Trưởng ban quản lý khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc “lên đồng” chụp mũ, dọa nạt phóng viên?

2016-07-02 15:58:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc là một quần thể các công trình kiến trúc được xây dựng nhằm tưởng nhớ, tri ân đối với công ơn của các Liệt sĩ Thanh niên xung phong. Để quản lý, trông nom, đón tiếp du khách ở một công trình mang ý nghĩa lịch sử, cách mạng to lớn như vậy, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phải thành lập cả một Ban quản lý Khu di tích nhưng người đứng đầu lại... không có tâm lẫn cả tầm.
Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với nghĩa cử uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, đồng thời cũng là để phục vụ đời sống tâm linh của nhân dân, tưởng nhớ, tri ân đối với các Liệt sĩ Thanh niên xung phong cả nước nói chung, Liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc nói riêng. Thể theo đề nghị của Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, ngày 5/6/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2158/QĐ- UBND phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc tại quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.


Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc


Theo nội dung Quyết định số 2158/QĐ- UBND thì Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc có tổng mức đầu tư khái toán là 43,7 tỷ đồng, 100% bằng nguồn vốn xã hội hóa và giao cho Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, một đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích tổng cộng 4.648 m2, đất đã được giải phóng mặt bằng.

Mặc dù Quyết định 2158/QĐ-UBND ngày 5/6/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ghi rõ là khu đất xây dựng Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc là đất sạch, đã được giải phóng mặt bằng và không có nội dung phê duyệt dự toán kinh phí cho công tác này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã “lợi dụng” Quyết định số 2158/QĐ-UBND để lấy thêm một khu đất lâm nghiệp có diện tích 980 m2 của gia đình ông Nguyễn Hữu Công ở xóm Thượng, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc. Không những thế, Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc còn “đi đêm” thỏa thuận bồi thường với gia đình ông Nguyễn Hữu Công 6.900 đồng/m2, chưa kể tài sản trên đất.

Như trên đã nói, Quyết định số 2158/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nói Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc được xây dựng trên khu đất đã được giải phóng mặt bằng. Vậy thì vì mục đích gì Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc lại lấy thêm gần một ngàn m2 đất của gia đình ông Nguyễn Hữu Công. Hơn nữa, kinh phí xây dựng là từ nguồn vốn xã hội hóa (tiền quyên góp, công đức, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân- PV), không được bố trí kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng thì Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc lấy nguồn tiền ở đâu để thỏa thuận đề bù về đất và tài sản trên đất cho gia đình ông Nguyễn Hữu công.



Biên bản áp giá bồi thường đối với gia đình có đất bị thu hồi

Đã sai lại còn dọa... nhà báo?

Có thể nói, được thu hồi đất, hay hiến đất để phục vụ một dự án tâm linh cao cả như vậy là một điều may mắn đối với bất cứ gia đình nào có đất tại đây. Tuy nhiên, việc làm thiếu minh bạch của Ban quản lý khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc đã tạo ra sự hoài nghi rất lớn trong dư luận và quần chúng nhân dân về ý nghĩa truyền thống, lịch sử, tâm linh của dự án này. Quá bức xúc, ông Nguyễn Hữu Công- người bị thu hồi đất đã cung cấp thông tin tới một số cơ quan báo chí, nhờ tư vấn và phản ánh. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là khi phóng viên hoanhap.vn liên hệ với ông Nguyễn Đình Ước- Trưởng ban quản lý khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc để xác minh, tìm hiểu sự việc thì ngay trên điện thoại, ông Nguyễn Đình Ước đã ngay lập tức “chơi bài chụp mũ”, vu khống cho phóng viên là đã ra giá, đòi chung chi với gia đình ông Nguyễn Hữu Công nên mới “nhiệt tình giúp đỡ” như vậy. Thóa mạ thế chưa đủ hài lòng, khi hẹn phóng viên đến trụ sở Ban quản lý khu di tích để làm việc, với thái độ hết sức khiếm nhã, ông Nguyễn Đình Ước còn thách thức tuyên bố: “nếu sai tôi chịu tránh nhiệm”. Chưa hết, trong lúc làm việc, ông Ước còn liên tục “lên đồng” khoe mẽ là quen biết và đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo Sở Thông tin truyền thông tỉnh để thu thẻ nhà báo của phóng viên. Không những thế, trong khi làm việc, ông Ước cũng không quên gọi thêm một người được ông Ước giới thiệu là nhân viên quản lý trang web của khu di tích vào ghi hình buổi làm việc với nhà báo. Theo như giải thích của ông Ước, thì việc ghi hình là để lấy tư liệu post lên mạng cho vui!



Ông Nguyễn Đình Ước- Trưởng ban quản lý khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc đang khua chân múa tay, “lên đồng” với phóng viên và cho nhân viên ghi hình lại

Thiết nghĩ, Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc là một quần thể di tích đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử, cách mạng và truyền thống sâu sắc của quốc gia thì Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng nên chọn những người có tâm, có tầm để thay mặt mình quản lý, đón tiếp đồng bào và du khách cả nước đến thăm viếng. Có như vậy mới xứng đáng trước sự hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì tương lai tươi sáng của dân tộc.

Theo phản ánh của nhân dân và cả những người trong Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thì việc quản lý nguồn tiền quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân mỗi khi đến đây viếng thăm, tri ân, tưởng nhớ đối với các Liệt sĩ Thanh niên xung phong cả nước và các anh linh Liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc cũng có sự thiếu minh bạch, rõ ràng. Phóng viên, hoanhap.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...