Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

14/06/2016 | 15:23:57
Không được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy, ông Nguyễn Đình Chính quyết định mạo hiểm đầu tư 2 tỷ đồng chế tạo nên chiếc xe bọc thép.
Bỏ mặc lời rèm pha
 
Cách đây 2 năm, tình cờ khi xem chương trình thời sự, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) thấy nhắc đến chiếc xe bọc thép của Nga. Ngồi nghe những tính năng và ngắm nhìn các hình ảnh thiết kế bên trong, ông Chính bỗng nảy ra trong đầu ý định chế tạo và làm chủ loại vũ khí này.
 
“Thiết bị như vậy làm không khó, người bình thường hoàn toàn có thể làm được. Tại sao không thử mày mò làm để tự thiết kế, tự trang bị vũ khí cho nhà nước khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại vũ khí này với giá đắt đỏ?”, ông Chính tự nhủ.
 
Đem ý tưởng trên ra chia sẻ với vợ con, hàng xóm, cựu quân nhân nhận được những ánh nhìn nghi ngờ kèm theo thái độ phản đối quyết liệt từ người thân.
 
Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới
Bỏ qua những lời rèm pha, dị nghị, ông Chính đã quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Có đến 90% khi nghe tôi trình bày đã lắc đầu phản đối. Số ít ỏi còn lại cũng thận trọng đưa ra lời khuyên. Lấy tiền ở đâu ra? Liệu một người thợ vườn không chuyên có đủ khả năng chế tạo xe bọc thép hay không? Và khi làm ra thì sẽ bán cho ai, thu hồi vốn thế nào? Người ta liên tiếp đặt cho tôi những câu hỏi như vậy. Nhưng tôi nghĩ nếu lúc này chần chừ thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được và tất cả sẽ chỉ dừng lại ở giấc mơ mà thôi.”, ông Chính kể.
 
Với niềm đam mê, niềm tin vào bản thân cùng gần 20 năm trong nghề cơ khí, trong đó có 4 năm kinh nghiệm làm thợ sửa chữa máy tại Đức, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần đã bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ của mình.
 
Mày mò trên mạng, tìm đọc các mô hình , tài liệu về xe bọc thép sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế bản vẽ đến tháng 9/2015, ông Chính đã quyết định lên thị xã Sơn Tây – Hà Nội thuê đất xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.
 
“Thời điểm đầu có 3 thơ cơ khí cùng tôi thiết kế. Sau đó thì rút xuống còn 2 người. Những tháng cuối cùng thì chỉ còn 1 thợ cơ khí. Thú thực họ cũng không phải là người làm chuyên trong ngành, chỉ xuất thân từ thợ cửa hoa, cửa xếp mà thôi.
 
Sau gần 6 tháng làm việc cật lực và với chi phí gần 2 tỷ đồng huy động từ bản thân và đi vay mượn, tôi đã thiết kế được bản demo của xe bọc thép. Nếu xét theo yêu cầu đặt ra thì chiếc xe này đã đạt đến 80% yêu cầu đặt ra”, ông Chính tự hào nói.
 
Vượt trội so với thế giới
 
Đánh giá lại tổng thể xe bọc thép sau khi hoàn thành, ông Chính khẳng định, bản thân nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thiếu vốn và trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu được quan tâm và tạo điều kiện, chắc chắn ông có thể hoàn thiện và nhân rộng để sản xuất đại trà.
 

Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Chiếc xe bọc thép hiện nay gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0, cao 2,6 m và có thể di chuyển từ 20-30 km. Nếu đúng chuẩn thiết kế thì phải nặng tầm 20-25 tấn và độ rộng, cao phải hạ chuẩn thêm một chút nữa. Do it vốn nên phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được. Đó mới chỉ là những tấm thép dày từ 50-60 mm chưa thể chống được các loại đạn súng thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển vẫn khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao.
 
Theo thiết kế kỹ thuật thì lái xe sẽ sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc (bằng hồng ngoại) mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Tuy nhiên hiện nay cái gì cũng còn thiếu một tí, chưa hoàn chỉnh được”, ông Chính chia sẻ.
 
Dù còn nhiều điểm chưa ưng ý, nhưng theo chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam”, đây sẽ là phương tiện hiện đại nhất thế giới với nhiều tính năng vượt trội nếu được đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc.
 
Để chứng minh điều mình vừa tuyên bố, người cựu quân nhân chỉ từng bộ phận của chiếc xe bọc thép và phân tích: “Xe tôi thiết kế có thể nâng, hạ gầm. Nếu thiết kế motor chuẩn thì gầm hạ tịt xuống mặt đất và nâng cao lên tới 1,2 m.
 
