Vì sao giới trẻ "nghiện" Pokemon Go?

2016-09-30 16:41:44 0 Bình luận
Nhận định về thực trạng không ít thanh thiếu niên bị cuốn và sa đà vào trò chơi ảo mới mang tên Pokemon Go, ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn, Đơn vị Tâm lý Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết:

Giới trẻ tập trung săn Pokemon tại công viên Tao Đàn

Pokemon Go là game khá thú vị của sự tương tác giữa thế giới ảo và thực. Trong trò chơi này, Pokemon ảo đi vào thế giới thực, lẩn trốn ở những ngõ ngách, những vị trí của đời thực, cảnh ngoài đời cũng là cảnh trong game, kích thích khả năng chinh phục của người chơi.

Người chơi hóa thân như là một nhân vật trong truyện, tham gia “trò chơi vận động”, cầm điện thoại di động hoặc iPad đi săn lùng, tìm bắt các loại Pokemon với nhiều chủng loại, nhiều cấp độ khác nhau. Người chơi không ngồi lì một chỗ như chơi những trò khác trước đây mà phải ra ngoài môi trường, càng khó khăn càng có cơ hội tìm được những Pokemon “cao cấp” để nâng cấp độ (level) của người chơi; càng bắt được nhiều thì thành tích của người chơi mau chóng được “lấp đầy”.

Khi chơi game, kể cả các game khác, không riêng gì Pokemon Go, người chơi tập trung chơi, được “thỏa lòng” vì giúp giảm căng thẳng; “tiêu” được thời gian rảnh; cảm thấy an toàn, vì mình đóng vai là “người đi săn”, cảm thấy thích thú, sung sướng khi được “lập thành tích”, bắt được nhiều dạng Pokemon, nâng đẳng cấp của mình, được “chứng tỏ”, “thể hiện” mình, thấy được thành quả của mình ngay tức khắc...

Về mặt sinh học, khi tham gia chơi game này, người chơi đang hòa vào tiến trình vượt qua thử thách, hay vượt qua stress, càng căng thẳng, khó khăn, đòi hỏi cơ thể vận dụng nhiều cách để thích ứng tiến trình đó. Cơ thể sẽ đáp ứng với stress bằng cách tiết ra Glucocorticoids, Adrenaline, Noradrenaline; khi đau mỏi cơ, có thể cơ thể tiết ra Endorphine (morphine nội sinh) để tự làm giảm đau… nhưng cũng làm cho cơ thể có cảm giác khoan khoái, hưng phấn tất nhiên không đến nỗi như hút thuốc phiện.

Nếu đắm mình vào game, mỗi ngày trên 2 giờ, người chơi sẽ lệ thuộc nó, không hoặc rất khó dứt ra khỏi cuộc chơi, hoặc nếu dừng chơi một lúc, có thể gây ra những cảm giác thiếu thốn, bứt rứt, cáu kỉnh, bất an, đứng ngồi không yên, lúc nào cũng nghĩ về game… bỏ bê học tập, công việc, gia đình, không để ý đến chuyện ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân… Tùy vào thời gian nghiện, mức độ nghiện, môi trường tác động quanh người chơi… mà họ có thể có những hành vi khác nhau biểu hiện ra bên ngoài.

BS Nguyễn Minh Mẫn cho biết, mê chơi Pokemon Go đến nỗi “nghiện” game này sẽ gây ra nhiều tác hại cho người chơi như tốn tiền, tốn thời gian, tốn nhiều năng lượng (do phải đi nhiều), thiếu thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức lực, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc; giảm tập trung chú ý , hay quên, thiếu sáng tạo trong công việc, ảnh hưởng đến năng suất chung của gia đình, cơ quan.

Một số người bị rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, không ít người đã bị tai nạn, chấn thương, gây tai nạn cho người khác do không tuân thủ luật giao thông, vừa lái xe, vừa chơi game.

Không ít người vì quá mải mê chơi, đi vào các điểm vắng vẻ, thiếu cảnh giác, đã tạo điều kiện để xảy ra cướp giật, mất trật tự an ninh, đôi khi gây ra tai nạn chết người. Trên địa bàn TP.HCM, ở Công viên Tao Đàn, bến Bạch Đằng, Thảo Cầm Viên… cũng đã có nhiều người chơi bị giật mất iPhone, iPad.

Những người nghiện game, nếu bị ngưng chơi đột ngột do một lý do nào đó có thể có một số biểu hiện khó chịu, cáu gắt, phản ứng thái quá với người khác. Đôi khi, họ có những hành vi tấn công người ngăn cản họ chơi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...