Vụ 8B Lê Trực (Hà Nội): Sai phép hay cấp phép sai? - Bài 2: Sai đâu sửa đấy, sai đấy sửa...đâu?

2016-09-12 11:10:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Như đã phân tích trong bài viết trước, công trình 8B Lê Trực thuộc diện được miễn phép xây dựng. Chiểu theo các căn cứ pháp lý liên quan về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 của UBND TP.Hà Nội thì công trình này không hề vi phạm về cao độ công trình. Tuy nhiên, Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho công trình này- một văn bản áp dụng pháp luật có nội dung khiếm khuyết so với Quyết định số 2452/QĐ-UBND và hồ sơ thiết kế được các cơ quan chức năng thỏa thuận và thẩm định, lại còn hồi tố hơn 4 năm so với thời điểm Công ty CP may Lê Trực thi công công trình.
Bài 2: Sai đâu sửa đấy, sai đấy sửa...đâu? 
 
Nhưng thật oái oăm, gần một năm nay, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí lại hướng cho dư luận tưởng rằng Công ty CP may Lê Trực đã cố tình xây dựng sai phép. Và điều đáng buồn là UBND TP.Hà Nội lại chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD để chỉ đạo UBND quận Ba Đình xử lý, “sửa sai” cho doanh nghiệp. 
 
Đầu tiên là việc ngày 12/10/2015, UBND quận Ba Đình ban hành Quyết định số 2673/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phong Cầm- Phó Chủ tịch ký về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP may Lê Trực. Theo đó, mức phạt tiền là 100 triệu đồng, đồng thời đình chỉ thi công toàn diện công trình; Yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ phần công trình vi phạm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu toàn bộ chi phí phá dỡ. Và đến nay, hẳn bạn đọc cũng đã rõ số phận của công trình 8B Lê Trực như thế nào. Ngoài việc bị cưỡng chế phá dỡ thần tốc, Công ty CP may Lê Trực còn bị phong tỏa tài khoản để phục vụ việc cưỡng chế.
 

Quyết định XPVPHC số 2673/QĐ-UBND của UBND quận Ba Đình



...và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 9/1/2016 áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ
 
Cũng cần nói thêm rằng, để được phê duyệt quy hoạch quy mô công trình 20 tầng, chiều cao 69,1m, Công ty CP may Lê Trực đã phải cam kết bàn giao cho chính quyền TP.Hà Nội 1.941m2 để mở rộng đường Trần Phú mà không được yêu cầu bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất và vật kiến trúc trên đất.
 
Lại nói về quy trình, trình tự, thủ tục của việc áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình 8B Lê Trực. Với chức năng vừa là cơ quan tham mưu giúp việc, vừa là cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, lại được UBND TP.Hà Nội giao chủ trì phối hợp với UBND quận Ba Đình, ngày 9/11/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 11579/SXD-GĐCL gửi UBND quận Ba Đình hướng dẫn trình tự, các bước tiến hành thủ tục tháo dỡ. Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối trong quá trình tháo dỡ, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu UBND quận Ba Đình tìm đơn vị tư vấn có đủ điều kiện năng lực phù hợp (được công bố thông tin về năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin của Bộ Xây dựng: http://nangluchdxd.xaydung.gov.vn) để lập phương án, giải pháp tháo dỡ phần công trình vi phạm; UBND quận Ba Đình thuê đơn vị tư vấn có đủ điều kiện năng lực phù hợp để thẩm tra phương án, giải pháp tháo dỡ. Sau khi phương án, giải pháp tháo dỡ được thẩm tra, Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình xem xét, cho ý kiến về phương án, giải pháp phá dỡ trước khi trình UBND quận Ba Đình phê duyệt. Chưa hết, Văn bản số 11579/SXD-GĐCL của Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu phương án, giải pháp tháo dỡ phải đảm bảo an toàn chịu lực, kết cấu của công trình, an toàn sử dụng, mỹ quan đô thị, trang thiết bị, biện pháp che chắn, vệ sinh môi trường và an toàn cho các công trình liền kề, người tham gia giao thông xung quanh khu vực cưỡng chế...
 
