Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

14/06/2016 | 15:23:57
Không được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy, ông Nguyễn Đình Chính quyết định mạo hiểm đầu tư 2 tỷ đồng chế tạo nên chiếc xe bọc thép.
Bỏ mặc lời rèm pha
 
Cách đây 2 năm, tình cờ khi xem chương trình thời sự, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) thấy nhắc đến chiếc xe bọc thép của Nga. Ngồi nghe những tính năng và ngắm nhìn các hình ảnh thiết kế bên trong, ông Chính bỗng nảy ra trong đầu ý định chế tạo và làm chủ loại vũ khí này.
 
“Thiết bị như vậy làm không khó, người bình thường hoàn toàn có thể làm được. Tại sao không thử mày mò làm để tự thiết kế, tự trang bị vũ khí cho nhà nước khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại vũ khí này với giá đắt đỏ?”, ông Chính tự nhủ.
 
Đem ý tưởng trên ra chia sẻ với vợ con, hàng xóm, cựu quân nhân nhận được những ánh nhìn nghi ngờ kèm theo thái độ phản đối quyết liệt từ người thân.
 
Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới
Bỏ qua những lời rèm pha, dị nghị, ông Chính đã quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Có đến 90% khi nghe tôi trình bày đã lắc đầu phản đối. Số ít ỏi còn lại cũng thận trọng đưa ra lời khuyên. Lấy tiền ở đâu ra? Liệu một người thợ vườn không chuyên có đủ khả năng chế tạo xe bọc thép hay không? Và khi làm ra thì sẽ bán cho ai, thu hồi vốn thế nào? Người ta liên tiếp đặt cho tôi những câu hỏi như vậy. Nhưng tôi nghĩ nếu lúc này chần chừ thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được và tất cả sẽ chỉ dừng lại ở giấc mơ mà thôi.”, ông Chính kể.
 
Với niềm đam mê, niềm tin vào bản thân cùng gần 20 năm trong nghề cơ khí, trong đó có 4 năm kinh nghiệm làm thợ sửa chữa máy tại Đức, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần đã bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ của mình.
 
Mày mò trên mạng, tìm đọc các mô hình , tài liệu về xe bọc thép sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế bản vẽ đến tháng 9/2015, ông Chính đã quyết định lên thị xã Sơn Tây – Hà Nội thuê đất xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.
 
“Thời điểm đầu có 3 thơ cơ khí cùng tôi thiết kế. Sau đó thì rút xuống còn 2 người. Những tháng cuối cùng thì chỉ còn 1 thợ cơ khí. Thú thực họ cũng không phải là người làm chuyên trong ngành, chỉ xuất thân từ thợ cửa hoa, cửa xếp mà thôi.
 
Sau gần 6 tháng làm việc cật lực và với chi phí gần 2 tỷ đồng huy động từ bản thân và đi vay mượn, tôi đã thiết kế được bản demo của xe bọc thép. Nếu xét theo yêu cầu đặt ra thì chiếc xe này đã đạt đến 80% yêu cầu đặt ra”, ông Chính tự hào nói.
 
Vượt trội so với thế giới
 
Đánh giá lại tổng thể xe bọc thép sau khi hoàn thành, ông Chính khẳng định, bản thân nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thiếu vốn và trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu được quan tâm và tạo điều kiện, chắc chắn ông có thể hoàn thiện và nhân rộng để sản xuất đại trà.
 

Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Chiếc xe bọc thép hiện nay gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0, cao 2,6 m và có thể di chuyển từ 20-30 km. Nếu đúng chuẩn thiết kế thì phải nặng tầm 20-25 tấn và độ rộng, cao phải hạ chuẩn thêm một chút nữa. Do it vốn nên phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được. Đó mới chỉ là những tấm thép dày từ 50-60 mm chưa thể chống được các loại đạn súng thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển vẫn khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao.
 
Theo thiết kế kỹ thuật thì lái xe sẽ sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc (bằng hồng ngoại) mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Tuy nhiên hiện nay cái gì cũng còn thiếu một tí, chưa hoàn chỉnh được”, ông Chính chia sẻ.
 
