Vượt lên số phận

2017-12-05 10:13:50 0 Bình luận
Bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng anh Phan Sơn Hương (trong ảnh), sinh năm 1985, quê ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã vượt lên khó khăn, làm chủ doanh nghiệp. Anh đã giúp đỡ, dạy nghề và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động là người khuyết tật.


Dáng người nhỏ nhắn, bước đi khó khăn do lưng bị gù và chân phải bị khuyết tật, nhưng khiếm khuyết về hình thể không làm Phan Sơn Hương thành một người mặc cảm và tự ti. Ngược lại, khó khăn đã trở thành động lực giúp anh trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã khát khao thay đổi số phận, làm chủ cuộc đời mình. "Do di chứng chất độc da cam từ bố mẹ, tôi không có được ngoại hình bình thường như mọi người. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trong một gia đình đông con càng thôi thúc bản thân tôi phải cố gắng tự thân lập nghiệp", anh Phan Sơn Hương tâm sự. Trời không cho Hương sức khỏe và một đôi chân lành lặn, nhưng đã không lấy mất sự nhanh nhạy trong tiếp thu kiến thức và niềm đam mê hội họa của anh. Dù ốm yếu nhưng anh vẫn học hết lớp 12 và thi đỗ vào Trường đại học Nghệ thuật Huế (giờ là Trường đại học Mỹ thuật Huế). Tuy nhiên, vì gia cảnh khó khăn, Hương đành gác lại giấc mơ đại học, tìm một con đường khác cho tương lai.

Năm 2010, chàng thanh niên trẻ tuổi Phan Sơn Hương quyết định ra Hà Nội học tập. Tại Thủ đô, anh được "Dự án Ðào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật" do trường ESTIH phối hợp tổ chức CRS (Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID) tài trợ, đào tạo hai năm về lập trình. Sau khóa học, Hương nộp hồ sơ xin việc để vừa tiếp thu thêm kiến thức, lại có thêm thu nhập nuôi sống bản thân. Tuy nhiên, với Phan Sơn Hương, để có một việc làm không dễ dàng. Mặc dù có kiến thức và được trang bị đầy đủ các kỹ năng, nhưng khi nhìn thấy ngoại hình của anh, các nhà tuyển dụng đều từ chối. Sau hàng chục lần cầm hồ sơ đi khắp nơi xin việc, cuối cùng cũng có doanh nghiệp đón nhận Phan Sơn Hương. Ðảm đương tốt nhiệm vụ tại doanh nghiệp, nhưng Hương vẫn đau đáu giấc mơ được làm chủ doanh nghiệp của mình.

Quá trình vất vả đi xin việc giúp Phan Sơn Hương nhận ra, để kiếm được việc làm đối với một người khuyết tật thật sự khó khăn. Chính vì vậy, anh quyết tâm tạo nên một môi trường học tập giúp cho những người khuyết tật có cơ hội được học nghề, đồng thời tạo công ăn việc làm để họ tự lập trong cuộc sống.

Năm 2013, Hương bắt đầu truyền dạy những kiến thức cho ba người bạn cùng cảnh ngộ. Tiếng lành đồn xa, mọi người biết và tìm đến học nghề, làm nghề cùng anh nhiều hơn. Có thêm động lực, năm 2016, từ số vốn ít ỏi tích cóp sau nhiều năm đi làm, Phan Sơn Hương thành lập Công ty cổ phần Ngân Hà Xanh chuyên về in ấn, thiết kế đồ họa, tiếp thị, quảng cáo trên in-tơ-nét. Phần lớn nhân viên của công ty là người khuyết tật, nhưng anh Hương và mọi thành viên đều nỗ lực đem đến cho khách hàng những sản phẩm ưng ý, chất lượng nhất. "Không phải vì công ty do người khuyết tật làm việc mà sản phẩm không đạt chất lượng. Làm hài lòng khách hàng vẫn là tiêu chí để các anh em làm việc và cũng để công ty đứng vững trên thị trường", anh Hương cho biết. Từ năm 2013 đến nay, vợ chồng Phan Sơn Hương đã đào tạo về thiết kế in ấn và quảng cáo trên in-tơ-nét cho hơn 50 người khuyết tật từ khắp mọi miền đất nước. Có người sau khi vững tay nghề đã về quê lập nghiệp, có người làm việc tại các doanh nghiệp, có người ở lại đồng hành cùng vợ chồng anh. Hiện công ty của vợ chồng Phan Sơn Hương đang tạo công ăn việc làm cho chín nhân viên với thu nhập từ bốn đến năm triệu đồng/tháng.

Anh Phan Sơn Hương đang phối hợp một dự án của nước ngoài đào tạo khoảng 20 đến 25 học viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. "Ðơn vị bắt đầu tuyển sinh học viên từ nay đến tháng 3-2018. Mong muốn của tôi là tạo dựng được thêm thật nhiều cơ hội học tập và làm việc cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn và những người khuyết tật như mình, giúp họ có thêm động lực sống và đóng góp ý nghĩa cho xã hội", anh Phan Sơn Hương chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...