Xe buýt và những bất cập đối với người khuyết tật

2017-05-03 14:18:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng mà nhiều người khuyết tật lựa chọn, tuy nhiên họ vẫn đang gặp nhiều khó khăn do hệ thống xe buýt ở Việt Nam chưa đáp ứng đúng nhu cầu đi lại của họ cả về cơ sở vật chất lẫn thái độ ứng xử với người khuyết tật của các lái xe, phụ xe...

Buýt nhanh BRT dù hiện đại nhưng chưa đầy đủ

Người khuyết tật ra ngoài đi làm hoặc tham gia các hoạt động xã hội vẫn rất ít do còn nhiều rào cản. Họ không có phương tiện giao thông công cộng chuyên dụng nên chủ yếu là đi lại bằng xe buýt, tuy nhiên, xe buýt công cộng chưa trang bị đầy đủ cho người khuyết tật tiếp cận, hầu hết các xe đều không phù hợp cho người khuyết tật sử dụng, như: cửa xe hẹp, gầm xe cao, không có tay vịn, điểm dừng không có đường tiếp cận để người khuyết tật lên xe, không có hệ thống nâng xe lăn lên xuống...

Thời gian gần đây, xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật tốt hơn, đó là một bước tiến đáng khen ngợi. Sự ưu việt trong tính năng của xe buýt BRT là thiết kế sàn xe bằng phẳng, trên xe BRT đều dành chỗ riêng cho người khuyết tật và rất phù hợp khi sử dụng xe lăn. Ở các tuyến buýt BRT tại các thành phố như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... trên xe và nhà chờ đã lắp đặt hệ thống loa thông báo tuyến xe sắp đến hay xe sắp dừng đón trả khách ở điểm nào. Tuy vậy, BRT vẫn còn thiếu sót, đó là hạ tầng kỹ thuật của cầu đi bộ kết nối với nhà chờ xe buýt đều có độ dốc cao, không có đường dành cho xe của người khuyết tật, đây là một thiệt thòi đáng tiếc khiến người khuyết tật gặp khó khi đi xe buýt BRT, một phương tiện vận chuyển hành khách tiện ích được đánh giá là phù hợp cho người khuyết tật.

Nhân viên xe buýt vẫn lảng tránh, coi thường người khuyết tật

Trên mạng xã hội gần đây đang lan truyền đoạn video dài 44 giây, ghi lại cảnh một cô gái đẩy xe lăn chở một người đàn ông khuyết tật lên xe buýt tuyến Đà Nẵng - Hội An, nhưng bị phụ xe từ chối, sự việc đã khiến nhiều người bày tỏ thái độ không đồng tình, theo những người khuyết tật phản ánh qua comment, vẫn còn nhiều xe buýt đang lảng tránh họ, coi họ là gánh nặng, là “vướng chân vướng cẳng”.


Cầu đi bộ có độ dốc cao, thiếu lối lên cho người khuyết tật


Theo ghi nhận của phóng viên Hoanhap.vn trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều người khuyết tật cho rằng họ đang bị phân biệt đối xử trên xe buýt, nhất là những người sử dụng thẻ miễn phí, có trường hợp người khuyết tật bị các xe buýt lảng tránh nên đành phải đi xe ôm: “Vì bị tật ở chân nên khi xe buýt dừng, tôi mất khá nhiều thời gian để di chuyển lên xe. Những lúc như vậy, nhân viên xe buýt thường không giúp đỡ gì mà còn la mắng bảo phải nhanh chân. Sau nhiều lần bị đối xử kiểu ấy, tôi chọn đi xe ôm dù có thẻ xe buýt miễn phí cho người khuyết tật” - Chị Trần Thanh Hòa ở Hà Nội chia sẻ.

Cũng cùng hoàn cảnh và gặp trường hợp tương tự chị Tô Lan Phương ở Hà Nội bức xúc chia sẻ: “Người khuyết tật cũng là người, sao lại phân biệt đối xử với chúng tôi như vậy? Tôi cũng từng bị nói này nói nọ khi đưa thẻ xe buýt miễn phí cho nhân viên xe buýt. Thật sự tôi không thể hiểu nổi họ suy nghĩ gì nữa, chỉ mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết”.

Chị Lý (ở Định Công, Hà Nội) kể rằng: Em đã gặp rất nhiều nhân viên, phụ xe tốt bụng, nhiệt tình nhưng thi thoảng cũng có vài người khiến em chạnh lòng. “Hôm 22 tháng 2 em đi từ đường Giải Phóng đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Thái Thịnh. Khi xe buýt số 16 đến em đã vẫy xe cách 5m rồi, khi đầu xe đến gần xe lăn, em ngó vào cửa trước gọi chú lái xe cho em lên với, chú ấy nhìn em rồi đóng cửa cho xe chạy tiếp. Khoảng 15 phút sau có một xe 16 nữa đến, tưởng là tương lai sẽ tươi sáng hơn, nhưng khi xe mở cửa rồi, em gọi phụ xe xuống giúp thì không thấy đâu, hành khách trên xe phải nhảy xuống khênh xe lăn lên, xuống điểm dừng thì anh phụ xe lại “chỉ đạo” hành khách đưa em xuống”.

Lý thẳng thắn nói ra suy nghĩ: “Hãy khoan nói đến chuyện đạo đức, hãy nói về trách nhiệm nghề nghiệp trước đã. Việc của các anh lái xe, phụ xe là làm việc trên xe, mọi người cần có trách nhiệm với hành khách đi xe. Cái trách nhiệm đó giống như nhiệm vụ thu bán vé vậy, không thể lấy lý do là tôi đang mệt mỏi nên không thể làm việc tốt được, nó là vấn đề công việc, là cần câu cơm của các anh ấy cơ mà!”.

Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm đến thương binh, người khuyết tật song bên cạnh đó cũng còn có những “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến những thành quả mà xã hội dày công vun đắp, xây dựng, mặt khác, thương binh, người khuyết tật họ cảm thấy khó hòa nhập với cộng đồng. Những người yếu thế họ mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm chia sẻ từ xã hội để tránh tình trạng bị phân biệt, đối xử của những con sâu trong nồi canh ngon.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...