Vườn rau sạch tươi tốt ăn không hết dọc bờ kè sông Tô Lịch khiến ai cũng... phát thèm

2016-07-10 11:34:30 0 Bình luận
Ít ai nghĩ ngay sát mặt nước đen ngòm, hôi thối lại xuất hiện 1 vườn rau xanh mướt, tươi sạch với hàng chục loại rau chạy dài gần 1km lại khiến ai nhìn cũng... phát thèm.
Đoạn sông Tô Lịch chảy qua thôn Thượng (Thanh Liệt - Hoàng Mai) xuất hiện 1 vườn rau sạch dọc bờ kè sông với chiều dài gần 1km tươi tốt, xanh mướt khiến bất cứ ai trông thấy cũng phải trầm trồ khen ngợi.
 



Với sự phát triển nhanh của quá trình đô thị hóa khiến quỹ đất của người dân đang bị thu hẹp, trong bối cảnh đó những thửa đất trống hiếm hoi thuộc bờ kè sông Tô Lịch lại được người dân tận dụng hết để trồng rau sạch.
 




Bờ kè sông Tô Lịch được thiết kế dạng ô vuông, tuy nhiên tại khu vực này thời gian trước những ô vuông bê tông này bị bỏ hoang, cây dại mọc um tùm rất mất mỹ quan, thậm chí nhiều đối tượng đổ rác trộm tha hồ lộng hành. Chính vì thiếu đất trồng rau và nhận thấy những ô đất bê tông bỏ hoang phí nên người dân đã nghĩ ra việc trồng rau sạch tại khu vực này.



Có hàng chục loại rau, thuốc hay gia vị được người dân lựa chọn để trồng và chăm sóc tại khu vực này.
 



Những cây cà đã cho trái nhiều tháng nay, nói về điều này bác Nguyễn Thị Tâm (thôn Thượng - Thanh Liệt - Thanh Trì - Hà Nội) cho hay: "Mùa nào trồng cây đó, gia đình tôi chỉ có khoảng hơn 10 ô nhưng trồng được nhiều rau cỏ lắm, cả nhà ăn cả năm cũng chẳng hết".
 




Bầu, bí, mướp là những loại cây trồng leo cũng được người dân lựa chọn trồng và chăm sóc.
 



Nhữn giàn mướp được dựng lên và phủ xanh tốt.
 



Không chỉ trồng rau sạch, nhiều người còn trồng một số loại cây thuốc.
 



Đối với rau bí mùa này không phải chính vụ thế nên chủ yếu người dân trồng lấy ngọn, hoa để làm thực phẩm sạch.
 



Hầu hết những người chăm sóc vườn rau sạch khổng lồ này đều là người già. Trao đổi về điều này, cô Tâm cho hay: "Cứ sáng sớm và chiều tối tôi đều dành thời gian ngắn để chăm sóc vườn rau như tưới tiêu, làm giàn, bắt sâu".



Dù vườn rau nằm sát sông Tô Lịch nhưng người dân lo sợ nước ô nhiễm dưới sông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng rau nên tất cả mọi người tuyệt nhiên không bao giờ sử dụng nước dưới sông mà xách nước máy hoặc nước vo gạo từ nhà ra.
 



"Tôi trồng 2 ô rau cải còn lại trồng rau muống, rau dền, rau bí, rau đay. Cứ ăn hết lứa này thì lại tiến hành trồng lứa mới, thế nên rau đủ cho cả gia đình 6 người ăn thoải mái. Thậm chí có dịp thời tiết thuận lợi còn tận dụng để bán cho người khác nữa", cô Tâm cho biết thêm.
 



Bà Nguyễn Thị Dư (75 tuổi) cho biết: "Rau ở đây chúng tôi không hề dùng thuốc sâu, phân bón nhưng để cây rau tốt tươi và ít sâu bệnh cần phải có phương án bổ sung chất dinh dưỡng như nước gạo hay sỉ than".
 



Bác Dư đang khoe giàn mướp của mình đang đơm hoa, kết trái. Bác cũng cho biết với thời tiết như thế này thì phải mất hơn 10 ngày mướp mới có thể ăn được.
 




Những quả bí lủng lẳng, xinh xắn và sạch sẽ đến lúc được thu hoạch. Nói về niềm vui này, bác Dư, cô Tâm đều cho biết: "Tuổi già rồi nên buồn tay buồn chân lắm nếu không làm gì. Mình trồng rau như thế này vừa có rau cỏ sạch ăn thoải mái lại được tập thể dục lúc sáng sớm và chiều tối".
Dù trồng được rất nhiều rau sạch và mất công chăm sóc, tuy nhiên thỉnh thoảng người dân nơi này vẫn bị trộm ghé thăm. Nói về điều này, một người dân nói: "Hôm qua gia đình tôi bị hái hết ngọn vườn bí, không chỉ thế gần 10 quả bí sắp thu hoạch cũng bị kẻ xấu hái mất".
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...