Viết tiếp bài báo: “Chết đã 3 năm, "đội mồ" đi... khám sức khoẻ?!”

2017-04-18 08:27:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo quy định, lệ phí khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi là 187.000 đồng/ lần. Nhưng nhân viên ở đây ra giá với người dân đến khám sức khỏe đến 250.000 đồng/lần và cũng không hề có biên lai hay phiếu thu tiền nào. Vậy số tiền này đã chảy vào túi ai?
Như Hoanhap.vn đã thông tin trong bài viết trước về nạn tiêu cực trong việc khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Theo quy trình tại Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 6/5/2013 thì sau khi nhận được hồ sơ khám sức khỏe, cơ sở khám sức khỏe phải đối chiếu ảnh trong hồ sơ với người đến khám; đóng dấu giáp lai vào ảnh khi đã thực hiện đối chiếu; kiểm tra đối chiếu giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu... Quy trình, thủ tục và các khâu khám xét chặt chẽ là thế, nhưng Trung tâm Y tế huyện Ân Thi lại khám và cấp được giấy chứng nhận cho người không có thật , nếu không muốn nói là đã chết. Nếu không phải là bán hoặc cấp khống giấy khám sức khỏe thì còn lý do nào có thể giải thích cho sự việc nêu trên? 


Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Đã sai lại còn… bao biện?!

Theo lý giải của bà Đoàn Thị Xuyến - Bác sỹ Chuyên khoa I, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, người trực tiếp kết luận, ký tên, đóng dấu vào giấy khám sức khỏe cho ông N.C.T, sau khi Hoanhap.vn có bài phản ánh, bà đã cho kiểm tra và có thể nói vắn tắt là do bà và một số y, bác sỹ ở đây cả tin nên đã bị nhân viên cấp dưới lừa. Bà Đoàn Thị Xuyến cho biết trong vụ việc này, một nhân viên y tế của Trung tâm có tên C.M.T “đã dẫn” anh N.C.T đến gặp từng bác sỹ ở từng khâu khám chữa bệnh, giới thiệu là người nhà và nhờ linh động giải quyết nên các bác sỹ cứ thế làm theo và bà cũng vô tư kết luận, ký tên, đóng dấu. Lệ phí mỗi một lần khám sức khỏe là 187.000 đồng chứ không phải là 250.000 đồng. Tất cả đều có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Có hơn một trăm nghìn chênh lệch mà nó (nhân viên y tế C.M.T - PV) bán đứng cả anh em - Bà Xuyến chua xót phân bua!

Tuy nhiên, theo tài liệu bạn đọc phản ánh và cung cấp với Hoanhap.vn  về quy trình ra giấy khám sức khỏe cho ông N.C.T, bạn đọc này chỉ đưa thông tin và tiền cho nhân viên y tế, tất cả các công đoạn đều do nhân viên này đạo diễn đến lúc ra được giấy khám sức khỏe mang tên ông N.C.T, còn lại không khám xét gì và cũng không gặp bất cứ một ai, không cần ký phiếu nộp tiền, không nhận được phiếu thu tiền hay biên lai nào. Vậy ông N.C.T theo như bà Xuyến nói mà nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Ân Thi dẫn đến các “cửa” khám là ai?Hay có gì đó làm cho các bác sỹ ở đây hoa mắt mà khám, ký nhầm?


Giấy khám sức khỏe của ông N.C.T được cấp sau khi đã chết gần 3 năm.

Dư luận đặt câu hỏi là trường hợp giấy khám sức khỏe cấp mang tên ông N.C.T đã vậy, thì nhiều trường hợp khác đến “mua” giấy khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi thì sao? Số thu từ hoạt động khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe phản ánh được mấy phần trong hệ thống sổ sách kế toán của Trung tâm này? Phải chăng, nắm trong tay hộp son, con dấu của Nhà nước nên các bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi thích cấp giấy khám sức khỏe cho ai thì cấp, kể cả người đã chết? Số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động này đã chảy vào túi ai? Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc gửi hoanhap.vn thì trong giai đoạn bà Đoàn Thị Xuyến được giao phụ trách Trung tâm Y tế này còn khá nhiều giấy khám sức khỏe sai quy trình Thông tư số 14/2013/TT-BYT được cấp phát ra.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục điều tra và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.
Thủ tục khám sức khỏe
1, Sau khi nhận được hồ sơ khám sức khỏe , cơ sở khám sức khỏe thực hiện các công việc:
a) Đối chiếu ảnh trong hồ sơ khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe ;
b) Đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã thực hiện việc đối chiếu theo quy định…
c) Kiểm tra, đối chiếu với giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ…
2, …Người thực hiện khám lâm sàng, cận lâm sàng cho đối tượng khám sức khỏe phải ghi rõ kết quả khám, phân loại sức khỏe của chuyên khoa, ký tên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khám và kết quả khám của mình.
3, …Sau khi phân loại sức khỏe, người kết luận phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của cơ sở khám sức khỏe vào Giấy khám sức khỏe theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu).
4, ... Người kết luận phải là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và có thời gian khám chữa bệnh ít nhất là 54 tháng.
5, ... Người thực hiện khám lâm sàng, ngườ kết luận phải là Bác sỹ Chuyên khoa cấp I hoặc Thạc sỹ Y khoa trở lên.
6, …Tổ chức, cá nhân đề nghị khám sức khỏe phải trả chi phí khám sức khỏe cho cơ sở khám sức khỏe theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo thỏa thuận giữa hai đơn vị, trừ các trường hợp được miễn hoặc giảm theo quy định của pháp luật; Trường hợp người được khám sức khỏe có yêu cầu cấp từ hai giấy khám sức khỏe trở lên thì phải nộp thêm phí cấp giấy khám sức khỏe theo quy định của pháp luật; Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí từ hoạt động khám sức khỏe được thực hiện theo quy định của pháp luật.
(Trích Thông tư số 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 6/5/2013)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...