Ưu tiên đối với người khuyết tật khi tham gia giao thông

2017-10-03 09:25:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu tiên đối với người khuyết tật (NKT), người già, trẻ em... Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều người cho rằng những chính sách đó khi áp dụng tại các khu vực công cộng như sân bay, bến cảng, nhà ga, nhà xe... ít được quan tâm thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định thời gian qua đơn vị đã ban hành nhiều thông tư ưu tiên NKT, người già, trẻ em. Theo đó, trong lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không của Việt Nam đang áp dụng chính sách thực hiện giảm 15% giá vé cho người cao tuổi đối với loại giá vé đủ (full-fare) là hạng vé ít có điều kiện hạn chế nhất thông qua hệ thống bán của các hãng hàng không (văn phòng, đại lý và hình thức bán vé qua mạng).

Đồng thời, các hãng hàng không đều thực hiện việc ưu tiên làm thủ tục cho hành khách tại các sân bay (VietJet bố trí quầy thủ tục riêng tại các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng). Tại cửa khởi hành, hành khách là người cao tuổi được nhận diện và ưu tiên mời ra máy bay trước các hành khách thông thường, được hướng dẫn chỗ ngồi và hỗ trợ sắp xếp hành lý xách tay trên máy bay.

Riêng đối với NKT, các hãng hàng không Việt Nam đều chấp nhận vận chuyển khách với các dịch vụ đặc biệt như: không thu phí, giảm 15% giá vé...

Tại tất cả các cảng hàng không đã bố trí hạ tầng tối thiểu phục vụ NKT, như nhà vệ sinh, chỗ ngồi ưu tiên cho NKT tại khu cách ly, ram dốc cho xe lăn lên xuống ở thềm ga đi và thềm ga đến.


Ưu tiên hỗ trợ hành khách khuyết tật đi máy bay . (Ảnh: Internet)

Trong lĩnh vực đường bộ, các địa phương đang thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho NKT khi tham gia giao thông công cộng.

"Trong năm 2016 có 31 tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt mới được đưa vào hoạt động, có hỗ trợ NKT, người cao tuổi; 12 xe buýt mới có hỗ trợ NKT, người cao tuổi được đưa vào khai thác; 350 công trình kết cấu hạ tầng giao thông đã được cải tạo hoặc xây mới để tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật tham gia giao thông tiếp cận...", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Trong lĩnh vực đường sắt, hệ thống bán vé điện tử đã cơ bản hoàn thiện theo đó hành khách là người cao tuổi, NKT có thể mua vé mọi lúc, mọi nơi. Để phục vụ hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, NKT có thể dễ dàng lên xuống tàu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đầu tư sửa chữa mái che, ke cao các ga Hà Nội, Sài Gòn, Ninh Bình, Nha Trang, Thanh Hóa.

Theo đó, trẻ em dưới sáu tuổi đi tàu cùng người lớn được miễn vé đi tàu; người cao tuổi được giảm 15% giá vé tàu hỏa; NKT nặng, đặc biệt nặng được giảm 30% giá vé tàu hỏa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng được giảm 90% giá vé; các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, nạn nhân chất độc màu da cam được giảm 30% giá vé.

Điều 41 Luật Người khuyết tật 2010 quy định về những ưu tiên đối với người khuyết tật khi tham gia giao thông:

Phương tiện giao thông cá nhân của người khuyết tật khi tham gia giao thông phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe của người khuyết tật. Phương tiện giao thông cá nhân đòi hỏi phải có giấy phép điều khiển thì người khuyết tật được học và cấp giấy phép điều khiển đối với phương tiện đó.

Người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng được sử dụng các phương tiện hỗ trợ hoặc sự trợ giúp tương ứng; được phép mang theo và miễn phí khi mang phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp.

Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng một số phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Chính phủ.

Người khuyết tật được ưu tiên mua vé, được giúp đỡ sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...