Vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế ở Nghệ An: Thẩm phán không khách quan, bị đơn bỏ mặc phiên tòa

2016-12-13 21:01:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi trình “vi bằng” và hình ảnh về Công ty CP Thương mại Nghệ An (nguyên đơn) có hành vi hủy hoại tài sản và đơn đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhưng không được chấp nhận, đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An và 23 thương, bệnh binh của DN này (bị đơn) đã bỏ mặc phiên tòa ra về trong sự bức xúc. Mặc dù vậy, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái- chủ tọa phiên tòa vẫn tiếp tục điều hành xét xử vụ án. Bản án sơ thẩm đã được tuyên và DN của thương binh đã thất bại thảm hại.
HĐXX có vi phạm luật Tố tụng?
Sáng 13/12/2016, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tiếp tục phần xét hỏi. Ngay khi bước vào nội dung xét hỏi tại phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái một lần nữa yêu cầu đại diện Công ty CP Thương mại Nghệ An giải trình rõ các khoản mà DN này cho là bị đơn đang nợ với số tiền lên tới hơn 11,337 tỷ đồng. 
 

Ngày thứ 3 xét xử, đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tiếp tục rơi vào thế bất lợi tại phiên tòa sơ thẩm khi không còn tài liệu gì trong tay để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình
 
Trong phần trả lời câu hỏi của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái, có một người phụ nữ không có tư cách tham gia tố tụng nhưng lại “hồn nhiên” lên ngồi vào hàng ghế dành cho đại diện nguyên đơn và đọc to từng con số để bà Đào Thị Hằng (đại diện nguyên đơn) trả lời cho HĐXX nghe. Mặc dù nhìn thấy và nghe rất rõ “người phụ nữ lạ” này nhưng HĐXX vẫn không có phản ứng gì cho đến khi luật sư Nguyễn Đức Liên có ý kiến phản đối thì thẩm phán Thái mới đuổi người phụ nữ không có quyền tham gia tố tụng kia xuống hàng nghế dành cho… khán giả.

Như hoanhap.vn đã phản ánh, tại 2 buổi xét hỏi trước, phía nguyên đơn cũng có 1 người phụ nữ không có tư cách tham gia tố tụng nhưng vẫn được HĐXX cho đứng dậy trả lời thay bà Đào Thị Hằng và ông Đào Hồ Nam (đại diện nguyên đơn). Hành vi vi phạm quy định của luật Tố tụng này cũng chỉ được dừng lại khi luật sư Liên có ý kiến tại phiên tòa.
   
Lộ rõ động cơ thiên vị
Trước khi bước vào phần xét hỏi buổi sáng 13/12/2016, thay mặt HĐXX, thẩm phán Nguyến Hữu Thái đã công bố “Biên bản thu thập, bổ sung tài liệu, chứng cứ” do HĐXX và đại diện VKSND TP Vinh tiến hành vào lúc 10giờ30 phút ngày 12/12/2016 tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại theo đề nghị của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An về hành vi hủy hoại tài sản đang tranh chấp đã được Văn phòng thừa phát lại Kim Tiến lập vào sáng 09/12/2016. Nội dung biên bản này nêu: 

“Sau khi kiểm tra hiện trạng khi vực khách sạn Sài Gòn - Thương Mại, tại khu vực lò hơi của khu massage, hiện trạng có sự di dời lò hơi từ vị trí cũ sang vị trí mới theo hướng phía trước khoảng 5m. Hiện vị trí lò hơi đã được cố định và đưa vào hoạt động.

HĐXX yêu cầu Công ty CP Thương mại Nghệ An giữ nguyên hiện trạng cho đến khi tòa án giải quyết xong vụ án và giữ nguyên tài sản đang tranh chấp”.
 

Thân chủ bỏ mặc phiên tòa, luật sư từ chối tranh tụng
 
Rõ ràng rằng, HĐXX đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của Công ty CP Thương mại Nghệ An đối với tài sản đang tranh chấp, nhưng, lại không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật. Theo thẩm phán Thái giải thích: “Đây chỉ là việc dịch chuyển lò hơi chứ không phải hủy hoại tài sản nên HĐXX không xem xét yêu cầu của bị đơn”.

Ngay sau khi thẩm phán Thái công bố biên bản trên và nêu quan điểm của HĐXX, luật sư Liên nêu quan điểm: “Do toàn bộ tài liệu của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An liên quan đến vụ án đã bị Công ty CP Thương mại Nghệ An tự ý tổ chức cưỡng chế, tự ý niêm phong Văn phòng làm việc của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại nên không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thân chủ, vì vậy bị đơn tuyên bố: không tiếp tục tranh tụng”. 

