VĐV khuyết tật Võ Thanh Tùng: ‘Bí quyết của tôi là không bao giờ bỏ cuộc!’

2017-09-20 09:44:08 0 Bình luận
Võ Thanh Tùng, VĐV vừa giành HCV ở nội dung bơi 200m tự do trong khuôn khổ Đại hội thể thao Đông Nam Á dành cho người khuyết tật (ASEAN Para Games) lần thứ 9 đang diễn ra tại Malaysia, nói rằng, dù ở trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa, cũng nên trân trọng những gì mà bản thân mình đang có và không được phép bỏ cuộc trước bất kỳ khó khăn nào.

Võ Thanh Tùng vừa giành HCV ở nội dung bơi 200m tự do. Ảnh: Hoàng Nhương


Chàng trai sinh năm 1985 chia sẻ, năm lên 6 tuổi, dịch sốt bại liệt đã quét qua vùng quê anh tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Tăng, tỉnh An Giang. Với điều kiện chung còn nhiều khó khăn và thiếu thốn khi đó, dịch bệnh quái ác này đã khiến đôi chân của cậu bé Tùng đang tuổi ăn tuổi lớn khi ấy dần teo tóp lại.

Vốn sinh ra ở miền sông nước Nam Bộ, ngay từ nhỏ cậu bé Tùng đã ham mê bơi lội, tuổi thơ gắn liền với những con kênh con rạch quê hương. Ấy vậy mà bỗng chốc, đôi chân ấy đã không còn chạy nhảy được như bình thường. Đó quả là cú sốc quá lớn đối với một cậu bé hiếu động như Tùng.

Thanh Tùng nhớ lại, sau cơn bạo bệnh, anh vừa buồn vừa rất sợ hãi. Người thân trong gia đình, nhất là mẹ, rất hay khóc khi nhìn thấy anh nặng nhọc lê từng bước chân. Mọi việc bỗng chốc trở nên khó khăn, từ việc di chuyển, vệ sinh cho đến các hoạt động thể chất khác. Buồn hơn cả là cậu bé Tùng phải tạm rời xa con nước thân thuộc, không còn được thỏa thích vẫy vùng như ngày nào.

Tuy nhiên, ngay từ lúc đó, cậu bé Tùng đã sớm nhận ra rằng, so với các bạn đồng lứa trong xóm, Tùng còn may mắn hơn nhiều. Có nhiều bạn còn bị liệt hẳn nằm một chỗ. Dù sao thì Tùng cũng còn khập khiễng đi lại được. Suy nghĩ như vậy nên cậu bé Tùng cũng bớt dần nỗi buồn. Và niềm yêu thích bơi lội đã kéo Tùng trở lại. Dần dần từng bước, với sự hỗ trợ của người cha, Tùng đã tập bơi trở lại trong niềm vui sướng của cả gia đình.

Năm 2005, khi lên nhà chị gái ở Cần Thơ để đi học ngành điện tử, Tùng vẫn tiếp tục niềm đam mê bơi lội của mình. Những khó khăn của những năm tháng đầu đời bước vào cuộc sống sau khi tốt nghiệp cũng không làm mất đi niềm đam mê ấy trong Tùng.

Và cũng nhờ đó, chàng sinh viên mới ra trường đã được HLV Bùi Văn Tâm của Trường Trung cấp TDTT Thành phố Cần Thơ phát hiện và đưa về huấn luyện. Trong giải bơi lội toàn quốc cùng năm, Tùng đã xuất sắc giành 2 HCV, 1 HCB. Năm 2009, Tùng đã được gọi vào đội tuyển bơi lội Việt Nam, bắt đầu một chặng đường mới với nhiều vinh quang nhưng không ít thử thách.

Thanh Tùng cho biết, quãng thời gian tính từ khi bắt đầu bước chân vào làng thể thao khuyết tật Việt Nam, anh đã phải trải qua khá nhiều thăng trầm. Có nhiều lần khi đi thi đấu mà không có giải do chưa có nhiều kinh nghiệm đã khiến chàng trai này dằn vặt suy tư khá nhiều. Nhất là hồi năm 2012, Tùng bị chấn thương bả vai, dãn dây chằng trong lúc tập luyện. Khi ấy, cũng có lúc Tùng tưởng phải giã sự nghiệp do thường xuyên bị cơn đau hoành hành. Tuy nhiên, chàng trai ấy đã không đầu hàng.

Anh nói: “Vào làng thể thao, tôi thấy có nhiều anh chị, các bạn đồng nghiệp thậm chí còn bị nặng hơn mình. Nhưng họ đã quá nỗ lực để có được những thành tích rất lớn. Vậy tại sao tôi lại không thể vượt qua khó khăn và thử thách như họ, trong khi tôi còn may mắn hơn rất nhiều người? Tôi đã suy nghĩ rằng, mình không được phép bỏ cuộc. Mình cần phải đứng lên từ những thất bại, lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu”.

Chính vì những suy nghĩ ấy, Tùng đã dần tiến bộ và đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Năm 2014, tại Asian Para Games, anh đã giành được 5 HCV và phá 3 kỷ lục. Năm 2016, anh đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước khi giành được tấm HCB tại Paralympic Rio (Braxin). Ghi nhận sự nỗ lực và những thành tích của Thanh Tùng, Nhà nước đã trao thưởng cho anh Huân chương Lao động hạng 2 cùng nhiều danh hiệu khác.

Chốt lại câu chuyện của mình, Thanh Tùng muốn gửi đôi lời nhắn nhủ, chia sẻ với các bạn trẻ hiện nay. Đối với những bạn không may phải chịu thiệt thòi như mình, Tùng chia sẻ: “Các bạn hãy sống lạc quan và hãy tự tin hơn. Tùng trước đây cũng rụt rẻ và có nhiều mặc cảm về thân phận. Nhưng thực tế, xã hội vẫn chấp nhận mình, vẫn rất trân trọng những gì mà người khuyết tật làm được.

Tùng mong rằng các bạn khuyết tật hãy tự tin lên rằng mình có thể làm được tất cả nếu như có đủ niềm tin và sự kiên trì. Dù bị tật nguyền hay ở hoàn cảnh khó khăn như thế nào, các bạn cũng nên trân trọng những gì mình đang có. Thay vì chán nản và bi quan, hãy cố gắng vươn lên để không phụ lòng bậc sinh thành, không phụ lòng tin yêu của mọi người.

Còn đối với các bạn trẻ khác, Tùng mong rằng các bạn hãy nhìn vào những người khuyết tật, để thấy rằng họ bị thiệt thòi như thế nào trong cuộc sống. Trong sâu thẳm lòng mình, không người khuyết tật nào là không muốn có được phép màu, để trở thành một người bình thường như bao người.

Nhưng điều này là không thể và họ đã biết chấp nhận và vượt qua để vươn lên. Vì thế, các bạn trẻ không bị tật nguyền, hãy biết trân quý những gì mình đang có, đồng thời phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống để trở thành những người tốt, hữu ích cho xã hội”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...