Về đích nông thôn mới và trở thành một vùng quê đáng sống

2017-05-10 15:23:16 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, khoa học của chính quyền, cùng với nỗ lực cao, cách làm sáng tạo của tập thể, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã đạt được kết quả toàn diện, vững chắc, hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia XDNTM tại địa phương.

Thủa trước khi còn là Tổng Kinh Thanh, huyện Tân Minh, phủ Nam Sách cũ, Cấp Tiến là một dải đất nghèo, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân lúc bấy giờ vô cùng cơ cực do thiên tai, bão lụt, mất mùa liên tiếp. Với diện tích đất tự nhiên 743 ha, điều kiện địa lý tự nhiên đa dạng, con người cần cù, năng động, sáng tạo, dũng cảm, cùng với sự lãnh đạo quyết liệt, Cấp Tiến đã từng bước thoát nghèo, đột phá vươn lên, để ngày nay trở thành địa bàn quan trọng và được xác định là trung tâm cụm kinh tế kỹ thuật số III của huyện.


Hệ thống trường học được nâng cấp đạt chuẩn Quốc gia


Ngày 31/12/2012, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định số 3436/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án XDNTM xã Cấp Tiến giai đoạn 2012-2020. Theo đó, Đảng ủy xã Cấp Tiến đã ban hành Nghị quyết số 75-NQ/ĐU ngày 02/1/2014 về việc XDNTM, đồng thời ra quyết định số 13-QĐ/ĐU ngày 02/1/2014 về việc thành lập Ban chỉ đạo NTM do đồng chí Nguyễn Văn Chương, phó BT Đảng ủy, CT UBND xã làm trưởng ban.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM của xã đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện để tư vấn tiến hành khảo sát trên cơ sở thực trạng để từ đó lập Đồ án quy hoạch, Đề án XDNTM, quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường, phát triển khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với cuộc vận động “Chung sức XDNTM”. Nhờ vậy, đa số người dân trên toàn xã đã nhận thức đầy đủ về XDNTM, chủ động, tự nguyện hiến đất, góp công, góp của, trí tuệ để XDNTM với đầy đủ các tiêu chí.

Nét nổi bật trong XDNTM ở Cấp Tiến là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Những năm trước, nhắc đến địa phương này, mọi người đều nhắc đến những con đường "nắng bụi, mưa lầy". Nhưng đến nay các trục đường chính đã được bê tông hóa 100%. Ngoài ra, xã đã có hệ thống cầu, cống, kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh đạt chuẩn theo quy định. Trong 5 năm, đã đầu tư kinh phí nạo vét kênh mương, tu bổ bờ vùng với KL 125.000 m3. Đến nay, toàn xã đã có 9,471 km kênh mương cấp 3, thực hiện cứng hóa 7,871 km, đạt 83,1%.


Sản phẩm của bà con nông dân đang dần lan tỏa ra thị trường

Ông Phạm Thanh Mười, Bí thư Chi bộ đội 2 thôn Phương Lai phấn khởi chia sẻ: "Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM không những đã giúp cho đời sống của người dân được nâng cao mà còn tạo nên tình đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng một vùng quê phát triển".

Công tác xây dựng, cải tạo nâng cấp trường học cũng được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực ủng hộ. Trên địa bàn xã đã có 3/3 trường được đầu tư kiên cố hóa đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất. Trong đó, xây mới 4 phòng học, sân và công trình phụ trợ trường Tiểu học; xây mới 8 phòng chức năng, sân bê tông, khu vệ sinh trường THCS, và xây mới hoàn toàn trường Mầm non. Song song với đó, chất lượng đào tạo luôn được coi là một trong những tiêu chí mang tính cấp bách trong việc XDNTM. Năm 2015, tỷ lệ học sinh được phổ cập THCS đạt 100%, tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS và tiếp tục học PTTH đạt trên 95%

Cùng với đó, công tác xây dựng, cải tạo nâng cấp nhà văn hóa thôn cũng được quan tâm chặt chẽ. Đến nay 100% số thôn đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định, có sân thể thao, nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ. Công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được Đảng bộ xã Cấp Tiến chú trọng lãnh đạo, vì vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã trong những năm qua trung bình đạt từ 10-12%/năm, tính đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,8 triệu đồng/người/năm.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, dồn điền đổi thửa, tập huấn tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, xã đã phát huy tốt được thế mạnh của địa phương, khuyến khích phát triển sản phẩm mang tính thương hiệu như: Thuốc lào, ớt, khoai tây…


Một trong những Nhà văn hóa được xây dựng khang trang


Bên cạnh việc thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, Y tế cũng là một trong những tiêu chí không thể thiếu trong quá trình XDNTM. Năm 2012, Trạm y tế xã Cấp Tiến được đầu tư xây 2 tầng, có đầy đủ các phòng điều trị, truyền thông với tổng kinh phí là 5,8 tỷ đồng. Đội ngũ y, bác sỹ tại trạm là 5 biên chế, trong đó có 01 bác sỹ. Trạm y tế xã đã được công nhận chuẩn quốc gia, đảm bảo tốt trong việc chăm sóc sức khỏe nhân nhân. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình y tế là 5.306/7579 người, đạt 70%.

Cán đích NTM nhưng hiện nay địa phương vẫn đang tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhằm tiếp tục củng cố, duy trì hệ thống an ninh trật tự, hệ thống chính trị xã hội và XDNTM bền vững. Xã đã có 21/22 cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định, có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định, Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh” do BCH Đảng bộ huyện xét công nhận. Chính quyền đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” do UBND huyện xét công nhận, nhiều năm liên tục đứng trong tốp đầu phong trào thi đua của huyện. Các tố chức đoàn thể chính trị - xã hội của xã dều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến, một trong những lãnh đạo quyết tâm và đầy nhiệt huyết, đã góp phần kiến tạo nên một vùng nông thôn với những nền tảng cơ bản và quý báu cho mai sau. Trao đổi với PV, ông cho biết: XDNTM là mục tiêu hết sức quan trọng để xây dựng và phát triển nông thôn toàn diện, bền vững, nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Cấp Tiến như đang khoác trên mình một chiếc áo mới, đẹp đẽ hơn, sáng sủa hơn, góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn vùng ven phía Tây Nam của thành phố Hải Phòng thêm nhiều màu sắc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...