Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

14/06/2016 | 15:23:57
Không được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy, ông Nguyễn Đình Chính quyết định mạo hiểm đầu tư 2 tỷ đồng chế tạo nên chiếc xe bọc thép.
Bỏ mặc lời rèm pha
 
Cách đây 2 năm, tình cờ khi xem chương trình thời sự, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) thấy nhắc đến chiếc xe bọc thép của Nga. Ngồi nghe những tính năng và ngắm nhìn các hình ảnh thiết kế bên trong, ông Chính bỗng nảy ra trong đầu ý định chế tạo và làm chủ loại vũ khí này.
 
“Thiết bị như vậy làm không khó, người bình thường hoàn toàn có thể làm được. Tại sao không thử mày mò làm để tự thiết kế, tự trang bị vũ khí cho nhà nước khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại vũ khí này với giá đắt đỏ?”, ông Chính tự nhủ.
 
Đem ý tưởng trên ra chia sẻ với vợ con, hàng xóm, cựu quân nhân nhận được những ánh nhìn nghi ngờ kèm theo thái độ phản đối quyết liệt từ người thân.
 
Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới
Bỏ qua những lời rèm pha, dị nghị, ông Chính đã quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Có đến 90% khi nghe tôi trình bày đã lắc đầu phản đối. Số ít ỏi còn lại cũng thận trọng đưa ra lời khuyên. Lấy tiền ở đâu ra? Liệu một người thợ vườn không chuyên có đủ khả năng chế tạo xe bọc thép hay không? Và khi làm ra thì sẽ bán cho ai, thu hồi vốn thế nào? Người ta liên tiếp đặt cho tôi những câu hỏi như vậy. Nhưng tôi nghĩ nếu lúc này chần chừ thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được và tất cả sẽ chỉ dừng lại ở giấc mơ mà thôi.”, ông Chính kể.
 
Với niềm đam mê, niềm tin vào bản thân cùng gần 20 năm trong nghề cơ khí, trong đó có 4 năm kinh nghiệm làm thợ sửa chữa máy tại Đức, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần đã bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ của mình.
 
Mày mò trên mạng, tìm đọc các mô hình , tài liệu về xe bọc thép sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế bản vẽ đến tháng 9/2015, ông Chính đã quyết định lên thị xã Sơn Tây – Hà Nội thuê đất xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.
 
“Thời điểm đầu có 3 thơ cơ khí cùng tôi thiết kế. Sau đó thì rút xuống còn 2 người. Những tháng cuối cùng thì chỉ còn 1 thợ cơ khí. Thú thực họ cũng không phải là người làm chuyên trong ngành, chỉ xuất thân từ thợ cửa hoa, cửa xếp mà thôi.
 
Sau gần 6 tháng làm việc cật lực và với chi phí gần 2 tỷ đồng huy động từ bản thân và đi vay mượn, tôi đã thiết kế được bản demo của xe bọc thép. Nếu xét theo yêu cầu đặt ra thì chiếc xe này đã đạt đến 80% yêu cầu đặt ra”, ông Chính tự hào nói.
 
Vượt trội so với thế giới
 
Đánh giá lại tổng thể xe bọc thép sau khi hoàn thành, ông Chính khẳng định, bản thân nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thiếu vốn và trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu được quan tâm và tạo điều kiện, chắc chắn ông có thể hoàn thiện và nhân rộng để sản xuất đại trà.
 

Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hoàn
 
“Chiếc xe bọc thép hiện nay gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0, cao 2,6 m và có thể di chuyển từ 20-30 km. Nếu đúng chuẩn thiết kế thì phải nặng tầm 20-25 tấn và độ rộng, cao phải hạ chuẩn thêm một chút nữa. Do it vốn nên phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được. Đó mới chỉ là những tấm thép dày từ 50-60 mm chưa thể chống được các loại đạn súng thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển vẫn khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao.
 
Theo thiết kế kỹ thuật thì lái xe sẽ sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc (bằng hồng ngoại) mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Tuy nhiên hiện nay cái gì cũng còn thiếu một tí, chưa hoàn chỉnh được”, ông Chính chia sẻ.
 
Dù còn nhiều điểm chưa ưng ý, nhưng theo chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam”, đây sẽ là phương tiện hiện đại nhất thế giới với nhiều tính năng vượt trội nếu được đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc.
 
Để chứng minh điều mình vừa tuyên bố, người cựu quân nhân chỉ từng bộ phận của chiếc xe bọc thép và phân tích: “Xe tôi thiết kế có thể nâng, hạ gầm. Nếu thiết kế motor chuẩn thì gầm hạ tịt xuống mặt đất và nâng cao lên tới 1,2 m.
 
Với khả năng như vậy có thể đi nghiêng dốc ngang, bên chân co, bên chân duỗi. Nếu các loại xe thông thường của các nước chỉ 25-30 độ sẽ đổ thì xe của tôi do co duỗi được chân nên có thể đi nghiêng 45 độ thoải mái mà không lo bị lật.

Các tin khác

Trùng CMND trong cấp mã số thuế xử lý thế nào?

Trùng CMND trong cấp mã số thuế xử lý thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo có số CMND là 031559996, cấp ngày 18/8/2005 tại TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, khi bà tra cứu số CMND trên Hệ thống tra cứu thuế phát hiện số CMND của bà đang được dùng để khai thuế cho một người mang tên Nguyễn Thị Mai từ ngày19/8/2012 (dù thời điểm đó bà không đi làm ở bất kỳ công ty nào).

Cho phép ngân hàng phá sản, người gửi cần làm gì để tránh mất tiền?

Cho phép ngân hàng phá sản, người gửi cần làm gì để tránh mất tiền?

HOANHAP.VN - Từ ngày 15/1/2018 Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi đã chính thức có hiệu lực thi hành theo đó cho phép các ngân hàng hoạt động không hiệu quả được phép phá sản. Tuy nhiên, dư luận vẫn đang rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo quyền lợi người gửi tiền khi ngân hàng phá sản sẽ.

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

HOANHAP.VN - Ngày 18/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 2381/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu vinh dự “Nhà giáo ưu tú” (NGƯT) cho 748 cá nhân “Đã có công trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc” (trong đó tỉnh Nam Định có 8 cán bộ, giáo viên).

Thể thao   
U23 Việt Nam vào chung kết, nhận "mưa" tiền thưởng động viên

U23 Việt Nam vào chung kết, nhận "mưa" tiền thưởng động viên

Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam thắng 4-3 trên loạt trận luân lưu với Qatar để giành quyền vào đá trận chung kết giải vô địch U23 châu Á, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng đã có thông báo quyết định thưởng nóng động viên tinh thần các cầu thủ và huấn luyện viên đội tuyển.

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

HOANHAP.VN - Ngày 18/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 2381/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu vinh dự “Nhà giáo ưu tú” (NGƯT) cho 748 cá nhân “Đã có công trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc” (trong đó tỉnh Nam Định có 8 cán bộ, giáo viên).

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số cùng với đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta hiện nay là những vấn đề lý luận - thực tiễn vừa cơ bản, vừa cấp bách, cần được nhận thức thấu đáo và tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, kiên trì. Đây là một bộ phận hữu cơ của sự nghiệp phát triển toàn diện các dân tộc, bảo vệ và phát triển các quyền con người chân chính, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở vùng dân tộc thiểu số.

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 18-21/1/2018 tại Hà Nội, đã thành công tốt đẹp.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017