Nhưng bỏ ngoài tai hết mọi ý kiến của cơ quan chuyên môn, phớt lờ mọi trình tự, thủ tục như yêu cầu của Sở Xây dựng và không biết có động lực gì thôi thúc. Nói là làm, ngày 6/3/2016, UBND quận Ba Đình đã hăng hái đưa lực lượng đến cưỡng chế và hợp đồng với Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hải Anh Phát đến cắt ngọn công trình 8B Lê Trực mà chưa hề có phương án, giải pháp tháo dỡ nào được thẩm định, phê duyệt. Vấp phải sự phản ứng của doanh nghiệp, mãi đến ngày 24/6/2016, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình mới gửi cho Công ty CP may Lê Trực bảng tổng hợp dự toán phương án phá dỡ nhưng không có chữ ký con dấu của đơn vị lập, thẩm định mà chỉ có dấu treo của Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình. Bản thuyết minh biện pháp thi công phá dỡ lại chỉ có con dấu duy nhất của Công ty TNHH Hải Anh Phát, không có dấu của đơn vị tư vấn, không có báo cáo kết quả thẩm tra phương án phá dỡ. Đây cũng chính là lý do khiến việc tháo dỡ không được đảm bảo và đến ngày 1/7/2016, UBND quận Ba Đình phải thay thế nhà thầu phá dỡ Hải Anh Phát bằng Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam nhưng cũng không hề có hồ sơ, phương án tháo dỡ theo quy định như yêu cầu về mặt chuyên môn của Sở Xây dựng. Và đây cũng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và an toàn cho phần còn lại của công trình 8B Lê Trực. 
 





Công nhân Cty Bắc Nam đang được thuê phá dỡ công trình
 
Theo ghi nhận của PV Hoanhap.vn tại công trình 8B Lê Trực thì việc phá dỡ không chuyên nghiệp, không có phương án được thẩm định cụ thể đã khiến các căn hộ  tại dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều căn bị nứt mái, nứt dầm, nước ngấm... hư hỏng rất nhiều tài sản ở bên trong, vật liệu, phế thải xây dựng, bụi bặm tung tóe khắp nơi, đe dọa đến cả tính mạng của người dân xung quanh... Phương án, giải pháp tháo dỡ đến nay chưa có nhưng từ nhiều tháng nay việc phá dỡ vẫn diễn ra đêm ngày và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đến tận ngày 3/8/2016 vừa rồi, Văn phòng UBND TP.Hà Nội còn phải hỏa tốc ra Văn bản số 6672/VP-ĐT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu UBND quận Ba Đình và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh phương án phá dỡ theo yêu cầu gửi Sở Xây dựng cho ý kiến thẩm định, làm cơ sở UBND quận Ba Đình phê duyệt. Văn bản 6672/VP-ĐT cũng giao Sở Kế hoach đầu tư, Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn UBND quận Ba Đình tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công phá dỡ giai đoạn 1 tầng 19 công trình 8B Lê Trực. Điều đó một lần nữa khẳng định là cho đến thời điểm hiện tại chưa có phương án, giải pháp tháo dỡ nào được thẩm định nhưng UBND quận Ba Đình vẫn cứ cậy quyền, cậy thế đập phá ầm ầm công trình 8 B Lê Trực như thể trên đầu chẳng có ai.
 

Văn bản hỏa tốc 6672/VP-ĐT của UBND TP.Hà Nội

Đành rằng, so với Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD thì công trình 8B Le Trực cũng có những vi phạm nhất định. Nhưng Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD này lại có những khiếm khuyết, nếu không muốn nói là sai so với thiết kế của công trình khi đã được thỏa thuận, thẩm định và so với quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Chưa kể, công trình này còn thuộc diện được miễn phép.
 