Cùng với quan điểm trên, luật sư Liên đã đưa ra 5 yêu cầu đề nghị HDXX xem xét quyết định tại phiên tòa là: Tạm đình chỉ vụ án để chở Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An có văn bản trả lời có khởi tố hay không vụ án hình sự về “cưỡng đoạt tài sản” và “công nhiên chiếm đoạt tài sản” theo chỉ đạo của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Yêu cầu Công ty CP Thương mại Nghệ An khôi phục nguyên hiện trạng tài sản đang tranh chấp;  Yêu cầu Công ty CP Thương mại Nghệ An trao trả lại tài sản và tài liệu liên quan đến vụ án cho bị đơn; Đề nghị khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản hoặc  cố ý làm hư hỏng tài sản”; Đề nghị khởi tố bị can Đậu Tiến Dũng- giám đốc khách sạn Sài Gòn - Thương Mại với tội danh trên.

Tuy nhiên, các yêu cầu trên của luật sư Liên tại phiên tòa không được HĐXX chấp nhận. Do nhận thấy phiên tòa đã thể hiện rõ sự thiên vị của HĐXX, nên đại diện bị đơn và 23 thương, bệnh binh đã tỏ thái độ bức xúc và bỏ mặc phiên tòa ra về. Hai luật sư tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi cho bị đơn cũng xin phép HĐXX không tiếp tục tham dự phiên tòa. 
 
Án chưa tuyên, đã biết “bên thắng kiện”
Ngay sau khi phía bị đơn bỏ ra về, phía Công ty CP Thương mại Nghệ An xuất hiện thêm một số người đến dự phiên tòa với thái rất hoan hỷ, trong đó có ông Đậu Tiến Dũng- người được bổ nhiệm chức giám đốc khách sạn Sài Gòn - Thương Mại sau khi Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An bị “thất thủ” vào ngày 28/6/2016.
 

Tòa tuyên án. Những hàng ghế bỏ không do 23 thương binh, bệnh binh là bị đơn của vụ kiện vắng mặt
 
Sau một thời gian nghị án khá dài (khoảng 9 giờ 30 cho đến 15 giờ ngày 13/12/2016), HĐXX đã tuyên án. Nội dung án tuyên gần như theo đúng yêu cầu được nêu trong đơn khởi kiện của nguyên đơn. Cụ thể là: Chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP Thương mại Nghệ An; Tuyên chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh số 56/HĐ.HTKD ngày 30/7/2012; Chấp nhận số liệu về giá trị đầu tư của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An vào khu vực khách sạn Sài Gòn - Thương Mại theo Công ty CP Thương mại Nghệ An nêu ra là hơn 7,690 tỷ đồng chứ không phải hơn 27 tỷ đồng “kêu oan”; Sau khi trừ số tiền được xác định là “giá trị đầu tư”, HĐXX buộc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải trả cho Công ty CP Thương mại Nghệ An hơn 3,646 tỷ đồng; Toàn bộ tài sản do Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã đầu tư tại khu vực khách sạn Sài Gòn - Thương Mại thuộc về Công ty CP Thương mại Nghệ An. Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải chịu toàn bộ án phí cho phiên tòa sơ thẩm này.
 

Hành vi hủy hoại tài sản của ông Đậu Tiến Dũng và những người ở Công ty CP Thương mại Nghệ An sáng 09/12/2016 có được khởi tố hình sự?
 
Trong khi HĐXX đang nghị án, phóng viên có dịp gặp và trao đổi với các luật sư tham gia vụ kiện. Các luật sư đều cho rằng, ngay từ khi thụ lý vụ án, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của nguyên đơn, đã cho thấy Công ty CP Thương mại Nghệ An đã nhận được sự ủng hộ của TAND TP Vinh. “Nếu không có sự bao che, chắc chắn việc Công ty CP Thương mại Nghệ An thuê hàng chục vệ sỹ để thực hiện hành vi cưỡng chế, “cưỡng đoạt tài sản”, “công nhiên chiếm đoạt tài sản” vào ngày 28/6/2016 và “hủy hoại tài sản” vào ngày 09/12/2016 của của ông Trịnh Ngọc Sơn và ông Đậu Tiến Dũng đã bị khởi tố theo quy định của luật Hình sự”- luật sư Liên nói. Trước khi tuyên án, từ những diễn biến bất lợi cho bị đơn được thể hiện tại phiên tòa, cả 3 luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đều cho rằng: Công ty CP Thương mại Nghệ An sẽ thắng kiện ở cấp sơ thẩm. 

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến vụ kiện này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...