Về xứ cơ cầu Bạc Liêu

2017-07-06 15:33:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Người phương Nam thường đố nhau: “Ở đâu là xứ cơ cầu, đất cào lên muối làm giàu như chơi”. Không cần suy đoán nhiều, người Tây Nam bộ ai cũng giải đáp được câu đố ấy. Đó chính là xứ Bạc Liêu, vùng đất ven biển nổi tiếng với nghề làm muối.
Gọi Bạc Liêu là xứ cơ cầu vì ai cũng có thể đến vùng này kiếm sống và có nhiều cơ hội làm ăn, phát đạt. Nghề làm muối ở Bạc Liêu có từ mấy trăm năm về trước. Dù lao động vất vả nhưng người Bạc Liêu vẫn cố gắng giữ nghề làm muối. Nghề truyền nghề, nghiệp nối nghiệp cho đến tận ngày nay.



Cách làm muối ngày nay của người Bạc Liêu có nhiều thay đổi. Trước đây, diêm dân phải lao động cực nhọc, muối được làm thủ công chứ không như bây giờ. Ngày nay diêm dân Bạc Liêu đào kênh lấy nước trực tiếp vào trạm chứa, nước biển được đưa vào mẫu bằng máy chứ không tát gàu sòng như xưa.
Người Bạc Liêu gọi muối là ngọc biển và tự hào muối ở quê mình có chất lượng đặc biệt. Bỏ hạt muối vào đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ sau vị mặn, vị rất riêng mà muối ở các vùng khác không có được. Có lẽ, nước biển Đông lắng trên đất Bạc Liêu  mới có vị muối không thay đổi qua hàng trăm năm như thế.

Nói đến muối Bạc Liêu, nhiều người thường nhắc đến vùng Kinh Tư ruộng muối, thuộc huyện Đông Hải – một huyện ven biển của tỉnh Bạc Liêu. Nơi đây được xem là vùng làm muối chủ lực của tỉnh. Vào những tháng nắng (từ đầu tháng 1 cho đến khoảng tháng 3) vụ muối sẽ bắt đầu. Hình ảnh bắt gặp đầu tiên khi về đây là những ruộng muối trải dài ở một khu vực rộng lớn nằm ven đường về trung tâm huyện. Đến đầu tháng 3, cả một vùng trắng xóa; muối dưới ruộng, muối chất đống trên bờ, diêm dân cào, vác muối… Những hình ảnh này phần nào tạo nên khung cảnh ấn tượng cho khách phương xa khi đến xứ cơ cầu Bạc Liêu tham quan du lịch.

Cái nắng giữa trưa như đổ lửa, bên ruộng muối nhà mình, diêm dân Hồ Thanh Thái, ngụ ấp Trường Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, phấn khởi cho biết: “Hơn 10ha muối của gia đình tôi đang thu hoạch, năng suất khoảng 35-40 tấn/ha. Với giá muối cao thì gia đình thu về trăm triệu đồng là chuyện khỏe re”. Theo diêm dân này, ở xã Long Điền Đông, hầu hết tất cả bà con diêm dân đều vui khi ông trời “ủng hộ” việc sản xuất muối. “Nếu nắng kéo dài thì diêm dân thắng đậm”, ông Thái nói.

Với những người thích trải nghiệm ở vùng nắng gió, ven biển thì Kinh Tư ruộng muối này là nơi thú vị. Đến đây, du khách không chỉ được hòa mình vào bầu không khí rộn ràng mà còn có thể tham gia cùng diêm dân thu hoạch muối. Cảm giác chia sẻ nổi “vất vả” cùng diêm dân giữa trời nắng gắt thật mặn mà tình nghĩa, như vị mặn của những hạt muối được làm ra từ những con người chất phác, thật thà ở Bạc Liêu.

Đến Bạc Liêu mà không tham quan những cánh đồng muối được chia thành từng ô, từng hàng chạy dài tít tắp là chưa biết hết nét đặc thù của xứ muối nổi tiếng này. Muối kết tinh trong ô trắng tinh, lóng lánh phơi mình dưới nắng gay gắt. Bạc Liêu có bờ biển được đánh giá là sạch, độ mặn nước biển cao, thích hợp nhất cho làm muối. Vì thế, nghề muối ở Bạc Liêu đã có từ lâu đời.

Bạc Liêu là nơi cung cấp số lượng muối khá lớn cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Có nhìn thấy sự lao động cật lực, lam lũ của người làm muối mới biết, để có hạt muối trắng ngần ấy, diêm dân phải đổ biết bao mồ hôi, công sức mới cảm thấy quý trọng hạt muối, tình nghĩa của người làm ra hạt muối.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...