Dù còn nhiều điểm chưa ưng ý, nhưng theo chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam”, đây sẽ là phương tiện hiện đại nhất thế giới với nhiều tính năng vượt trội nếu được đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc.
 
Để chứng minh điều mình vừa tuyên bố, người cựu quân nhân chỉ từng bộ phận của chiếc xe bọc thép và phân tích: “Xe tôi thiết kế có thể nâng, hạ gầm. Nếu thiết kế motor chuẩn thì gầm hạ tịt xuống mặt đất và nâng cao lên tới 1,2 m.
 
Với khả năng như vậy có thể đi nghiêng dốc ngang, bên chân co, bên chân duỗi. Nếu các loại xe thông thường của các nước chỉ 25-30 độ sẽ đổ thì xe của tôi do co duỗi được chân nên có thể đi nghiêng 45 độ thoải mái mà không lo bị lật.

Các tin khác

Thêm một cán bộ công an bị tố “gợi ý vòi tiền”!?

Thêm một cán bộ công an bị tố “gợi ý vòi tiền”!?

HOANHAP.VN - Trước tình trạng nhiều cán bộ vi phạm kỷ luật ngành, vi phạm pháp luật, ngày 6/4/2018, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký Công điện số 795/BCA-V11 gửi công an các đơn vị, địa phương về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái trong công an nhân dân. Ấy thế nhưng, sau khi công điện được ban hành, một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03)- Công an Ninh Bình lại bị tố có hành vi “vòi” tiền chủ hàng với số tiền lên đến nhiều chục triệu đồng, ước tính bằng mức trợ cấp cả năm của một thương binh.

NHNN: Đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu

NHNN: Đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu

Ngày 17/9/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu. Đẩy mạnh thực hiện và thanh tra giám, sát thực hiện Nghị quyết số 42 và quyết định số 1058

Đề xuất hỗ trợ chi phí đi lại cho người lao động học nghề

Đề xuất hỗ trợ chi phí đi lại cho người lao động học nghề

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Quyết định quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó đề xuất hỗ trợ chi phí đi lại trong quá trình người lao động tham gia học nghề.

Thể thao   
Chàng trai khiếm thị chinh phục cuộc đua bán Marathon lần đầu tiên tại Việt Nam

Chàng trai khiếm thị chinh phục cuộc đua bán Marathon lần đầu tiên tại Việt Nam

HOANHAP.VN - Đây là một câu chuyện mà ai nghe cũng cảm thấy ngỡ ngàng vì chủ nhân của câu chuyện này là một chàng trai khiếm thị. Đó là anh Nguyễn Huy Việt (SN 1980, trú xã Tiền Yên, Hoài Đức), Chủ tịch hội người mù huyện Hoài Đức, Hà Nội đã trở thành người khiếm thị Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công chặng đua bán Marathon dài 21km qua đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang).

Du lịch   
Vẻ đẹp huyền bí Tà Pạ An Giang

Vẻ đẹp huyền bí Tà Pạ An Giang

HOANHAP.VN - Vẻ đẹp huyền bí của Tà Pạ là một trong bảy ngọn “thất sơn màu nhiệm” ẩn mình trong vùng đồi thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn (An Giang) như một bức tranh thủy mạc giữa đồng bằng miền Tây Nam bộ.

Kiểm soát tín dụng bất động sản

Kiểm soát tín dụng bất động sản

HOANHAP.VN - Tín dụng cho bất động sản (BĐS) đang đứng trước thách thức lớn, một mặt phải đảm bảo cho nhu cầu vốn phát triển của thị trường một cách lành mạnh, một mặt phải đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Vấn đề kiểm soát chặt tín dụng BĐS đã và vẫn tiếp tục là vấn đề nhận được nhiều quan tâm trong thời gian tới.

Khánh thành tượng Bác Hồ tại thành phố Guadalajara của Mexico

Khánh thành tượng Bác Hồ tại thành phố Guadalajara của Mexico

Ngày 14/9, chính quyền thành phố Guadalajara, bang Jalisco, Mexico đã trang trọng tổ chức lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hữu nghị quốc tế, thể hiện tình cảm và sự ngưỡng mộ với Bác Hồ - người anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa, qua đó, thắt chặt tình hữu nghị giữa người dân địa phương và nhân dân Việt Nam.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017