Từ 15/7: Sẽ tăng quyền lợi cho người có thẻ BHYT

2018-07-06 15:59:07 0 Bình luận
Từ 15/7/2018, sẽ chính thức điều chỉnh bổ sung giá 88 dịch vụ kỹ thuật, trong đó điều chỉnh giảm giá 70 dịch vụ. Việc sẽ có thêm các dịch vụ y tế được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả, giá dịch vụ y tế giảm đồng nghĩa với việc phần đông chi trả của người bệnh sẽ giảm và tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Dựa trên khảo sát của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về các dịch vụ, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ, theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành “Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong một số trường hợp”, từ ngày 15/7, sẽ chính thức điều chỉnh giá và bổ sung thêm một số dịch vụ y tế được quỹ BHYT chi trả.


Từ 15/7, sẽ có thêm các dịch vụ kỹ thuật được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả


Hiện, giá khám chữa bệnh BHYT đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 37/2015 của liên Bộ Y tế và Tài chính. Sau gần 2 năm thực hiện đến nay đã bộc lộ một số bất hợp lý. Theo lý giải của Bộ Y tế, Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC phải điều chỉnh vì: Khi xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Bộ Y tế đã tính toán và báo cáo mức đóng BHYT là 3% phù hợp với mức viện phí quy định tại Thông tư 14 (năm 1995) và Thông tư 03 (năm 2006).

Mức đóng 4,5% lương phù hợp với mức giá dịch vụ tính đủ chi phí trực tiếp. Khi mức giá tính thêm tiền lương, chi phí quản lý, khấu hao theo lộ trình thì phải điều chỉnh mức đóng BHYT tăng lên và Luật đã quy định tối đa 6% lương. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ nay đến năm 2020 chưa điều chỉnh mức đóng BHYT; do đó phải điều chỉnh mức giá để bảo đảm cân đối quỹ BHYT cho đến năm 2020. Vì vậy, vừa qua Bộ Y tế đã thống nhất với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội ban hành Thông tư số 15 để thay thế Thông tư số 37.

BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế cần có chế tài xử lý đối với trường hợp thu thêm của bệnh nhân những chi phí đã kết cấu trong giá dịch vụ kỹ thuật.

Hiện nay, ở một số bệnh viện có những khoản thu thêm rất đáng báo động, người bệnh vào viện phải trả thêm khoản tiền lớn, gây ảnh hưởng quyền lợi người bệnh.


Cụ thể, theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT, từ 15/7/2018, sẽ điều chỉnh, bổ sung giá của 88 dịch vụ kỹ thuật, gồm: Điều chỉnh giảm 70 dịch vụ, gồm 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và TYT xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.

Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường (chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu), bình quân điều chỉnh tăng 5%; 2 dịch vụ xét nghiệm. Bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật (người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán).

Điều chỉnh 12 dịch vụ (chủ yếu là các dịch vụ chụp CT, nội soi) theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ, do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại và mỗi người bệnh sử dụng khác nhau - BHXH sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu. Ngoài ra, bổ sung và điều chỉnh ghi chú cụ thể một số thuốc, vật tư chưa tính trong giá của khoảng 160 dịch vụ kỹ thuật làm cơ sở để BHXH thanh toán cho người có thẻ BHYT theo thực tế sử dụng.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá lần này sẽ làm giảm chi phí, góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Bên cạnh đó, các dịch vụ điều chỉnh giảm phần lớn là các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết.

Bệnh viện sẽ tăng cường tiết kiệm chi phí để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đối với các chi phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên của đơn vị nếu nguồn thu không bảo đảm thì đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

Kiến nghị một số vấn đề cần triển khai để đảm bảo sự minh bạch khi thực hiện Thông tư 15/2018/TT-BYT, ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị: Bộ Y tế ban hành và công khai định mức kinh tế kỹ thuật để cơ sở y tế biết và thực hiện. Bởi có những định mức trước đây hầu như cơ sở y tế không biết và người bệnh cũng không biết mình đang thụ hưởng để có thể cùng giám sát. Ví dụ như, buồng bệnh có điều hòa hay không, quần áo bệnh nhân như thế nào, có đảm bảo thay 1 lần/ngày hay không...

Cũng theo ông Phúc, việc thanh toán chi phí giường bệnh theo định mức nhân lực của từng cơ sở y tế cũng là vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể, không thể thanh toán cho giường bệnh 200 ngàn đồng với định mức nhân lực 0,4-0,5 nhân viên y tế/gường bệnh bằng một bệnh viện đầu tư 1 đến 1,2 nhân viên y tế/giường bệnh.

Như vậy, sẽ không thể giảm được việc kê giường bệnh tràn lan trong khi nhân lực có hạn... BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế cần có chế tài xử lý đối với trường hợp thu thêm của bệnh nhân những chi phí đã kết cấu trong giá dịch vụ kỹ thuật. Hiện nay, ở một số bệnh viện có những khoản thu thêm rất đáng báo động, người bệnh vào viện phải trả thêm khoản tiền lớn, gây ảnh hưởng quyền lợi người bệnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...