Dư luận đặt câu hỏi dựa vào đâu mà UBND quận Ba Đình lại hăng hái, nhiệt tình và có thể đứng trên pháp luật, đứng trên mồ hôi, xương máu của những anh em thương binh đến như vậy. Chả nhẽ UBND quận Ba Đình lại cố tình lấy sai để sửa sai trong vụ việc này. Nhiều người vẫn thường nói: Sai đâu thì sửa đấy nhưng sai đấy thì sửa đâu hay sửa đâu lại sai đấy? Thiết nghĩ, đã đến lúc Thành ủy, UBND TP.Hà Nội cần xem xét lại vụ việc 8B một cách toàn diện và khách quan, tránh oan sai, thiệt hại cho doanh nghiệp. Có như vậy chúng ta mới sớm xây dựng được một Chính phủ kiến tạo, coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý.
 
Từ ngày 6/3/2016, UBND quận Ba Đình đã thực hiện cưỡng chế phần công trình được coi là sai phạm tại 8B Lê Trực. Nhưng người dân chúng tôi không thấy đơn vị phá dỡ công khai phương án theo quy định của pháp luật. Người dân đã nhiều lần gửi đơn thư tới UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên về việc cưỡng chế không công khai phương án. Đến ngày 27/7/2016, UBND phường Điện Biên có mời chúng tôi ra để giải quyết đơn thư đã gửi. Tại buổi làm việc, ông Phùng Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên có cho biết là đang thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội và UBND quận Ba Đình. Tôi đã đề nghị UBND phường công khai cho tôi xem phương án thì ông Dũng trả lời là không có trách nhiệm phải cho dân biết mà liên hệ với chủ đầu tư. Nhưng chúng tôi đề nghị với phía chủ đầu tư thì chủ đầu tư lại trả lời là cho đến thời điểm ngày 10/8/2016 chủ đầu tư hoàn toàn chưa nhận được phương án phá dỡ nào được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chưa có nhà thầu phá dỡ nào được chọn theo quy định của pháp luật.

Là người dân bỏ đồng tiền mồ hôi nước mắt ra mua nhà tại dự án này, chúng tôi rất bức xúc khi việc phá dỡ không tính đến yếu tố an toàn cho công trình và tài sản hợp pháp của người dân.
(Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân- Trưởng ban đại diện lâm thời khách hàng tại 8B Lê Trực)


Tạm chưa bàn tới việc cưỡng chế phá dỡ tầng 19 của tòa nhà 8B Lê Trực là đúng hay sai mà xem việc Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng công trình cho Công ty CP may Lê Trực có đúng so với thẩm tra ban đầu hay không?

Ngày 16/03/2009, Sở Quy hoạch- Kiến trúc có Công văn số 499/QHKT-P3 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án thiết kế sơ bộ kiến trúc tại số 8B Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội. Theo đó, chấp thuận về nguyên tắc phương án thiết kế sơ bộ về kiến trúc công trình có tổng chiều cao công trình là 69,1m (tính từ cao độ sàn tầng 1 đến đỉnh mái).

Tiếp đó ngày 07/04/2009, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 2154/SXD-TĐ thông báo kết quả thẩm định cũng xác định chiều cao toàn bộ công trình tính từ nền tầng 1 đến đỉnh mái là 69,1m. Đến khi cấp giấy phép xây dựng Sở Xây dựng Hà Nội lại chỉ cấp phép chiều cao tối đa là 53m, từ cốt +0,000 đến đỉnh tum thang. Như vậy, Sở xây dựng Hà Nội thẩm định một đằng nhưng lại cấp phép một nẻo. Ở đây đã thấy sự mẫu thuẫn về chiều cao công trình thời điểm phê duyệt quy hoạch và thời điểm cấp giấy phép xây dựng.

