Việt Nam thúc đẩy và đảm bảo quyền của người khuyết tật

2018-06-14 09:56:55 0 Bình luận
Ngày 13/6, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 Công ước Quyền của người khuyết tật (CRPD), Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã hoan nghênh chủ đề của hội nghị năm nay “Không ai bị bỏ lại phía sau thông qua triển khai đầy đủ Công ước Quyền của người khuyết tật."

(Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh/TTXVN)


Đại sứ nhận định chủ đề này cho thấy mối quan hệ mật thiết, bổ trợ giữa việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 và CRPD hướng tới mục tiêu xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam coi sự bình đẳng và không phân biệt đối xử là những nguyên tắc nền tảng của việc thúc đẩy và bảo đảm quyền của tất cả mọi người, trong đó có quyền của người khuyết tật; việc thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong việc hỗ trợ cuộc sống, thúc đẩy sự tham gia và đóng góp của người khuyết tật trong xã hội, trong đó có việc xây dựng các Trung tâm Hỗ trợ sống độc lập cho người khuyết tật, chính sách ưu đãi khuyến khích các tổ chức hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho việc đào tạo nghề, giáo dục, tạo việc làm cho người khuyết tật, nâng cao chất lượng thống kê phục vụ công tác hoạch định chính sách.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc hội nghị hôm 12/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết CRPD là một trong những điều ước quốc tế được nhiều quốc gia phê chuẩn nhất với 177 thành viên, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của 1,5 tỷ người khuyết tật.

Ông Guterres nhấn mạnh người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, vẫn đang phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, cản trở tiếp cận giáo dục, y tế và việc làm. Do vậy, việc bảo vệ quyền của người khuyết tật là “một mệnh lệnh của lương tri," khẳng định tính thiết yếu của việc công nhận quyền của người khuyết tật trong việc xây dựng các xã hội lành mạnh, bền vững, có lợi cho tất cả mọi người.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nước lồng ghép vấn đề khuyết tật vào hệ thống pháp luật, chiến lược phát triển quốc gia, xóa bỏ các rào cản, nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia và đóng góp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời củng cố các khuôn khổ chính sách đa phương và toàn cầu về vấn đề người khuyết tật để hiện thực hóa mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 là không ai bị bỏ lại phía sau.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị trên, các bên tham gia đã tiến hành nhiều phiên thảo luận chuyên đề về không gian tài chính quốc gia, quan hệ đối tác công-tư và hợp tác quốc tế nhằm tăng cường triển khai CRPD, phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật và tham gia trong lĩnh vực chính trị và sự công nhận bình đẳng trước pháp luật.

Nhân dịp này, hội nghị đã bầu ra chín thành viên mới của Ủy ban Công ước CRPD cho nhiệm kỳ 2019-2022 gồm Lítva, Nigeria, Australia, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Ghana, Indonesia, Brazil và Mexico.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...