Vết thương tái phát, được giám định lại thương tật?

2018-04-06 15:03:58 0 Bình luận
Khoản 4 Điều 30 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định thương binh có một trong các vết thương theo quy định tái phát thuộc diện giám định lại thương tật.

Bố ông Phạm Văn Tỉnh (tỉnh Bình Dương) năm nay 61 tuổi, là thương binh hạng 4/4, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, bị mảnh pháo găm vào phía sau bên trái cổ nên nói hơi khàn, bị điếc hoàn toàn, sức khỏe yếu.

Bố ông khám bệnh tại Bệnh viện Phổi Phạm Ngọc Thạch Sài Gòn và được chẩn đoán bị xơ xẹp phổi, nghi ngờ bị bệnh lao do bị sức ép của bom đạn.

Ông Tỉnh hỏi, hiện trợ cấp thương binh của bố ông được hơn 1 triệu đồng/tháng, bố ông muốn giám định thương tật để được hưởng chính sách tốt hơn thì phải làm như thế nào? Thủ tục như thế nào? Thẻ thương binh của bố ông là Nguyễn Văn Thụ nhưng hộ khẩu và giấy tờ khác tên là Nguyễn Đức Thụ, phải làm thủ tục và giấy tờ liên quan gì để điều chỉnh lại cho đúng họ tên?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Về việc giám định lại thương tật: Khoản 4 Điều 30 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định thương binh có một trong các vết thương theo quy định tái phát thuộc diện giám định lại thương tật. Đề nghị ông nghiên cứu quy định đã nêu, nếu đủ điều kiện thì liên hệ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương để được hướng dẫn thủ tục hồ sơ theo thẩm quyền.

Về việc điều chỉnh thông tin trong hồ sơ thương binh: Trường hợp thông tin cá nhân (họ và tên, năm sinh) trong hồ sơ thương binh chưa trùng khớp với CMND và sổ hộ khẩu thì được sửa đổi thông tin để phù hợp với giấy tờ về hộ tịch theo hướng dẫn tại Điều 48, Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cụ thể như sau:

- Cá nhân làm đơn (Mẫu HS5) kèm Bản sao có chứng thực CMND, sổ hộ khẩu gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin và có văn bản kèm giấy tờ làm căn cứ để đính chính thông tin gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Sau đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ văn bản đính chính của cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ và cấp lại giấy chứng nhận thương binh (thẻ thương binh).

Như vậy, đề nghị ông liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đang quản lý hồ sơ thương binh và thực hiện chế độ ưu đãi cho ông để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...