Được biết, chủ đầu tư dự án tại số 8 Lê Trực có QSDĐ theo Quyết định số 7415/QĐ-UBND ngày 05/12/2013 của UBND TP.Hà Nội. Đến ngày 24/3/2014 thì nhận được Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD của Sở Xây dựng TP.Hà Nội ghi nhận công trình đã khởi công (đã xây dựng) là công trình số 01: Trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hiện đang bị xử lý chiều cao. Để xác định liệu rằng tòa nhà số 8 Lê Trực được cấp phép xây dựng với chiều cao 69,1m là đúng hay 53m là đúng ta cần lật lại vấn đề bằng việc xem xét các vấn đề làm rõ các câu hỏi sau:

1. Vào năm 2014, sau khi nhận được giấy tờ về QSDĐ thì Công ty CP may Lê Trực nộp hồ sơ đề nghị ghi nhận công trình xây dựng Trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng đã xây dựng từ trước và đề nghị cấp giấy phép xây dựng 02 công trình nhà vườn liền kề gửi lên Sở Xây dựng TP.Hà Nội thì Công ty CP may Lê Trực có ghi trong hồ sơ đề nghị cấp phép là hạ từ 69.1m xuống 53m không?

2. Nếu trong trường hợp Công ty CP may Lê Trực đề nghị ghi nhận cấp phép chiều cao công trình là 69,1m thì khi nhận được Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014 phát hiện chỉ có 53m thì có làm công văn khiếu nại việc này không? Và khi Sở Xây dựng TP.Hà Nội cấp phép xây dựng thấp hơn đơn đề nghị cấp phép của doanh nghiệp thì có trả lời lý do cho doanh nghiệp chưa? Nếu trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội không thỏa đáng thì doanh nghiệp có thể khiếu nại lên cấp trên hoặc khởi kiện ra Tòa Hành chính- TAND TP.Hà Nội để đề nghị Tòa tuyên hủy Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD.

3. Theo thông tin mới đây trên báo điện tử Vnexpress ngày 6/8/2016 có đoạn viết: “Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố đã ra văn bản và phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư. Trước mắt, để đầy nhanh tiến độ, thành phố giao cho UBND quận Ba Đình tạm thời ứng tiền ngân sách cho việc phá dỡ. Nhưng toàn bộ chi phí phá dỡ, tiền lãi phát sinh, chủ đầu tư 8B Lê Trực phải chịu”. Vậy việc phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp có đúng luật không? Các hậu quả của việc phong tỏa tài khoản này có thể xảy ra đối với một doanh nghiệp đang hoạt động đã cân nhắc hết chưa?
(TS.Luật sư Nguyễn An- Giám đốc Công ty Luật Cộng đồng)


Tôi là thương binh, tỷ lệ thương tật 55% sức khỏe, vị trí vết thương vai phải, gãy ba xương sườn 5, 6 và 7, hiện mảnh đạn vẫn nằm trong người. Giấy chứng nhận tương tật CK3946. Ngoài ra tôi còn bị nhiễm chất độc da cam. Cả đời tôi dành dụm và vay mượn mới mua được căn hộ số 18.02 dự án 8B Lê Trực để sống cuối đời còn lại. Nhưng việc UBND quận Ba Đình cưỡng chế một cách vội vàng, bất chấp pháp luật đã làm hư hại nghiêm trọng căn hộ của gia đình tôi: nước tràn vào nhà bong hết sàn gỗ, tường nhà bị ngấm dột cả 03 phòng, hiện phải bóc hết sàn và vữa ngấm lên. Tôi khẩn thiết kêu cứu tới ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo và xem xét lại việc cưỡng chế này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho gia đình toi và những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực.



(Nguyễn Sỹ Duyên, thương binh thương tật 55% trú tại tổ 46B, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội và Giấy chứng nhận thương tật)




Một số hình ảnh tại nhà của thương binh Nguyễn Sỹ Duyên

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...