Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

14/06/2016 | 15:23:57
Không được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy, ông Nguyễn Đình Chính quyết định mạo hiểm đầu tư 2 tỷ đồng chế tạo nên chiếc xe bọc thép.
Bỏ mặc lời rèm pha
 
Cách đây 2 năm, tình cờ khi xem chương trình thời sự, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) thấy nhắc đến chiếc xe bọc thép của Nga. Ngồi nghe những tính năng và ngắm nhìn các hình ảnh thiết kế bên trong, ông Chính bỗng nảy ra trong đầu ý định chế tạo và làm chủ loại vũ khí này.
 
“Thiết bị như vậy làm không khó, người bình thường hoàn toàn có thể làm được. Tại sao không thử mày mò làm để tự thiết kế, tự trang bị vũ khí cho nhà nước khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại vũ khí này với giá đắt đỏ?”, ông Chính tự nhủ.
 
Đem ý tưởng trên ra chia sẻ với vợ con, hàng xóm, cựu quân nhân nhận được những ánh nhìn nghi ngờ kèm theo thái độ phản đối quyết liệt từ người thân.
 
Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới
Bỏ qua những lời rèm pha, dị nghị, ông Chính đã quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Có đến 90% khi nghe tôi trình bày đã lắc đầu phản đối. Số ít ỏi còn lại cũng thận trọng đưa ra lời khuyên. Lấy tiền ở đâu ra? Liệu một người thợ vườn không chuyên có đủ khả năng chế tạo xe bọc thép hay không? Và khi làm ra thì sẽ bán cho ai, thu hồi vốn thế nào? Người ta liên tiếp đặt cho tôi những câu hỏi như vậy. Nhưng tôi nghĩ nếu lúc này chần chừ thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được và tất cả sẽ chỉ dừng lại ở giấc mơ mà thôi.”, ông Chính kể.
 
Với niềm đam mê, niềm tin vào bản thân cùng gần 20 năm trong nghề cơ khí, trong đó có 4 năm kinh nghiệm làm thợ sửa chữa máy tại Đức, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần đã bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ của mình.
 
Mày mò trên mạng, tìm đọc các mô hình , tài liệu về xe bọc thép sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế bản vẽ đến tháng 9/2015, ông Chính đã quyết định lên thị xã Sơn Tây – Hà Nội thuê đất xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.
 
“Thời điểm đầu có 3 thơ cơ khí cùng tôi thiết kế. Sau đó thì rút xuống còn 2 người. Những tháng cuối cùng thì chỉ còn 1 thợ cơ khí. Thú thực họ cũng không phải là người làm chuyên trong ngành, chỉ xuất thân từ thợ cửa hoa, cửa xếp mà thôi.
 
Sau gần 6 tháng làm việc cật lực và với chi phí gần 2 tỷ đồng huy động từ bản thân và đi vay mượn, tôi đã thiết kế được bản demo của xe bọc thép. Nếu xét theo yêu cầu đặt ra thì chiếc xe này đã đạt đến 80% yêu cầu đặt ra”, ông Chính tự hào nói.
 
Vượt trội so với thế giới
 
Đánh giá lại tổng thể xe bọc thép sau khi hoàn thành, ông Chính khẳng định, bản thân nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thiếu vốn và trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu được quan tâm và tạo điều kiện, chắc chắn ông có thể hoàn thiện và nhân rộng để sản xuất đại trà.
 

Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Chiếc xe bọc thép hiện nay gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0, cao 2,6 m và có thể di chuyển từ 20-30 km. Nếu đúng chuẩn thiết kế thì phải nặng tầm 20-25 tấn và độ rộng, cao phải hạ chuẩn thêm một chút nữa. Do it vốn nên phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được. Đó mới chỉ là những tấm thép dày từ 50-60 mm chưa thể chống được các loại đạn súng thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển vẫn khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao.
 
Theo thiết kế kỹ thuật thì lái xe sẽ sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc (bằng hồng ngoại) mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Tuy nhiên hiện nay cái gì cũng còn thiếu một tí, chưa hoàn chỉnh được”, ông Chính chia sẻ.
 
Dù còn nhiều điểm chưa ưng ý, nhưng theo chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam”, đây sẽ là phương tiện hiện đại nhất thế giới với nhiều tính năng vượt trội nếu được đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc.
 
Để chứng minh điều mình vừa tuyên bố, người cựu quân nhân chỉ từng bộ phận của chiếc xe bọc thép và phân tích: “Xe tôi thiết kế có thể nâng, hạ gầm. Nếu thiết kế motor chuẩn thì gầm hạ tịt xuống mặt đất và nâng cao lên tới 1,2 m.
 
Với khả năng như vậy có thể đi nghiêng dốc ngang, bên chân co, bên chân duỗi. Nếu các loại xe thông thường của các nước chỉ 25-30 độ sẽ đổ thì xe của tôi do co duỗi được chân nên có thể đi nghiêng 45 độ thoải mái mà không lo bị lật.

Các tin khác

Qua 3 cấp xét xử, bản án vẫn chưa ngã ngũ

Qua 3 cấp xét xử, bản án vẫn chưa ngã ngũ

HOANHAP.VN - Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Vinh (trú tại tổ 10, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) gửi Tạp chí Hòa Nhập, bố ông Vinh là ông Nguyễn Văn Thống, sinh năm 1923, là người hoạt động cách mạng, bị địch bắt tù đày. Ghi nhận công lao của ông Thống, năm 1981 UBND xã Ỷ La (nay là UBND phường Phan Thiết) cấp cho ông Thống mảnh đất tại thửa số 150, tờ bản đồ số 12, có diện tích 250m2 do HTX Ỷ La được giao quản lý.

Tăng cường hành lang pháp lý cho loại hình căn hộ-khách sạn

Tăng cường hành lang pháp lý cho loại hình căn hộ-khách sạn

Được biết đến như một loại hình bất động sản du lịch, condotel (từ được viết tắt của condo và hotel) là sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, cơn sốt đầu tư condotel dường như đang tăng nhiệt ở rất nhiều khu vực ven biển. Tuy nhiên nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến dạng căn hộ này hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Những tấm gương cựu chiến binh giữa đời thường

Những tấm gương cựu chiến binh giữa đời thường

Trở về từ chiến trường, nhiều cựu chiến binh H.Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thiếu thốn để phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn.

Thể thao   
Nữ VĐV marathon Việt Nam đổi màu huy chương

Nữ VĐV marathon Việt Nam đổi màu huy chương

Ngay đầu giờ sáng nay (19/8) VĐV điền kinh Hoàng Thị Thanh đã giành được tấm Huy chương Bạc (HCB) nội dung marathon nữ tại SEA Games 29. Cũng nội dung này kỳ SEA Games 2 năm trước, Thanh giành Huy chương Đồng.

Thảm họa của sự lo lắng và suy nghĩ tiêu cực

Thảm họa của sự lo lắng và suy nghĩ tiêu cực

HOANHAP.VN - Lo lắng là một trạng thái tinh thần có cơ sở từ nỗi sợ hãi. Nó tiến triển chậm nhưng âm ỉ. Nó xảo quyệt và tinh vi. Nó từng bước tự giấy mình cho tới khi làm tê liệt khả năng suy luận, hủy hoại sự tự tin và óc sáng tạo của bạn.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017