Với khả năng như vậy có thể đi nghiêng dốc ngang, bên chân co, bên chân duỗi. Nếu các loại xe thông thường của các nước chỉ 25-30 độ sẽ đổ thì xe của tôi do co duỗi được chân nên có thể đi nghiêng 45 độ thoải mái mà không lo bị lật.

Các tin khác

Bài 3: Thương binh thật - Thương binh giả và những hệ lụy

Bài 3: Thương binh thật - Thương binh giả và những hệ lụy

HOANHAP.VN - Theo Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với Cách mạng được Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 29/6/2005 và các văn bản dưới luật còn hiệu lực thi hành thì hiện nay có 4 loại mức thương tật đối với thương binh (TB), theo đó, TB loại 1/4 là nặng nhất, tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên. TB loại 2/4, tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên. TB loại 3/4, tỷ lệ thương tật từ 41% trở lên. Thương binh loại 4/4 là nhẹ nhất, tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên.

Vinamilk chia sẻ khó khăn với trẻ em vùng lũ

Vinamilk chia sẻ khó khăn với trẻ em vùng lũ

HOANHAP.VN - Kết hợp với chuyến thăm Long An nhân dịp kỷ niệm 50 năm tỉnh được phong tặng danh hiệu "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" (17/9/1967 – 17/9/2017) và đón nhận huân chương độc lập hạng nhất lần thứ 2, gần đây, Chủ tịch quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng có buổi đến thăm nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.

Vinamilk đồng hành chăm sóc sức khỏe cho gần 2000 người cao tuổi

Vinamilk đồng hành chăm sóc sức khỏe cho gần 2000 người cao tuổi

HOANHAP.VN - Xuyên suốt tháng 8 năm nay, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi và tuyên truyền cho người cao tuổi về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên cùng hàng Việt Nam” với chuỗi hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, nhằm mục đích hưởng ứng chiến dịch Quốc Gia về người cao tuổi giai đoạn 2014 – 2020.

Chàng trai trẻ khởi nghiệp thành công từ sen hồng Đồng Tháp

Chàng trai trẻ khởi nghiệp thành công từ sen hồng Đồng Tháp

Nhân ngày Hội sen tỉnh Đồng Tháp tại Văn Thánh Miếu, thành phố Cao Lãnh, tôi đã tìm đến những gian hàng triển lãm của anh Ngô Chí Công để tận mắt chiêm ngưỡng những sản phẩm được nâng lên một giá trị mới từ bông sen và lá sen.

Thể thao   
Herbalife tiếp thêm sức mạnh cho VĐV người khuyết tật Việt Nam trong Para Games 9

Herbalife tiếp thêm sức mạnh cho VĐV người khuyết tật Việt Nam trong Para Games 9

Được biết, đại diện từ Herbalife Việt Nam đang có mặt tại Malaysia cùng hàng nghìn người hâm mộ để cổ vũ tinh thần cho các VĐV người khuyết tật trong mùa Para Games 9. Herbalife đặc biệt thưởng nóng cho 10 HCV đầu tiên của Việt Nam, nhằm truyền “lửa” thi đấu cho các VĐV.

Người đàn ông khuyết tật mở phòng đọc và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo

Người đàn ông khuyết tật mở phòng đọc và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo

Bản thân bị khuyết tật, gia cảnh lại khó khăn nhưng người đàn ông tốt bụng ấy vẫn lặn lội khắp nơi kêu gọi quyên góp để mở phòng đọc sách và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo.

Du lịch   
Mövenpick Cam Ranh Resort - Trái tim của Bãi Dài

Mövenpick Cam Ranh Resort - Trái tim của Bãi Dài

HOANHAP.VN - Là một trong những dự án lớn nhất tại Bãi Dài, Mövenpick Cam Ranh Resort vừa là khu nghỉ dưỡng vừa là trung tâm vui chơi giải trí với những dịch vụ tiện ích đẳng cấp tạo nên điểm nhấn và sự khác biệt.

Giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường ở nước ta hiện nay

Giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường ở nước ta hiện nay

Giữa nhà nước và thị trường luôn có mối quan hệ biện chứng với nhau. Tuy còn nhiều tranh luận về thị trường nhiều hay ít, nhà nước can thiệp ít hay nhiều vào thị trường, nhưng các nhà khoa học thế giới và trong nước đều thừa nhận vai trò điều tiết, chức năng quản lý kinh tế không thể thiếu được của nhà nước trong nền kinh tế thị trường và phát triển nền kinh tế thị trường là tất yếu khách quan của lịch sử nhân loại.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017