Việc làm thời vụ dịp Tết: Phải biết bảo vệ mình

2016-12-27 10:18:54 0 Bình luận
Nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất, rất nhiều các doanh nghiệp đã lựa chọn lao động thời vụ để giải bài toán “tình thế”. Tuy nhiên, vì lao động thời vụ, đơn giản chỉ để kiếm thêm thu nhập, nên các ràng buộc về mặt pháp lý hầu như không có rất dễ dẫn đến rủi ro.
“Bùng nổ” việc làm thời vụ dịp Tết

Những ngày này tại các trung tâm dịch vụ việc làm, hay trên các trang mạng xã hội, không khó để người lao động, sinh viên tìm được cho mình một công việc làm thêm phù hợp với mức giá khá hợp lý. Tại một số các trang mạng, diễn đàn, rất nhiều các trung tâm, công ty, cơ sở đăng tuyển dụng lao động làm việc thời vụ, nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh tăng mạnh vào dịp Noel (lễ Giáng sinh) và dịp tết dương lịch, cũng như tết Nguyên đán sắp tới và thu hút được rất nhiều người đăng ký tham gia.


Làm thêm trong dịp tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi do. Ảnh minh họa

Bạn Nguyễn Thùy Liên, sinh viên trường Đại học Thương Mại Hà Nội cho biết, dịp cuối năm là thời điểm các môn thi đã hoàn thành, nên Nhung cũng như rất nhiều sinh viên khác có thời gian rảnh rỗi hơn. Vì thế, nhiều bạn đã quyết định tìm cho mình một việc làm thời vụ, vừa là có ít tiền tích góp cho kỳ học mới, vừa có cơ hội để tiếp xúc với nhiều ngành nghề, tương tác với công việc và ngành học, thậm chí lại rủng rỉnh tiền tiêu tết.

Theo Liên, cô vừa nhận được một công việc khá hợp lý là đóng gói các món quà, sản phẩm làm quà tặng trong dịp Noel. Liên kể: “Cuối năm mình có thời gian rảnh nhiều, vì thế muốn tìm một công việc làm để kiếm thêm thu nhập. Cuối năm tìm việc làm bán thời gian cũng dễ, mà thu nhập lại cao. Như công việc gói quà của mình đang làm, nếu chăm chỉ làm việc, 1 ngày có thể kiếm được từ 2 trăm - 5 trăm nghìn đồng. Ở đây, khi sinh viên hoặc người lao động đến làm việc, thì mọi người có thể thỏa thuận về cách làm việc như: Làm ca sáng hoặc ca chiều, hay làm toàn thời gian cũng được. Về thu nhập thì có thể lựa chọn hưởng theo lương tháng, lương làm từng giờ, hoặc lương theo sản phẩm. Dù chọn cách làm nào thì mức thu nhập cũng cao gấp 2-3 lần ngày thường”.

Việc tìm người, chứ không phải người tìm việc như những ngày bình thường nữa, chỉ lo không có sức mà làm, đó là chia sẻ của rất nhiều bạn sinh viên, cũng như các lao động nhàn rỗi muốn kiếm thêm thu nhập khi nói về công việc thời vụ cận Tết. Còn Nguyễn Hồng Nhung, sinh viên Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội cho biết, công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội cũng phát triển, vì thế nhiều người có nhu cầu tìm việc làm thêm không phải mất công đến các trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký như trước, họ chỉ cần lên mạng gõ cụm từ: Việc làm thêm tết, làm thời vụ tết…là hàng nghìn cơ hội việc làm hiện ra với mức lương, phụ cấp khá hậu hĩnh.

Cũng theo Hồng Nhung, dù mới làm việc thời vụ được nửa tháng nay, nhưng Nhung đã có thu nhập vào khoảng 5 triệu đồng, Nhung kể, mỗi ngày Nhung phải chạy “sô” như ca sĩ, làm công việc này xong lại tất bật chạy đi đến chỗ khác làm thêm. Lúc thì ship hàng (vận chuyển hàng), lúc thì nhận làm PG (tiếp thị, quảng cáo)…“Tranh thủ thời gian rảnh cuối năm không phải học nhiều, cùng với đó là nhu cầu tuyển dụng lớn, mình nhân cơ hội này kiếm thêm tích góp lấy một chút tiền đóng học phí kỳ sau, số còn lại sẽ phụ mẹ sắm tết, còn nếu dư thì sẽ mua một ít đồ cho bản thân. Vì thế, chỗ nào gọi làm thêm mình sắp xếp được thời gian đều nhận lời ngay” – Nhung cho hay.

Tiềm ẩn nhiều rủi do

Từng là nạn nhân khi đi làm việc bán thời gian thời điểm cận tết, bạn Tiến Mạnh, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ, khi thấy thông tin trên tờ rơi dán trước cổng trường để tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương khá hậu hĩnh, lại không đòi hỏi trình độ, chuyên môn và ưu tiên sinh viên năm 1 và 2. Thấy thông tin hấp dẫn, Mạnh liền tìm đến theo địa chỉ tuyển dụng, tuy nhiên khi đến nơi cơ sở yêu cầu đặt cọc 300 nghìn đồng và hẹn có việc sẽ gọi ngay. Đợi mãi không thấy gọi, Mạnh tìm đến và nhận được câu trả lời: nhiều người đăng ký làm thêm quá, nên phải xếp hàng lần lượt, cứ về đợi đi khi nào có việc sẽ gọi…

Mạnh chia sẻ thêm, có nhiều bạn sinh viên khi nhận được việc rồi, nhưng đi làm cũng không được trả lương với lý do, đầu mối chưa chuyển tiền. Cứ thế, người này chán nghỉ thì lại có người khác tìm đến làm…Có thể nói, thủ đoạn chung của các TTGTVL lừa đảo là thường yêu cầu người tìm việc nộp một khoản tiền đặt cọc (từ 100-300.000 đồng) để… giữ chỗ nếu muốn đi làm ngay. Cả tin, không ít sinh viên đã mắc bẫy, đặc biệt là sinh viên năm đầu chưa có kinh nghiệm. Thậm chí, ngay cả những người đã tìm được việc làm cũng có thể ra về không công sau một thời gian làm việc cật lực do sơ ý trong khi bán hàng để mất hàng nên phải đền, hoặc đi giao hàng không may làm hư hỏng, giao chậm giờ bị trừ lương…

Về vấn đề trên, theo luật sư Đào Đăng Sơn (Văn phòng Luật sư Đăng Sơn), để tránh gặp phải rủi ro, người lao động có nhu cầu tìm việc làm thêm cần đến những địa chỉ có uy tín, có tư cách pháp nhân và trụ sở rõ ràng. Khi nộp bất cứ khoản tiền nào phải yêu cầu bên thu tiền đưa phiếu thu có đóng dấu để có căn cứ giải quyết tranh chấp phát sinh. Bên cạnh đó, dù công việc diễn ra trong thời gian ngắn nhưng khi giao kết với chủ sử dụng lao động phải lập thành văn bản với các quy định chặt chẽ, đặc biệt là số tiền công, thời gian thanh toán…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...