Từ bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn

2017-05-30 14:55:58 0 Bình luận
Tác hại của khói thuốc lá không chỉ là những gì chúng ta nhìn thấy được.

"Hút 1 điếu thuốc lá làm giảm 5,5 phút tuổi thọ. Mỗi giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn, bởi sau 8 giờ, nhịp tim trở lại bình thường; Sau 1 ngày, nồng độ CO trong máu trở lại bình thường, có nhiều oxy để nuôi cơ thể; Sau 6 tuần, các độc chất trong cơ thể dần được loại bỏ, phổi hoạt động tốt hơn…"

Đó là lời cảnh báo của PGS.TS Vũ Văn Giáp, Tổng Thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, bác sĩ Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai với những người nghiện thuốc lá. Bởi tác hại của khói thuốc lá không chỉ là những gì chúng ta nhìn thấy được.


Ảnh: Đại đoàn kết


Tác hại của khói thuốc lá

Bác sĩ Vũ Văn Giáp cho biết, một số người cho rằng hút thuốc ảnh hưởng đến phổi là chính nhưng thực tế nó ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như tim mạch, sức khỏe sinh sản, đường hô hấp, và gây ra nhiều bệnh ung thư (ngoài ung thư (UT) phổi còn UT khoang miệng, thanh quản, đường tiêu hóa, đại trực tràng). Với phụ nữ, khói thuốc còn giảm tỷ lệ thụ thai, dễ sinh non, nhẹ cân…

Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 20-30 bệnh nhân (BN) khám ngoại trú mà đa phần là những bệnh nặng liên quan đến phổi tắc nghẽn mãn tính và UT phổi giai đoạn muộn do hút thuốc; Và điều trị nội trú cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp có liên quan đến thuốc lá. BN Đ. 37 tuổi, ở Thanh Hóa có tiền sử hút thuốc nhiều năm. Gần đây thấy đau bụng vùng thượng vị, sút cân, anh Đ. đến Trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai khám và phát hiện 1 u phổi bên trái kích thước 2cm. Còn bệnh nhân N. 61 tuổi, ở Nghệ An hút thuốc lá hơn 30 năm (mỗi ngày hơn 1 bao). Cách đây 5 ngày, anh N. thấy mệt, cổ to, khó thở không hút được thuốc nữa mới đi khám thì phát hiện có khối u ở vùng trung thất (giữa tim và phổi).

PGS.TS Vũ Văn Giáp chỉ ra rằng, ngoài hơn 7.000 chất độc hại trong thành phần của khói thuốc lá còn chứa nhựa hắc ín, 4.000 chất độc hóa học, 50 chất gây ung thư, CO (khí gây khó thở), thuốc trừ sâu… và nicotin (chất gây nghiện). Khi hút thuốc, các chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, bệnh về đường hô hấp… và thậm chí là chết người.

“Nếu nguy cơ chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) ở người không hút thuốc là 1 thì nguy cơ này tăng lên 66 lần ở người nghiện nặng. Nguy cơ gây UT phổi tăng gấp 10 lần. Tỷ lệ tử vong do UT phổi ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn gấp 22 lần so với không hút thuốc lá. Nguy cơ UT thực quản tăng gấp 8-10 lần và nguy cơ UT thanh quản cao cấp 12 lần so với người không hút thuốc lá. Nguy cơ tai biến mạch máu não tăng gấp 2-4 lần. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2-3 lần và bệnh mạch máu ngoại biên…”, bác sĩ Giáp cảnh báo.

Ảnh hưởng của hút thuốc thụ động

Khói thuốc lá không những có hại tới người hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh (hút thuốc thụ động) - tức là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra. Khói thuốc lá thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân, dị tật, đẻ non. Hút thuốc lá thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và đột tử ở trẻ sơ sinh. “Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc chứa nhiều chất độc với nồng độ cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Chính người hút thuốc cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi hít khói thuốc từ đầu thuốc đang cháy tỏa ra”, bác sĩ Giáp cho hay.

Từ bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn

Vừa qua, thông tin cháu bé ở Trung Quốc bị tước đi quyền sống khi mới chỉ 5 tuổi đầu khiến cộng đồng mạng hoang mang khi biết nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng này chính là việc hút thuốc lá thụ động từ ông nội và bố trong căn nhà thân thương của mình.

Bác sĩ Đào Ngọc Đức, Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cảnh báo, có những người cả đời không hút thuốc lá nhưng lại mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá. Do vậy cần có quy định cụ thể để mọi người thực hiện được quyền sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người, ngoài việc cần giữ cơ thể khỏe mạnh bằng ăn uống điều độ và ăn đa dạng các loại thực phẩm, khi thấy triệu chứng khó thở, người dân cần khám định kỳ mỗi tháng/lần, sau đó giãn dần 3 tháng/lần… Những người xếp nhóm nguy cơ cao như ở nam giới trên 40 tuổi có tiền sử hút thuốc lá và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm không khí, khói bụi cần chủ động đi khám, kiểm tra khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm UT phổi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...