Vũng Chùa - Vùng đất mẹ bình yên

2017-07-02 20:28:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam là hoạt động viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 26/6/2017.

Võ Nguyên Giáp (1911 - 2013) là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Năm 1984, Tân Bách khoa toàn thư Anh quốc (The new Encyclopedia Britannica), một trong những bách khoa đồ sộ nhất thế giới đã bình chọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 10 vị tướng kiệt xuất của thế giới.


Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến


Vũng Chùa - Đảo Yến nơi đất mẹ Quảng Bình được Đại tướng chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng của mình. Vũng Chùa mặt hướng ra biển Đông hùng vĩ với nhiều đảo nhỏ như hòn La, hòn Gió, hòn Nồm (đảo Yến). Phần mộ Đại tướng nằm tại mũi Rồng- mũi đất vươn ra biển đối diện với đảo Yến.

Tại nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đoàn đại biểu của Hiệp hội đã dâng những nén hương tưởng nhớ tới vị đại tướng vĩ đại của dân tộc, mà tên tuổi gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ông Dương Minh Đỗ - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, AHLĐ Trần Hồng Quảng - Phó chủ tịch Hiệp hội, ông Trần Thanh Bình - Chánh văn phòng Hiệp hội, ông Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Hòa nhập cùng hơn 40 đại biểu từ các doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội, các đối tác thân thiết đã tham dự hoạt động này.


Đảo Yến được nhìn từ Vũng Chùa


Trước anh linh của Đại tướng, đoàn bày tỏ niềm thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc, người đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Vũng Chùa - Đảo Yến nằm cách Đèo ngang 7km về phía nam, thuộc thôn Thọ sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp an nghỉ chính là ngọn núi Thọ, mũi Rồng ở vùng biển Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc dãy Hoàng Sơn đâm ngang ra biển.

Nằm bên vịnh nước sâu Hòn La, dưới chân Đào Ngang hùng vĩ, Vũng Chùa là một bãi biển sạch, cát trắng trải dài, được bao quanh bởi màu xanh ngút ngàn của cây cỏ. Nơi đây đặc biệt thu hút bởi vẻ hoang sơ và yên bình.

Với địa thế cong hình cánh quạt, lại được bao bọc bởi 3 hòn đảo là Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm nên Vũng Chùa khá kín gió. Vì thế dù hướng ra mặt biển Đông nhưng sóng ở đây không dạt dào xô bờ mà nhẹ nhàng như vỗ về bờ cát khiến nhiều thuyền bè chọn nơi đây để neo đậu những ngày gió bão.


Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Vũng Chùa là vùng đất có vị trí đắc địa, hướng ra biển Đông, thoáng đãng nhưng kín gió, thế núi nơi đây hùng vĩ như thân giao long, có mũi rồng đâm ra tận mép sóng, biển trời hiền hòa, người dân chất phác, can trường.

Trong cái nắng ngày hè Miền Trung, hàng ngàn lượt khách vẫn đến thăm viếng, và làm lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của người anh cả Quân đội nhân dân Việt Nam đã hiến dâng cho đất nước. Mỗi người đến đây đều mang trong mình niềm tự hào dân tộc, một niềm biết ơn sâu sắc, họ ngả mũ, cúi đầu và thắp những nén hương với lòng biết ơn vô hạn. Nhìn những bước chân nhẹ nhàng trên những bậc thang dẫn lên mộ Đại tướng, dường như họ cũng sợ quấy rầy đến giấc ngủ của người. Đại tướng đã cống hiến cả một đời cho dân tộc giờ hãy để người ngủ một giấc bình yên trong lòng đất mẹ quê hương.


Tháp chuông gần mộ Đại tướng


Để lên viếng mộ Đại tướng, từ bãi đậu xe, mọi người đi bộ theo con đường rộng được trải nhựa, uốn cong theo triền núi rồi men theo bờ biển Vũng Chùa dẫn tới chân núi Thọ Sơn. Tại điểm gác đầu tiên của Đội bảo vệ Khu mộ, các đoàn viếng thăm làm thủ tục đăng ký. Đến chốt gác thứ hai theo dõi và hướng dẫn khách vào viếng. Đến chốt gác thứ ba mọi người được hướng dẫn thắp hương tại khu mộ Đại tướng. Được biết người đến viếng được thắp hương trước mộ Đại tướng vào những ngày số lượng người ít, riêng vào các dịp lễ có số lượng người đông, người đến viếng được yêu cầu không thắp hương, nhằm đảm bảo an toàn, không bị ùn tắc.

Đến với Vũng Chùa ta không chỉ cảm nhận được không khí trang nghiêm mà còn cảm nhận được sự thanh thản đến lại kỳ. Hãy một lần đến với Vũng Chùa, thắp hương xong, đứng trên đồi vươn tầm mắt ra xa bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp bình yên của vùng đất này, một không gian rộng với núi non hùng vĩ, biển cả bao la, không xô bồ tấp nập mà chỉ là cảnh sắc đơn sơ nhưng lại gần gũi và thân thuộc. Cảm xúc đó như chạm vào lòng mỗi người, muốn dừng chân đứng lại thêm một chút, tận hưởng và hòa mình vào khung cảnh nơi đây.
Đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong lòng mỗi người đều mang những cảm xúc dạt dào, một niềm tự hào biết ơn, một tấm lòng thanh thản, bỏ hết những lo lắng, bộn bề công việc để tìm cho mình một phút sâu lắng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...