Uống rượu tăng nguy cơ ung thư?

2016-10-11 15:51:36 0 Bình luận
Các nhà khoa học tin rằng sự gia tăng nguy cơ ung thư xảy ra khi cơ thể chuyển hóa rượu thành acetaldehyde - một chất gây ung thư mạnh.
Bia, rượu ngưỡng nào để phòng bệnh ung thư?

Mới đây một nghiên cứu chỉ ra rằng, rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Báo cáo thực trạng toàn cầu về chất có cồn và sức khỏe năm 2014 chỉ ra có 3,3 triệu người tử vong liên quan tới rượu bia. Trong đó, nguyên nhân tử vong do ung thư đứng hàng thứ 4, chiếm 12,5% sau bệnh tim mạch, tiểu đường, tai nạn thương tích và bệnh tiêu hóa.

Rượu bia và ethanol được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IRAC) xếp vào nhóm chất gây ung thư gồm: ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ.

Tổng hợp các nghiên cứu gần đây về đồ uống có cồn và nguy cơ ung thư của Ủy ban về các chất gây ung thư Anh (CoC) cũng đã củng cố cho kết luận về mối liên quan quan trọng giữa rượu bia và ung thư. Theo đó, việc uống rượu bia, ngay cả một lượng nhỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư so với những người không uống. Theo đó, không có ngưỡng uống rượu bia nào là an toàn để phòng bệnh ung thư.

Hiện nay Việt Nam đang trở thành một quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Một lãnh đạo ngành y tế quan ngại, nếu không có biện pháp mạnh tay, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng rượu, bia.


Các quán nhậu dù ngày thường hay ngày lễ đều đông khách (Ảnh internet)

Tại sao đồ uống có cồn gây ung thư?

Hầu như tất cả mọi người sau khi uống rượu, nhất là vào ngày hôm sau đều có cảm giác đau đầu, cơ thể uể oải, mắt lờ đờ, tay chân rã rượi, bụng dạ cồn cào, khát nước, biếng ăn, da dẻ xám xịt… đây là hiện tượng ngộ độc rượu.

Theo phân tích của các chuyên gia, rượu sau khi đưa vào cơ thể sẽ được hấp thụ bởi các tế bào. Đối với các loại rượu thường có danh pháp hóa học là ethanol, tế bào sẽ phân hủy chúng để tạo ra năng lượng.

Quá trình này được bắt đầu khi enzym có tên alcohol dehydrogenase (ADH) sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde (CH3CHO), hợp chất này sẽ được enzym acetaldehyde dehydrogenase (ADHL) chuyển hóa lần nữa thành acetate - đây chính là thứ mà tế bào có thể sử dụng như một nguồn năng lượng. Acetaldehyde là hợp chất trung gian của quá trình chuyển hóa này.

Bản thân ethanol không hề để lại tác động xấu nào đến tế bào hoặc ADN ngoài việc khiến người uống say xỉn. Nhưng quá trình chuyển hóa nó thành một thứ mà các tế bào có thể dung nạp lại tạo ra một chất kịch độc: acetaldehyde. Và chính sự tích tụ lâu ngày của hợp chất này đã tạo ra những căn bệnh ung thư chết người.

Thực tế, cơ thể con người cũng có sẵn một cơ chế hạn chế việc tích trữ acetaldehyde lâu dài trong cơ thể nhờ sự xuất hiện của 3 loại enzym ALDH khác nhau: ALDH1A1, ALDH2 và ALDH1B1.

Sau khi acetaldehyde xuất hiện, nó sẽ bị 3 enzym trên chuyển hóa thành acetate. Mặc dù vậy, cơ chế này sẽ bị quá tải nếu xảy ra tình trạng cồn trong máu. Cơ chế này không hề giống nhau đối với từng người khi những đột biến di truyền nhỏ sẽ khiến nhiều người không có đủ 3 loại enzym này hoặc chúng không thể hoạt động hiệu quả như bình thường.

Chính vì thế mà acetaldehyde sẽ tích tụ nhiều lên và tấn công ADN của người. Những người sở hữu một hệ thống enzym đột biến sẽ dễ bị đỏ mặt và cảm thấy mệt mỏi khi uống rượu.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết chặt chẽ giữa rượu và nguy cơ ung thư.

Hàm lượng chất acetaldehyde có trong rượu là nguyên nhân chính của hiện tượng đau đầu, dù uống nhiều hay ít. Đây là chất cực kỳ nguy hiểm, gây nhức đầu, ức chế thần kinh, suy thận cấp, huỷ hoại tế bào gan, thậm chí gây mù mắt và dẫn đến tử vong. Chất hóa học này chính là nguyên nhân làm cho đổ mồ hôi, mặt mũi, người ngợm đỏ phừng phừng, nhịp tim tăng và có cảm giác muốn nôn ói. Nếu lượng acetaldehyde trong cơ thể đến ngưỡng, sẽ bị nôn mửa.

Giải độc – ngừa ung thư

Các chuyên gia cho rằng, dù uống ít hay nhiều thì rượu cũng gây độc cho cơ thể. Chính vì vậy, nếu không thể “cưỡng” lại rượu bia thì tốt nhất phải giải độc. Mọi người nên chọn lựa một phương pháp để bảo vệ sức khỏe của mình.

Hiện nay trên thị trường đã có phương pháp giải rượu đến từ Hàn Quốc, với thành phần chính là Hovenia Dulcis (cây Chỉ Cụ hay Khủng Khéng). Từ xưa tại Hàn Quốc, hạt cây này có tác dụng giải độc, chữa ngộ độc rượu, tiểu tiện không thông, cơ thể gầy yếu, hay bị khô cổ, khát nước.

Condition là sản phẩm chứa đầy đủ tính năng giải độc tự nhiên của Hovenia Dulcis, ngoài ra còn bổ sung thêm các tinh chất khác nhằm bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng loại thải chất độc, làm thanh nhiệt cơ thể...

Nước giải rượu Condition có công dụng chuyển hóa cồn thành nước, chống ngộ độc rượu, giảm các triệu chứng khó chịu sau uống rượu như buồn nôn, đau đầu, ợ nóng ..., giúp cho người say rượu nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, ngăn chặn tác hại của rượu gây nên đối với cơ thể. Ngoài ra, Condition giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và tăng cường khả năng chống độc của gan.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...