Ước mơ đi học của chàng trai miền núi

2019-02-08 13:47:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN- “- Con không nhìn thấy thì chỉ có học mới giúp con phát triển để vươn lên trong cuộc sống”.Triệu Hà Duy (SN 1997) học sinh lớp 12KT Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố vẫn ghi khắc lời dặn dò của bố để làm động lực vượt qua bao khó khăn.

Cuộc đời thay đổi

Sinh ra nơi bản Mường, thị xã Đông Khê – huyện Thạch An – tỉnh Cao Bằng tuổi thơ của Triệu Hà Duy êm đềm như bao đứa trẻ khác. Được sống trong tình yêu thương gia đình, sự quây quần của dân bản. Duy là đứa trẻ hiếu động, cậu luôn dẫn đầu các cuộc chơi của tụi trẻ trong bản. Như một định mệnh, buổi chiều ấy vẫn còn in đậm trong trí nhớ của Duy, cậu nhớ lại:”- Đó là buổi chiều gần Tết 13 – 1-2006, mình cùng các bạn có chơi pháo. Không may mảnh pháo bắn vào mắt. Mình hoàn toàn mất thị lực, năm ấy mình 8 tuổi”. Lúc đó mọi thứ tối sầm, mình lịm đi khi tỉnh lại đã thấy bố đang ngồi bên. Sau này mình mới được nghe kể lúc đó bố đang làm thuêbên xã nghe tin vội vàng xin nghỉ đưa mình lên Bệnh viện đa khoa thị xã Đông Khê tầm 5 giờ chiều. 8 giờ tối mình được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng và chuyển tuyến lên trung ương ngay trong đêm”.

8 tuổi Duy đâu hiểu được sự mất mát bản thân, đối với suy nghĩ non nớt của cậu bóng tối xung quanh cậu không sớm thì muộn sẽ được bác sĩ, bố mẹ gỡ bỏ như chiếc rằm cắm trong tay hay vết xước rớm máu. Đến ngày những cuộc thăm khám cứ thưa dần bởi sự bó tay của cả bác sĩ và sự kiệt quệ của kinh tế gia đình , Duy mới lờ mờ hiểu ra. Duy quanh quẩn ở nhà em không được đi học dần dần cậu học chậm mất 3 năm lúc đó Hà Duy mới biết cuộc đời mình đã có một thứ gì đó thay đổi.

Gian nan đường đi học

Kinh tế gia đình xuống dốc sau chuỗi ngày chạy chữa cho Duy, tưởng rằng Duy sẽ mãi quanh quẩn nơi góc nhà thèm thuồng nhìn những người bạn cùng trang lứa cắp sách đến trường. Con đường đi học tưởng khép lại được mở ra khi hội người mù địa phương giới thiệu lớp học chữ cho Duy. Lại một lần nữa bố Duy – người thức trắng đêm đưa cậu đến bệnh viện lại lặn lội lên Trung tâm phục hồi chức năng và hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Cao Bằng xin học cho con. Sau một năm học chữ nổi, định hướng di chuyển,… Duy trở về ngôi trường tiểu học thị trấn Đông Khê xưa cũ học hòa nhập với các bạn học sinh bình thường. Trở lại trường Đông Khê, bạn bè thầy cô luôn thấu hiểu giúp đỡ Duy nhưng sao giống xưa được những giờ chơi cậu chỉ có thể ngồi trong lớp, những tiết học minh họa bằng hình ảnh cậu phải cố tưởng tượng. Đã có lúc Duy muốn nghỉ học nhưng câu nói nhắc nhở của bố:“Con không nhìn thấy thì chỉ có học mới giúp con phát triển để vươn lên trong cuộc sống”. Lấy đó là động lực cậu cố gắng học tập cùng với sự xuất hiện của cô Hoàng Thị Hồng Hảo – người mở rộng con đường học của cậu, Duy chia sẻ về người cô đáng kính này: ”- Mình trở lại trường Đông Khê nhà trường cử cô Hảo đi tập huấn một khóa học kỹ năng đào tạo học sinh đặc biệt. Kể từ đó cô luôn sát sao bên mình, tấc cả các bài kiểm tra chữ nổi ở các môn đều do cô dịch ra chữ thường. Cô luôn quan tâm dù khi cô không còn chủ nhiệm lớp mình nữa”.


