Vụ tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Tạm đình chỉ điều tra vụ án.

2018-12-03 21:25:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN-Vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB) được TAND huyện Cái Nước đưa ra xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, theo đó, phiên tòa sơ thẩm lần 1, Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, phiên tòa lần 2, lần 3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) đề nghị hoãn phiên tòa, xin rút hồ sơ để làm rõ một số tình tiết quan trọng của vụ án. Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm theo dõi (hoanhap đã có loạt bài đã phản ánh).

5 nội dung cần điều tra bổ sung.

Căn cứ kết quả việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 1/3/2018, đã trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND huyện Cái Nước, điều tra những vấn đề sau:

1. Hồ sơ thể hiện các biên bản kiểm tra, thu lượm dấu vết trên phương tiện, biên bản lấy mẫu vật, biên bản niêm phong mẫu vật, có sửa chữa ngày, giờ dẫn đến biên bản thiếu tính khách quan, cần có xác nhận làm rõ ngày, giờ trên các biên bản. Biên bản phân tích lỗi ngày 2/9/2016 của Công an huyện Cái Nước là sơ xài, không có số, không có xác nhận của người có thẩm quyền. Mặt khác, kết luận của Biên bản phân tích lỗi cho rằng Trần Văn Khang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 69C-012.20 đi không đúng phần đường quy định, vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 nhưng trong hồ sơ, các biên bản không thể hiện Trần Văn Khang lấn sang phần đường là bao nhiêu mét, vị trí nào, ai chứng kiến việc Khang lấn đường mà kết luận, là chưa đủ cơ sở, chưa khách quan, cần điều tra để làm rõ.

2.Tại bản kết luận giám định pháp y, kết luận “bánh xe bên phải” nhưng không chú thích bánh xe bên phải nhìn từ hướng nào, từ trước ra sau hay từ sau ra trước. Bánh xe bên phải là bánh xe trước hay bánh xe sau để có cách hiểu thống nhất, để làm cơ sở giải quyết toàn diện vụ án. Kết luận giám định “cho phép nhận định” chứ không kết luận, không khẳng định nên không thể xem là căn cứ chính xác để giải quyết vụ án, cần giám định lại để có kết luận chính xác hơn. Mặt khác, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản kiểm tra, thu lượm dấu vết trên phương tiện, biên bản lấy mẫu vật có ghi “bánh xe bên phải”. Do đó, yêu cầu cơ quan giám định và cơ quan điều tra Công an huyện Cái Nước chú thích là bên phải nhìn từ hướng nào, bánh trước hay bánh sau cho thống nhất, đảm bảo cho việc xét xử vụ án đúng pháp luật.

3. Sơ đồ hiện trường vụ TNGT thể hiện các vết cày đến vị trí xe máy của anh Dương Văn Công điều khiển khoảng 30m, vị trí nạn nhân Lâm Thị Hậu quay đầu vào lề cỏ, chân hướng ra lộ và có ghi chú nạn nhân đã bị di dời. Do đó, sơ đồ hiện trường không xác định các vết cày là của phương tiện nào gây ra, không xác định vị trí xe anh Công té ngã, vị trí bà Lâm Thị Hậu ngã và bị nạn, là thiếu sót, cần điều tra làm rõ. Ngoài ra vị trí nạn nhân nằm tại hiện trường, đầu nằm vào trong lề cỏ, anh Dương Văn Công là người có mặt tại hiện trường khai nhận không di chuyển vị trí của nạn nhân. Điều này mâu thuẫn với lời khai của những người làm chứng khác, không phù hợp với việc ô tô chạy xuống sát lề cỏ dưới mé sông cán lên nạn nhân Lâm Thị Hậu, cần điều tra làm rõ.

4. Sơ đồ hiện trường được lập lúc 15 giờ ngày 1/6/2016; Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 15 giờ 40, hai biên bản này đều có sự chứng kiến của người làm chứng Nguyễn Minh Đương. Tại phiên tòa, người làm chứng Nguyễn Minh Đương và các người làm chứng khác khai nhận vụ tai nạn xảy ra khoảng 15 giờ và khoảng 10 phút sau thì ông Đương mới tới, sau đó ông Đương đem chiếu, áo mưa đi lại. Do đó, sơ đồ hiện trường lập lúc 15 giờ có sự chứng kiến của ông Đương là có sự mâu thuẫn về thời gian. Ông Đương có chứng kiến liên tục hay không ? Việc lập sơ đồ hiện trường lúc 15 giờ, lập trước biên bản vụ TNGT của Công an xã Trần Thới (lúc 15 giờ 30 phút) là chưa phù hợp, do trong vụ TNGT này, Công an xã Trần Thới có mặt trước và lập biên bản vụ tai nạn. Do đó, cần điều tra làm rõ và xác định thời gian cho phù hợp với diễn biến thực tế, đảm bảo tính khách quan của chứng cứ.

5.Việc thực nghiệm điều tra cần thực nghiệm với điều kiện thời tiết tương đồng là trời mưa hoặc điều kiện đường ướt, để đảm bảo việc xác định các dấu vết dính trên xe sau khi thực nghiệm điều tra. Qúa trình thực nghiệm điều tra chưa cho thực nghiệm với những mẫu vật có thể tạo ra cơ chế chèn ép, hình thành dấu vết như nhận định của kết luận giám định pháp y trên hồ sơ là chưa phù hợp. Do đó, cần thực nghiệm điều tra với điều kiện tương đồng để thu thập chứng cứ được khách quan và toàn diện.

Tai phiên tòa sơ thẩm lần 2 ngày 22/8/2016 và phiên tòa sơ thẩm lần 3 ngày 19/10/2018, các luật sư đã phân tích, lập luận, đưa ra các dẫn chứng, đề nghị làm rõ các tình tiết như sau: Sơ đồ hiện trường không xác định được vị trí bà Lâm Thị Hậu ngã, có bị dịch chuyển không, vị trí xe anh Dương Văn Công ngã, lời khai của anh Công có nhiều mâu thuẫn, xe bị cáo Trần Văn Khang chạy tốc độ bao nhiêu km/giờ, đi không đúng phần đường bao nhiêu mét, Kết luận giám định lại không đưa ra kết luận mà lại nêu là nhận định...Luật sư đề nghị cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, tuyên Trần Văn Khang không phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau khi xin rút hồ sơ, Viện KSND huyện Cái Nước đã giao trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT tiến hành điều tra bổ sung theo quy định.

Mới đây, ngày 1/12/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã có Quyết định Tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, xảy ra ngày 1/6/2016 tại ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.


Quyết định Tạm đình chỉ điều tra vụ án.


 Lý do: Sau khi tiến hành điều tra xác định Trưng cầu giám định chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ án.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...