P.Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) Thờ ơ hay bao che cho công trình xậy dựng khủng?

2018-06-05 06:45:48 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhận được phản ánh của người dân về một công trình "khủng" có dấu hiệu vị phạm trật tự xây dựng trên phố Bà Triệu,đang có nguy cơ phá vỡ kiến trúc khu phố cũ.

Đó là công trình số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại địa chỉ nói trên để ghi nhận.

Một điều có thể dễ dàng nhận ra là công trình đang xây dựng tại số 2 Bà Triệu có chiều cao vượt hẳn những ngôi nhà gần kề và lân cận. Trong khi đó, những ngôi nhà xung quanh đã được xây dựng khá lâu và nằm trong diện được bảo tồn, giữ nguyên gần như toàn bộ kiến trúc nhằm giữ gìn giá trị cấu trúc của khu phố cũ. Tuy nhiên, công trình số 2 Bà Triệu này lại "vô tư" phá vỡ cấu trúc đó.

Công trình tại số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Mặc dù công trình này “vượt ngưỡng ” nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, và đang trong thời gian gấp rút hoàn thiện mà không bị lực lượng chức năng nào đứng ra ngăn chặn, xử lý.

 Những năm gần đây, vi phạm trật tự xây dựng tại các khu nhà ở có xu hướng gia tăng. Phải chăng các chủ đầu tư đang "nhờn luật" bởi chính sự buông lỏng quản lý?

Theo các chuyên gia xây dựng , việc quản lý trật tự xây dựng phải làm từ gốc, ngăn từ gốc những hành vi vi phạm. Khi có dấu hiệu sai phạm, cơ quan quản lý cần "tuýt còi" ngay, chứ không để đến khi "sự đã rồi" mới chạy theo giải quyết, rồi lại "phạt cho tồn tại". Làm như vậy sẽ khiến các chủ đầu tư "nhờn luật" mà cố tình vi phạm.

 Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc phường Tràng Tiền vô tư mọc lên. Đến khi dư luận bức xúc cơ quan chức năng mới tiến hành cưỡng chế, tuy nhiên đến nay các sai phạm vẫn chưa thể xử lý triệt để. Dư luận đặt dấu hỏi: Có hay không sự “bao che” cho các vi phạm xây dựng kể trên.

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận. Để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo như sau:
Giao Chủ tịch UBND 18 phường: Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định.

 Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm tồn đọng.

 Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; kiểm tra, đôn đốc UBND các phường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố; phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm tổng hợp kết quả xử lý, các khó khăn vướng mắc, bất cập, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND các phường, báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo giải quyêt.

 Vậy nhưng, dường như UBND phường Tràng Tiền đã không màng đến quy chế và các quy định khác về xây dựng của UBND TP Hà Nội, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã xảy ra không ít những công trình vi phạm trật tự xây dựng mà trong đó có sự "bảo kê" của một số cơ quan và đơn vị chức năng.

 Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Giá trị của phổ cổ và phố cũ rồi sẽ đi về đâu?

Với thực trạng trên, hoanhap.vn đề nghị lãnh đạo UBND phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, sớm chỉ đạo bộ phận chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ sai phạm tại những công trình trên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...