Ứng dụng công nghệ thông tin trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

2017-08-07 09:49:36 0 Bình luận
Hơn 40 năm sau ngày đất nước thống nhất, nhưng cả nước vẫn còn gần 200 nghìn liệt sĩ chưa tìm thấy mộ, hiện đang nằm ở đâu đó trên địa bàn cả nước và nước bạn; khoảng 300 nghìn liệt sĩ tuy đã quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa xác định được danh tính... Đây là trách nhiệm nặng nề, cũng là một trong những điều day dứt, trăn trở của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.

Ảnh minh họa


Theo thống kê của Bộ LĐ-TB và XH, từ năm 2005 đến nay đã tìm kiếm, quy tập được hơn 70.500 hài cốt liệt sĩ (HCLS), trong đó ở Lào là 16.613; Cam-pu-chia là 15.148 và trong nước là 38.778. Bằng phương pháp thực chứng và giám định ADN, đã xác định danh tính được 3.423 HCLS, thông tin tới thân nhân liệt sĩ và tổ chức gắn bia ghi tên liệt sĩ…, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa công tác này, thực hiện sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, thời gian qua, Bộ 
 
Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp Bộ LĐ-TB và XH tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin. Theo đó, ngay từ đầu năm, Bộ TT và TT phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất một số giải pháp, tiến độ thực hiện. Trong đó, giao cho Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Bộ TT và TT) làm đầu mối, phối hợp Cục Người có công (Bộ LĐ-TB và XH), Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) khảo sát thực trạng cơ sở dữ liệu.
 
Kết quả khảo sát cho thấy, Cục Chính sách hiện đang quản lý, khai thác ba cơ sở dữ liệu, gồm: Cơ sở dữ liệu liệt sĩ (DLLS) trước năm 2015, cơ sở DLLS năm 2015 và cơ sở dữ liệu giải mã. Cục Người có công đang quản lý khai thác hai cơ sở DLLS trước năm 2015; cơ sở DLLS, thân nhân liệt sĩ và mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ (năm 2015). Tuy nhiên, từng phần mềm nêu trên được xây dựng độc lập, có nội dung bảo mật riêng và tình trạng dữ liệu trùng nhau chưa giải quyết được. Do vậy, cần tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có thành một cơ sở dữ liệu thống nhất và lọc dữ liệu trùng, để rút ngắn thời gian tìm kiếm, quy tập HCLS và xác định HCLS còn thiếu thông tin.
 
Trên cơ sở kết quả khảo sát, Bộ TT và TT chỉ đạo Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam thống nhất với Cục Chính sách, Cục Người có công kế hoạch triển khai bắt đầu từ 17-2 đến 30-5-2017, đến nay đã có kết quả khả quan. Cụ thể, đã sử dụng siêu máy tính để chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu về quân nhân hy sinh và đối chiếu dữ liệu để lập dữ liệu trùng nhau, dữ liệu nhiễu, giúp giảm đáng kể công tác xử lý dữ liệu của Cục Chính sách; đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập HCLS và khối lượng tính toán lên tới 1.000 tỷ phép đối chiếu. Đồng thời, xây dựng trang thông tin tìm kiếm liệt sĩ, dựa trên việc tích hợp cơ sở dữ liệu của Bộ LĐ - TB và XH và Bộ Quốc phòng để cung cấp cho cơ quan chức năng thông qua một công cụ tìm kiếm duy nhất có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin nhất về liệt sĩ.
 
Hiện nay, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam đã xây dựng xong phần mềm tích hợp cung cấp công cụ tìm kiếm thông tin về liệt sĩ, dựa trên dữ liệu được tích hợp từ các cơ sở dữ liệu thành phần của Bộ LĐ-TB và XH và Bộ Quốc phòng. Đây là thông tin đầy đủ nhất từ trước đến nay, giúp việc tìm kiếm, đối chiếu, so sánh nhanh chóng. Phần mềm cung cấp các công cụ giúp hai Bộ thu nhận thông tin về liệt sĩ từ nhân dân, đi đôi cung cấp thông tin về liệt sĩ cho nhân dân thông qua mạng in-tơ-nét. Ngày 22-6 vừa qua, phần mềm đã chạy thành công trên số liệu thử nghiệm, do hai Bộ Quốc phòng và LĐ - TB và XH cung cấp. Sau khi hoàn thiện, Cục Người có công và Cục Chính sách sẽ bàn giao các cơ sở dữ liệu để đưa vào phần mềm, trước dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.
 
Để chương trình hoạt động hiệu quả, người dân biết ứng dụng CNTT vào công tác tìm kiếm, quy tập HCLS, Bộ TT và TT đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền, giới thiệu về trang thông tin tìm kiếm liệt sĩ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và một số mạng xã hội lớn, nhằm thu hút nhiều thành phần tham gia sử dụng công cụ tìm kiếm, từ đó sẽ giúp nhiều thân nhân liệt sĩ tìm được thông tin hữu ích về liệt sĩ là con em, người thân của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...