Vô tâm giẫm chân lên tiền tỷ hay là sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông?!

2018-05-24 10:50:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hơn 100 tỷ đồng là số tiền từ ngân sách TP đã đầu tư xây dựng công trình "Mở rộng và nâng cấp nút giao thông Loong Toòng" thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 2). Trong đó, có hạng mục làm hệ thống dải phân cách với các loại cây hoa trang trí, tạo cảnh quan, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện để được bàn giao. Vậy nhưng nhiều người dân do thiếu ý thức vẫn hàng ngày ngang nhiên đi bộ qua dải phân cách, giẫm nát, làm hỏng nhiều cây hoa cảnh mới được trồng.


 

 Không khó để bắt gặp những hình ảnh người dân băng qua đường tại nút giao thông Loong Toòng đoạn dẫn lên cầu Bãi Cháy. Bất kể vào khung giờ nào trong ngày, nhiều nhất là vào buổi chiều, khoảng thời gian người dân đi chợ. Cổng chợ Hạ Long 2 phía chân cầu Bãi Cháy đã được đóng trong quá trình triển khai dự án mở rộng nút giao thông Loong Toòng, nhưng người dân vẫn tìm được 1 ngách nhỏ xuyên qua một cửa hàng để đi vào chợ. Do vậy, cùng với việc băng qua dải phân cách, nhiều người coi đây là cách tiện lợi.



 

 Tại các dải phân cách, những cây hoa được Ban Quản lý công trình TP chỉ đạo các đơn vị thi công trồng, chăm sóc theo đúng thiết kế được duyệt, nhưng nhiều đoạn thường xuyên phải trồng thay thế do bị giẫm nát. Dù công trình còn chưa được bàn giao nhưng đã có những chỗ, người dân đi qua lại thường xuyên khiến cây hoa không mọc lên được và trở thành những lối mòn. Đây cũng là tuyến giao thông chính của TP, nơi có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, cùng với đó, đây còn là khu vực các phương tiện giao thông đi từ phía cầu Bãi Cháy xuống với độ dốc lớn thường di chuyển với tốc độ nhanh. Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, tại đây đã từng xảy ra những vụ tai nạn do người dân thiếu quan sát, băng qua đường tại các vị trí nguy hiểm.



 

 Ông Vũ Đức Cường - Phó Giám đốc Ban QLDA Công trình TP Hạ Long cho biết, riêng hệ thống cây xanh TP đầu tư ở nút giao thông Loong Toòng này là gần 4 tỷ đồng nhằm chỉnh trang đô thị. Việc người dân băng qua dải phân cách và giẫm lên cây hoa đã làm thiệt hại cho TP khi đầu tư thay thế hệ thống cây mới, cũng như làm ảnh hưởng tới mỹ quan chung của đô thị. Ngoài ra, việc băng qua đường ở nơi không được phép qua, ảnh hưởng chính bản thân người tham gia giao thông.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, người đi bộ sai luật có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù từ 7 - 15 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế, để tham gia giao thông đúng luật, người đi bộ chỉ việc di chuyển khoảng 100 - 200m là đến khu vực ngã tư có lối sang đường dành cho người đi bộ hoặc tới khu vực gầm cầu Bãi Cháy.



 

Không chỉ ở gần nút giao thông Loong Toòng mà tại nhiều tuyến đường mới được đầu tư, mở rộng khang trang, hiện đại của TP như đường Nguyễn Văn Cừ, đường 10 làn đang thi công… hiện tượng này cũng khá phổ biến. Nhưng chỉ vì tiện, hay vì vội mà nhiều người đang hình thành cho mình những thói quen không tốt, những hành vi vi phạm pháp luật mà không hay biết.

Hạ Long đẹp lên từng ngày với những công trình giao thông đẳng cấp, khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, một số người dân của Hạ Long đang góp phần làm cho các công trình này xấu đi, gây ảnh hưởng tới việc xây dựng hình ảnh con người Hạ Long văn minh, thân thiện bằng thói quen không đẹp, đó là băng qua đường tại những vị trí không được phép. Những thói quen xấu, tùy tiện mà với nhiều người đã trở thành bình thường khi họ thực hiện hàng ngày thật không dễ bỏ. Nhưng là những công dân của một thành phố du lịch văn minh, thân thiện, hiện đại thì dù có khó cũng phải quyết tâm thực hiện, không chỉ bởi hành vi đó có thể bị phạt tiền mà còn bởi ý thức văn minh nơi công cộng, ý thức về trách nhiệm công dân của một Thành phố đáng sống!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...