Tuyên Quang: Xây đường lên kè sông, liệu có đảm bảo cho dự án hàng trăm tỷ?

2018-11-27 09:55:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, người dân địa phương sinh sống ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang vô cùng ngạc nhiên trước việc UBND TP Tuyên Quang cho đầu tư con đường “lấn sông”. Việc bỏ hàng trăm tỷ đồng ra để xây trên bờ kè đê, khiến dư luận nghi ngờ về năng lực lãnh đạo địa phương cũng như việc làm này có ảnh hưởng đến dòng chảy của dòng sông hay không? Chưa kể sông Lô thường có lũ, hay gây úng ngập. Phải chăng, tỉnh Tuyên Quang đã hết chỗ đầu tư, nên UBND tỉnh để cho dự án xây chồng lấn lên triền đê. Ai phê duyệt dự án này, ai cho phép đầu tư dự án này khi tính an toàn về mùa lũ có đảm bảo ? Đã đến lúc các Bộ, ngành trung ương cần sớm vào cuộc để làm rõ tính khả thi, tránh tình trạng “ném tiền xuống sông nước” trước khi quá muộn…


Tuyến đường đang được thi công.


Dân lo, tiền tỷ vứt xuống sông? 

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Thu, nhà ở phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang cho biết: nhà chị gần ngay cầu Nông Tiến, nên hàng ngày đi làm, đi chợ, chị đều qua lại tuyến đường này. Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, chị thấy máy xúc, máy gạt, ô tô xe máy được nhà thầu tập kết tại đây để đổ đất, san gạt ầm ĩ. Một số nhà thuyền neo đậu cũng bị yêu cầu di dời đi. Hỏi ra mới biết họ đang làm đường. Nhìn nhận bằng cảm quan của 1 người dân sinh sống tại đây, chị Thu cho biết: trên địa bàn TP Tuyên Quang, hoặc cả tỉnh Tuyên Quang là 1 tỉnh nghèo, biết bao công trình, dự án cần phải đầu tư, nhưng họ không làm, không đầu tư, giờ lại làm con đường dọc theo triền đê trên sông Lô này làm chúng tôi thấy tính hiệu quả không có. Bởi dọc theo dòng sông, phía bên TP này đã có đường rồi. Giờ lại làm xuống dưới làm gì, ai đi ? Hay chỉ lại là nơi cho hàng quán bán trà đá sau này như ở khu vực quảng trường ấy. Rồi chưa kể tính an toàn của con đường nữa - chị Thu chia sẻ.


Một đoạn khác đang thì công trên kè sông Lô.



Còn kỹ sư Nguyễn Đăng Tâm, người từng thi công xây dựng tại công trình thủy điện Tuyên Quang thì cười cho biết: đúng là nhiều dấu hiệu bất thường, bởi khu vực này là nơi giao lưu giữa 2 dòng chảy Sông Gâm và sông Lô. Mùa mưa lũ rất thất thường. Năm thì nước dâng cao, năm thì lại ít nước. Mặc dù có rất nhiều thủy điện phía trên, nhưng vẫn phải đề phòng để tránh tai họa. Đằng này, lãnh đạo lại phê duyệt cái dự án đầy “rủi ro” này khiến chúng tôi vô cùng hoài nghi. Đã đến lúc cần phải làm rõ dự án này, xem có được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đồng ý cho xây dựng lên triền đê hay không ? Có đánh giá tác động môi trường hay không… Rồi tính nguy hại của mưa lũ xem, nếu lũ về mà hỏng con đường này, ai sẽ chịu trách nhiệm… Có thế mới tránh tình trạng phê duyệt “tùy tiện”, kỹ sư Tâm thẳng thắn nhấn mạnh…

Qua tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với hàng loạt người dân địa phương như chị Nguyễn Thị Hương, anh Trần Văn Đạt… đều sinh sống ở phường Nông Tiến, hay ven TP Tuyên Quang, mọi người đều nghi ngờ về tính khả thi cũng như sự tiện ích của con đường. Ai ai cũng cho rằng, dự án này không phù hợp, số tiền đó nên đầu tư những công trình khác có ích hơn. Tránh tình trạng đầu tư ồ ạt, đầu tư nhiều bất cập như ở các dự án của công trình thủy điện Tuyên Quang, do Ban di dân tái định cư làm chủ đầu tư… Tránh tình trạng “ném tiền qua cửa sổ”, không đem lại tiện ích cho người dân..


