Vì sao nói Facebook là hiểm họa đối với báo chí?

2016-07-03 10:19:53 0 Bình luận
Theo tờ Business Insider (Mỹ), dù được gọi là mạng xã hội nhưng Facebook thực ra là công ty truyền thông lớn chưa từng thấy trên thế giới. Đây cũng là điều đáng lo sợ nhất đối với báo chí hay các tổ chức sản xuất tin tức.

 

Nhận định trên càng được củng cố khi Facebook tuyên bố thay đổi thuật toán của News Feed (Bảng tin) hôm 28/6. Theo đó, mạng xã hội này sẽ ưu tiên hiển thị các bài đăng, bài viết do bạn bè và người thân của người dùng chia sẻ thay vì các bài báo do các trang tin tự đăng lên.

Một số nhà báo như Farhad Manjoo của The New York Times cho biết rất ngạc nhiên về thay đổi trên bởi trong vòng vài năm gần đây, Facebook bổ sung rất nhiều tính năng có lợi cho các trang tin như Instant Articles (Đọc báo nhanh) và Live Video. Với Instant Articles, người dùng có thể đọc báo ngay trên Facebook mà không cần mở trình duyệt. Live Video giúp các trang tin tường thuật nhanh chóng một sự kiện nào đó.

Facebook là công ty truyền thông lớn chưa từng thấy trên thế giới?

Tuy nhiên, Business Insider (BI) đánh giá, Facebook là một mối nguy hại đối với báo chí bởi nó giống hệt như một công ty truyền thông đại chúng và cũng cạnh tranh với báo chí về quảng cáo.

Facebook đã đưa định nghĩa “tin tức” trở về thời kì chưa xuất hiện các phương tiện truyền thông đại chúng. Hãy nhớ lại khoảng thời gian trước khi báo chí, phát thanh và truyền hình xuất hiện. Lúc đó, "tin tức" là gì? Mọi người thường quan tâm đến kiểu sự kiện nào?

Hiếm khi mọi người quan tâm đến những mẩu chuyện mà hiện giờ chúng ta gọi là “tin” như một nhà lãnh đạo mới, một cuộc chiến tranh, hay một câu chuyện kì lạ ở đâu đó xa tít tắp và chẳng liên quan gì đến người thân hay bạn bè của họ.

Thay vào đó, họ nói về những chuyện xảy ra với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Những điều xảy ra ở gần nơi họ sống. Họ nói chuyện về những người họ hàng và bạn cũ đang sống ở xa.

Những tin tức này được truyền miệng, có những thay đổi nhỏ và thậm chí bị xuyên tạc trên đường “đi”.

Đó chính xác là thứ tin tức đang được tạo ra bởi Facebook, trên phạm vi toàn cầu, không có thời gian trễ, được lan truyền ngay lập tức ở khắp mọi nơi.

Đây là những gì mọi người muốn. Ngoài ra, Facebook đã thu hút được 1,4 tỷ người dùng, vào Facebook ít nhất mỗi tháng một lần. Từ đó, Facebook, cùng với Google, trở thành một trong hai gã khổng lồ thu hút quảng cáo trực tuyến.

BI nhấn mạnh, mặc dù thường xuyên nhấn mạnh mục tiêu kết nối mọi người, nhưng thực chất Facebook đặc biệt quan tâm tới báo chí.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...