Việt Nam – Hàn Quốc: Chia sẻ kinh nghiệm tạo việc làm đối với người khuyết tật

2016-12-17 00:28:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 16/12, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hàn Quốc và cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm tạo việc làm đối với người khuyết tật Việt Nam và Hàn Quốc”.
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam; ông Na Woon Hwan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phục hồi chức năng cho NKT Hàn Quốc (KSRPD); ông Jang Jae Yoon - Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam; đại diện một số đơn vị của Bộ LĐTBXH; Bà Đinh Thị Thụy - Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, đại diện một số tổ chức quốc tế có hoạt động hỗ trợ NKT, hiệp hội của NKT...
 
Mục tiêu của Hội thảo là cùng nhau thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của các bên trong hoạt động giải quyết việc làm cho lao động khuyết tật; từ đó đưa ra những khuyến nghị về cơ chế, chính sách việc làm đối với NKT và tìm hiểu nội dung hợp tác với Hàn Quốc trong thời gian tới.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 10% dân số (hơn 600 triệu người) có khiếm khuyết về thể chất, cảm giác, trí tuệ hoặc tâm thần dưới các hình thức khác nhau. Trong đó có hơn 2/3 số người khuyết tật sống tại các nước đang phát triển có thu nhập thấp.
 

Ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng cục Bảo trợ Xã hội phát biểu tại hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh Xã hội) cho biêt: Việc dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật đã được nhà nước Việt Nam quan tâm và chỉ đạo tổ chức thực hiện. “Bộ luật Lao động năm 2012 đã dành một mục riêng với 3 điều quy định lao động là người khuyết tật. Luật Người khuyết tật ban hành năm 2010 đã dành riêng 1 chương với 4 điều quy định dạy nghề và việc làm. Luật Việc làm ban hành năm 2013 cũng đã quy định chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là người khuyết tật... Tuy vậy, người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn trong việc học nghề, việc làm như: thu nhập thấp hơn so với lao động bình thường, một bộ phận người khuyết tật chưa được đến trường, được học nghề... Ông Nguyễn Văn Hồi khẳng định việc học hỏi kinh nghiệm của các nước để đưa ra những giải pháp, chính sách phù hợp với người khuyết tật là rất cần thiết.
 

Ông Na Woon Hwan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phục hồi chức năng cho NKT Hàn Quốc chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách tạo việc làm cho NKT
 
Chia sẻ về chính sách tạo việc làm đối với NKT tại Hàn Quốc, ông Na Woon Hwan - Phó Chủ tịch KSRPD cho biết, ở Hàn Quốc, quan điểm nhận thức về NKT còn nặng nề hơn ở Việt Nam, người dân rất khó chấp nhận gia đình có NKT. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lao động cơ bản của NKT, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành nhiều văn bản chính sách quy định về nghĩa vụ tuyển dụng lao động khuyết tật, chính sách cấm phân biệt trong tuyển dụng và chính sách bảo hộ lao động. Cụ thể, về nghĩa vụ tuyển dụng lao động khuyết tật: Năm 1991, Hàn Quốc đã ban hành Luật Thúc đẩy việc làm và phục hồi chức năng lao động cho NKT. Trong đó quy định các cơ quan Nhà nước và tổ chức công phải tuyển dụng ít nhất 3% số NKT trên tổng số lao động vào làm việc. Thống kê năm 2015, trung bình các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước Hàn Quốc đang tuyển dụng 3,1% số NKT vào làm việc. Đối với các công ty tư nhân có trên 50 lao động bắt buộc phải tuyển dụng 2,7% số NKT vào làm việc, đến năm 2019 sẽ là 3,1% số NKT. Thống kê năm 2015, các doanh nghiệp khu vực này đã tuyển dụng 2,53% số NKT.
 

Bà Đinh Thị Thụy phát biểu đóng góp ý kiến
 
Đáng chú ý, bà Đinh Thị Thụy - Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho biết: Qua thực tế, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhận người khuyết tật vào làm việc chưa thực sự hiệu quả trong khi nhiều doanh nghiệp không muốn tuyển dụng người khuyết tật; nhiều địa phương còn khó khăn nên chưa có các chính sách riêng hỗ trợ giải quyết việc làm cho người khuyết tật. Hầu hết lao động là người khuyết tật đều làm những công việc giản đơn nên việc làm không ổn định, năng suất lao động thấp...


Tập thể đại biểu tham dự đại hội chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã diễn ra với tinh thần chia sẻ, cởi mở. Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội nhấn mạnh, đứng trên góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Lao động - TBXH học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý giá của Hàn Quốc trong việc triển khai thực hiện chính sách học nghề, giải quyết việc làm cho NKT. Hàn Quốc đã quy định cơ chế toàn diện từ quy định đến chế tài xử phạt các doanh nghiệp không tuyển dụng đủ lao động khuyết tật. Còn ở Việt Nam hiện nay vẫn thiếu chế tài xử phạt, việc triển khai thực hiện chính sách còn nhiều bất cập. Trên cơ sở những kinh nghiệm của nước bạn, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu chính sách pháp luật việc làm của Hàn Quốc để rà soát, khuyến nghị điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...