Viết tiếp câu chuyện nhà ở Vietnam House Tower: Ai trả tiền cho khách hàng?

2018-10-22 14:37:04 0 Bình luận
Liên quan đến những sai phạm tại 2 công trình nhà ở Vietnam House Tower mà Hòa Nhập Online đã phản ánh trong bài viết “Bán “căn hộ mini”: Việt Nam House có phải lừa đảo?!. Nhiều người thuê “căn hộ mini” này đang rơi vào tình trạng đứng ngồi không yên vì chưa biết lúc nào “nhà mất mà tiền cũng chẳng về tay”.

“Sở hữu ngay một chung cư tại TP.HCM là ước mơ của tất cả những ai muốn an cư lạc nghiệp. Chỉ với 415 triệu là bạn đã sở hữu ngay một chung cư với đầy đủ tiện nghi, công năng đầy đủ. Vị trí đường 36, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức gần đường Phạm Văn Đồng và Kha Vạn Cân 100m…”- Đây là những câu từ rao bán hấp dẫn về “căn hộ mini” Vietnam House Tower trên mạng xã hội cách đây 2 tháng.

Rao một đằng, hợp đồng một nẻo

Dựa vào lời rao bán “có cánh” của những người môi giới, nhiều người cả tin đã thuê căn hộ này đang dở khóc dở cười vì bao nhiêu tiền của đã dồn hết vào đây.

Chị M, đang hợp đồng thuê 3 “căn hộ mini” tại khu nhà ở Vietnam House Tower. Tâm sự với chung tôi, chị luôn lo lắng khi biết tin công trình sắp bị tháo dỡ. “Chị không biết phải làm sao, giờ tài sản đổ hết vào đây rồi, nếu bị cưỡng chế chắc cả nhà ra đường ở”.

Công trình sai phạm Vietnam House Tower.



Trước đó, khi tìm hiểu qua mạng xã hội, chị M thấy người môi giới của Công ty Việt Nam House đăng bán 1 căn hộ với giá 400 triệu. Nghĩ giá rẻ nên chị M quyết định tìm đến công ty để nghe tư vấn, “nhưng khi tư vấn thì người ta lại nói cho thuê dài hạn với mức giá 400 triệu, hợp đồng 20 năm hoặc 600 triệu với hợp đồng 50 năm.” - chị M kể lại.

Vì nghĩ mình cũng có thể kinh doanh bằng cách cho người khác thuê lại với mức giá cao hơn nên chị quyết định hợp đồng 3 căn. Biết tin công trình sắp bị tháo dỡ, chị M cũng đang ráo riếc tìm người để chuyển nhượng hợp đồng nhằm “gỡ được đồng nào hay đồng ấy”.

Tương tự, cô H (58 tuổi), đang loay hoay bắt nồi cơm chiều thì chúng tôi tìm đến, thấy chúng tôi, cô vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin công trình sắp bị tháo dỡ. Cô kể, “Cô chỉ sống ở đây 1 mình, lại bị bệnh tim. Cô chỉ dành dụm được chút tiền chu cấp từ con gái để thuê căn hộ này”.

“Cô thuê căn này 530 triệu với hợp đồng 50 năm, giờ cô cũng không biết kêu ai nếu nhà cô bị tháo dỡ, ai sẽ trả lại tiền cho cô?Nếu mất trắng chỉ có đường ra sông tự tử.”.

Cũng từng là nạn nhân trong nhiều đợt mua nhà xây trái phép, nhưng vì nghĩ nhà này do công ty đứng ra rao bán, có dấu mộc nên cứ nghĩ sẽ không sao. “Cô thấy mọi người thuê nhiều lắm. Trước đó, gặp nhân viên tư vấn người ta nói đủ thứ chuyện, giá thuêcũng vừa với số tiền của mình nên cô quyết định đặt cọc” - cô H kể lại.

Những lời chào hàng hấp dẫn trên nhiều trang wep và mạng xã hội.



Trên thực tế, rất nhiều trường hợp tương tự như chị M hay cô H là nạn nhân trong việc thuê, mua “căn hộ mini” này. Cũng có nhiều người lường trước được rủi ro nhưng vẫn chấp thuận, vì những hấp dẫn về giá cả và vị trí địa lý của căn hộ mini mang lại. Tuy nhiên, khi dẫn đến các sự cố không mong muốn thì chính những người này cũng không biết làm thế nào để đòi lại quyền lợi của mình.

Nên tìm hiểu kỹ pháp lý của các dự án

Việc cơi nới độ cao công trình, tự ý ngăn thành nhiều phòng để cho thuê dưới dạng “căn hộ mini” trên địa bàn TP.HCM xảy ra không ít. Tuy nhiên, phần lớn những công trình này đều nằm ở những vị trí “vàng”, rất thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, người dân cũng nên tỉnh táo khi chọn thuê hoặc mua loại hình nhà ở này.

Theo Luật sư Võ Thiện Hiển, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH Apolo Lawyers, thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Đối với công trình xây dựng trái phép, đang bị cưỡng chế tháo dỡ bởi quyết định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng chủ đầu tư vẫn đứng ra bán, cho thuê cả phần đang bị cưỡng chế tháo dỡ là trái với quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp này, người mua, người thuê có thể áp dụng Điều 127, Bộ luật Dân sự 2015:“Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.” kiện chủ đầu tư ra Tòa án để yêu cầu Tòa án tuyên bố vô hiệu giao dịch mua bán, cho thuê này.

Theo đó, hợp đồng đặt cọc sẽ bị hủy bỏ, các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, đồng thời bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường theo Điều 131, Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, nếu cả bên chủ đầu tư lẫn công ty môi giới cùng phối hợp với nhau để lừa dối khách hàng thì bên môi giới có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểmb, Khoản 3, Điều 58, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ: “Phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: …Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.”.

Chủ đầu tư phải trả tiền lại, có thể sẽ bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội lừa dối khách hàng theo Điều 198, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Chính vì vậy, khi đặt cọc tiền, trả tiền mua, thuê nhà ở, người dân cần hết sức tỉnh táo để tìm hiểu kỹ tính pháp lý của bất động sản này, đồng thời phải đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng hoặc liên hệ với những Luật sư có kinh nghiệm để được tư vấn pháp lý, giúp kiểm tra thông tin trước khi tiến hành bỏ tiền ra mua hoặc thuê dài hạn, hạn chế tranh chấp sau này.

 “Sau bài viết Bán “căn hộ mini”: Việt Nam House có phải lừa đảo?!. Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và Công ty Việt Nam House để làm rõ trách nhiệm. Tuy nhiên, đến nay Hòa Nhập Online vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ các bên liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...