Bộ bảng, bút đồng hành cùng Duy trên con đường đến trường,.


Năm 2011 gia đình duy đối mặt với sự mất mát to lớn khi trụ cột cả về vật chất lẫn tinh thần là người bố đáng kính của cậu qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn nay càng chật vật, gia đình Duy luôn được xếp vào hộ nghèo của xã. Một lần nữa cô Hồng Hảo lại động viên đứa trò nhỏ cố gắng và kết quả Duy đạt được không phụ lòng cô khi em liên tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Cũng chính cô Hảo là người tìm kiếm cũng như nộp hồ sơ cho Duy vào trường cấp 2 – Trung tâm giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên.

Ý thức được hoàn cảnh của bản thân, năm 2015 Trệu Hà Duy xuống Hà Nội xin học nghề, làm việc ở cơ sở tẩm quất Anh Tú. Đều đặn thứ 7, chủ nhật cậu tham gia học bổ túc văn hóa chương trình cấp III tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố quận Hoàn Kiếm. Vừa học vừa làm thật đôi lúc gặp bất tiện”- Tẩm quất là nghề dịch vụ nên một nhân viên như mình phải chiều lòng khách hàng. Đôi khi đang tự học ở nhà khách đến hoặc nhiều hôm đi học về chưa kịp thở khách đã vào phải làm luôn. Đặc thù của nghề này là nghề chăm sóc sức khỏe nên phải bỏ rất nhiều sức lực làm khách nhiều cũng rất mệt mỏi”, Hà Duy chia sẻ. Với công việc xoa bóp bấm huyệt mỗi tháng thu nhập từ 3-5 triệu đủ tự lập cuộc sống cũng như giúp mẹ trang trải cuộc sống nuôi em trai Duy đi học.


Hà Duy cùng đồng đội tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia.

Chàng trai 9x này còn có khá nhiều tài lẻ. Cậu từng tham gia giải thi thể dục thể thao học sinh khuyết tật. Đạt nhiều các huy chương vàng, bạc, đồng tập thể và cá nhân. Cậu cũng có tình yêu với âm nhạc, Triệu Hà Duy chia sẻ về sở thích này của mình:”- Mình thích âm nhạc từ bé nhưng ko có thời gian và điều kiện để đi học nhạc. Mỗi mùa hội là lại đi mua lấy những cây sáo nứa, sáo trúc bán ở sân hội để tập thổi. Vì ko có thầy dạy và cũng ko ai biết thổi nên mãi mình cũng chẳng thổi được. Cho đến mãi sau này có điều kiện mua được cái điện thoại có cài talk thì mới lên mạng tự mày mò học theo hướng dẫn và bây giờ cũng thổi tàm tạm. Còn thanh nhạc mình cũng khá thích song vì là lúc nhỏ tự ti vào bản thân nên hát trên sân khấu lắm khi run mà quên cả vào nhạc luôn. Nhưng càng về sau khi quen rồi cũng đỡ và bây giờ thì hát được vài thể loại”.

Duy ước mơ trở thành sinh viên khoa Công tác xã hội – Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Đó là một chặng nữa Hà Duy tự đặt cho bản thân để vươn tới, để chinh phục. Chuyện học sinh bình thường đi học cách trường dăm bước chân, đối với Duy đó là những điểm trường cứ xa nhà dần, từ Cao Bằng – Thái Nguyên – Hà Nội. Đó là quãng dài của những ngày tự lập khi tuổi còn quá nhỏ cấp 2, là những khó khăn của một cậu trò miền núi khiếm thị. Đoạn đường Duy đang đi đến trường còn đó lắm khó khăn nhưng hoa đẹp nhất khi nở trên cát.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...