Trường ngoài công lập “khốn khổ” vì thí sinh ảo

2017-08-09 14:19:37 0 Bình luận
Nhiều trường đại học top giữa, top cuối và đặc biệt là trường ngoài công lập còn thiếu hàng ngàn chỉ tiêu phải tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Kết thúc ngày cuối cùng của đợt tiếp nhận xác nhận nhập học đợt 1, ngoại trừ một số trường đại học (ĐH) top đầu đã có khoảng trên 90% thí sinh đăng ký nhập học, đạt mục tiêu đề ra thì vẫn còn rất nhiều trường ĐH top giữa, top cuối và đặc biệt là trường ngoài công lập còn thiếu hàng ngàn chỉ tiêu phải tiếp tục xét tuyển bổ sung. Điều này cho thấy, bức tranh tuyển sinh ĐH năm 2017 vẫn phân hóa theo hướng “trường ăn không hết, trường lần chẳng ra”.

Tính đến hết ngày 7-8, ngày cuối cùng thí sinh trúng tuyển phải xác nhận việc nhập học, đã có 65 trên tổng số 322 trường ĐH và cao đẳng sư phạm có khoảng hơn 80% đến làm thủ tục đăng ký. Trong số này, nhóm các trường khối Công an, Quân đội, khối trường Y dược, Bách Khoa, Kinh tế, Ngoại thương, Thương mại, Luật... có số lượng thí sinh đến đăng ký chiếm tỷ lệ cao, đạt trên 90%. Với tỷ lệ này, nhiều khả năng các trường sẽ hoàn thành việc tuyển sinh ngay trong đợt 1, không phải tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Trái ngược với các trường top đầu, phần lớn các trường ĐH top giữa và top dưới, trường ngoài công lập đều không tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1, phải tiến hành xét tuyển bổ sung từ vài trăm đến hàng nghìn chỉ tiêu.


Nhiều trường ngoài công lập đang “đau đầu” vì lượng thí sinh trúng tuyển nhập học trên thực tế rất thấp.


Cụ thể, trường ĐH Thủy Lợi Hà Nội thông báo xét tuyển bổ sung thêm gần 1.000 chỉ tiêu cho cả 2 cơ sở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, ĐH Lâm nghiệp Hà Nội cũng tuyển bổ sung thêm gần 1.000 chỉ tiêu cho cả 2 cơ sở; ĐH Tài nguyên-Môi trường, ĐH Công nghệ giao thông vận tải cũng tuyển thêm hàng trăm chỉ tiêu...

Ở khối các trường ĐH ngoài công lập, rất nhiều trường mới chỉ tuyển được khoảng 30-40% so với chỉ tiêu trong đợt 1, tất cả đang phải trông chờ vào đợt xét tuyển bổ sung.

GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho biết: Năm nay, Bộ GD&ĐT dùng hệ thống xét tuyển chung trên cả nước, với cách thức xét tuyển này sẽ giảm số thí sinh ảo, nên Bộ yêu cầu các trường không được gọi vượt nhiều so với chỉ tiêu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc lọc ảo hiện mới chỉ loại trừ được lượng thí sinh ảo giữa các trường, còn thí sinh ảo ngay chính trong từng trường thì chưa giải quyết được.

Chẳng hạn như ngay tại trường ĐH Kinh doanh và công nghệ, trong số hơn 5.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, có khoảng hơn 2.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Trong số này, có rất nhiều thí sinh đăng ký tới 2 đến 3 nguyện vọng vào các ngành khác nhau của trường. Điều này cho thấy, số lượng thí sinh ảo ngay chính trong một trường cũng đã rất lớn.

Cũng theo ông Hóa, hiện tại, đã có rất nhiều thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường để xác nhận việc nhập học. Tuy nhiên, điều này cũng chưa có gì đảm bảo là các thí sinh đó sẽ vào học tại trường vì hầu hết giấy chứng nhận kết quả thi mà các em gửi qua đường bưu điện là bản phô tô và có thể gửi cùng một lúc cho nhiều trường khác nhau. Do vậy, rất nhiều trường Đh ngoài công lập đang rất “đau đầu” vì thí sinh ảo, không biết thừa thiếu thế nào.

“Những năm trước, số thí sinh tuyển được ở nguyện vọng 1 thường chỉ khoảng 30-40%, để giảm ảo, các trường đều phải gọi dôi dư so với chỉ tiêu. Đồng thời, tiếp tục xét tuyển thêm 2 đến 3 đợt bổ sung. Tuy nhiên, với cách thức xét tuyển như năm nay, ở các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo, không biết liệu còn đủ nguồn tuyển cho các trường” - ông Hóa đặt vấn đề.

Đại diện trường dân lập Hải Phòng cũng cho biết: Thông thường thì đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, các trường hoàn toàn có thể yên tâm; còn từ nguyện vọng 2 trở đi, thực chất là các em đăng ký để đối phó nên tỷ lệ ảo sẽ rất lớn.

Ở các trường lớn, trường tốp trên, hầu hết thí sinh đều đăng ký nguyện vọng 1; còn ở các trường ngoài công lập, các em thường đăng ký nguyện vọng 2,3, thậm chí là 4,5 nên số thí sinh ảo vẫn rất lớn.

Bộ GD&ĐT cho rằng thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học, nhưng thực tế cho thấy không phải vậy. Nhiều thí sinh dù trúng tuyển vào trường ngoài công lập, nhưng sau khi suy nghĩ lại đã không nhập học vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có vấn đề học phí. Đây chính là khó khăn lớn của các trường ngoài công lập mà Bộ chưa tính tới khi tiến hành lọc ảo chung.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến chiều ngày 8-8, đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 352.000.

Thống kê cụ thể theo nhóm trường như sau: Có 57 trường tỉ lệ nhập học từ 90% trở lên; có 74 trường tỉ lệ nhập học từ 70% đến cận 90%; có 65 trường tỉ lệ nhập học từ 50% đến cận 70%.

Đến nay vẫn còn một số thí sinh khẳng định nhập học bằng cách gửi giấy báo kết quả thi qua đường bưu điện, một số trường chưa cập nhật hết số thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống nên con số thống kê sẽ còn tăng nhẹ trong vài ngày tới.

Theo kế hoạch đến hết ngày 12-8 quá trình cập nhật thí sinh khẳng định nhập học kết thúc. Dự báo đợt 1 các trường sẽ tuyển được khoảng 80% tổng chỉ tiêu. Đây cũng là tỉ lệ đạt được ở mức cao so với những năm trước đây.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...