Rộng đường dư luận, phóng viên đã tìm đến trụ sở UBND TP Tuyên Quang để liên hệ công tác. Sau khi “ghi tên” vào sổ nhật ký của bảo vệ, người bảo vệ này liền gọi điện thoại từ cổng vào cho ông Thái, Chánh văn phòng, tuy nhiên sau đó người bảo vệ này cho hay, hiện tại lãnh đạo đi họp cả, không ai tiếp. Rồi vị này lại chỉ xuống Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản TP Tuyên Quang. Phóng viên liều xuống đây thì các nhân viện ở đây bảo phải gặp bà Tâm, Giám đốc Ban. Nhưng khi hỏi đến bà Tâm thì bà này lại có lý do lên UBND TP Tuyên Quang…. họp. Sau khi nghe phóng viên đặt các câu hỏi và đề nghị cung cấp thông tin thì bà này cho biết: muốn tin tức gì thì lên xin ý kiến Chủ tịch TP, được thì quay lại đây, bà này sẽ cung cấp. Cực chẳng đã, phóng viên lại liên hệ đến ông Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang, sau khi nghe phóng viên đề cập, ông này lại bảo phóng viên liên hệ với… văn phòng. Rốt cuộc, sau mấy ngày kiên trì liên hệ, nhưng không cơ quan nào của TP Tuyên Quang chịu cung cấp thông tin.


Trụ sở UBND tỉnh  Tuyên Quang. Đến đây, nhưng lãnh đạo nào cũng báo bận


Nhiều bất thường tại dự án này.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài trên 7,9 km, tổng mức đầu tư 435 tỷ đồng. Thời gian thi công hoàn thiện dự án 2017 đến năm 2020. Tuyến số 1, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 2C tại khu vực cầu Thôn Thượng thuộc xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang), tuyến đi theo hướng Đông Tây ra bờ sông Lô, bám theo kè đi dưới cầu Nông Tiến, men theo bờ trái sông Lô đến địa phận tổ 15, phường Nông Tiến, đấu nối nút giao Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C và đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thái Bình (Yên Sơn). Chiều dài tuyến này trên 5,08 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị. Tuyến số 2, điểm đầu tuyến đấu nối với khu ẩm thực đã được phê duyệt quy hoạch tại phường Minh Xuân. Tuyến đi theo quy hoạch khu ẩm thực được duyệt, trùng với đường Nguyễn Văn Cừ đến điểm giao với đường Chiến thắng sông Lô. Tại đây tuyến đi bám bên dưới kè dọc bờ sông, đến km 2+750 theo đường hiện trạng và kết thúc tại ví trí giao với đường Chiến thắng sông Lô thuộc phường Tân Quang. Chiều dài tuyến trên 2,8 km. Bình đồ tuyến cơ bản mở mới đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tận dụng tối đa kè cũ và đáp ứng các yêu cầu kinh tế kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Trụ sở BQL Dự án, mặc dù đến xin cung cấp thông tin, nhưng bà Tâm – Giám đốc này cương quyết không cho, chỉ lên chủ tịch TP

Để đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng kế hoạch, thời gian qua thành phố đã thực hiện các bước kiểm kê đất đai, kiến trúc và hoa màu, hiện đang thực hiện các bước giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho việc thi công theo đúng kế hoạch. Theo đó, phường Nông Tiến có 222 hộ, 5 tổ chức trong dự kiến bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có 25 hộ dự kiến tái định cư, hiện thành phố đã kiểm kê xong 185 hộ. Phường Tân Quang và phường Minh Xuân, thành phố đã kiểm kê xong 29 hộ và 4 tổ chức. Đối với xã Thái Bình (Yên Sơn) có 30 hộ trong dự kiến bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó dự kiến có 12 hộ bố trí tái định cư. Bắt đầu từ đầu tháng 6/2018, tuyến đường dọc hai bờ sông Lô của thành phố Tuyên Quang đã chính thức được thi công.

Hiện tại, đã có hai gói thầu triển khai thi công xây dựng. Đối với bờ trái sông Lô, gói thầu số 1, Công ty TNHH Phúc Thành An (Vĩnh Phúc) đang thi công phần mặt bằng, đào đất không thích hợp, chọn vị trí khoan cọc nhồi. Liên danh nhà thầu tại gói thầu số 6, Công ty TNHH Hiệp Phú và Công ty cổ phần Công nghiệp Tân Hà (TP Tuyên Quang) cũng đang thi công phần nền, đào đất không thích hợp để triển khai dự 


Đối chiếu với lời của bà Tâm, Giám đốc BQLDA khi trao đổi với phóng viên qua điện thoại về tổng mức đầu tư thì bà này cho hay chỉ có đầu tư có hơn 300 tỷ đồng đã khiến phóng viên thấy có sự “lập lờ” ở đây. Việc đầu tư con đường chỉ có 7,9 km ven sông thôi, mà chủ đầu tư phải bỏ ra khoảng 435 tỷ đồng, khiến cho chi phí mỗi km sẽ ngốn của nhà nước khoảng 55 tỷ. Nếu đem so với GDP của tỉnh Tuyên Quang thì xuất chi tiêu này là quá lớn, liệu có khuất tất gì không ?

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm sáng tỏ vấn đề này, trước khi quá muộn…

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...