Xe công sử dụng sai mục đích: Ngốn bao nhiêu ngân sách mỗi năm?

2017-03-29 11:27:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo thống kê, hàng năm ngân sách nhà nước đã phải tiêu tốn khoảng 13.000 tỷ đồng để nuôi 40.000 xe công vụ. Trong số này, những xe công vụ sử dụng sai mục đích chiếm tỷ lệ bao nhiêu?
Liên quan đến bài viết: “Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vẫn không được thực hiện nghiêm túc” mà Hoanhap.vn đã thông tin đến bạn đọc. Sau khi đăng tải, Tòa soạn đã nhận được sự quan tâm đông đảo của độc giả cả nước. Nhiều bạn đọc còn cung cấp thêm cho Hoanhap.vn những hình ảnh về xe công vụ, được mua sắm, xăng dầu đi lại bằng tiền thuế của nhân dân. Điển hình là các xe 33A-5797 của UBND Thị xã Sơn Tây TP. Hà Nội, 29A-017.70; PX-1286 của Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga; 16A-1477 của UBND Q. Hải An (Hải Phòng); xe 89B-3052 của Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh Hưng Yên…

PV Hoanhap.vn đã liên hệ với các cơ quan nói trên để tìm hiểu và câu trả lời nhận được thật khó có thể chấp nhận.

Đơn cử như chiếc xe mang BKS 33A-5797 của UBND thị xã Sơn Tây đi lễ tại đền Và thuộc xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội ngày 13/2/2017. Trao đổi với PV Hoanhap.vn, ông Bùi Hữu Nam- Chánh văn phòng UBND thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội cho biết hôm đó có đoàn cán bộ của UBND thị xã Sơn Tây đi kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ. Đi cùng đoàn hôm đó, còn có xe BKS 29A-017.70 của Công an thị xã Sơn Tây. Tuy nhiên, khi PV Hoanhap.vn đề nghị cung cấp thông tin trong đoàn có những ai thì ông Nam lại vòng vo, né tránh, không đưa ra được biên bản kiểm tra và danh sách đoàn kiểm tra có những ai.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã có cả một Sở Cảnh sát PCCC trực thuộc Bộ Công an có nhiệm vụ làm công tác phòng cháy và chữa cháy. Nếu như ông Nam nói đúng thì chẳng lẽ chức năng PCCC bây giờ lại được bàn giao cho UBND cấp quận, huyện, thị xã đảm nhận? Trong khi nhiều người dân đến lễ tại đền Và hôm đó khi gặp “đoàn kiểm tra phòng chống cháy nổ” của UBND thị xã Sơn Tây và Công an thị xã Sơn Tây thì một số bảo vệ ở đền đã ngăn không cho vào lễ vì… các sếp chưa lễ xong.




Chiếc xe mang BKS 33A-5797 của UBND TX. Sơn Tây tại lễ hội đền Và cùng ông Bùi Hữu Nam- Chánh VP UBND Thị xã Sơn Tây tại buổi làm việc

Còn xe mang BKS PX-1286 của Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga tại bãi xe lễ hội hoa xuân trong khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) ngày 1/2/2017. Ông Bùi Đình Hà- người điều khiển xe PX-1286 cho biết hôm đó có đưa ông Nguyễn Hồng Dư- Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt- Nga đi chúc tết nhà một anh bạn trong khu đô thị Ecopark, nhưng do tắc đường nên phải gửi xe trong bãi. Ông Hà cũng thừa nhận thường xuyên chở ông Nguyễn Hồng Dư đi những việc riêng tương tự.




Xe BKS PX-1286 tại bãi đỗ xe hội hoa xuân Ecopark và lái xe Bùi Đình Hà

Điều đáng nói là chiếc xe 16A-1477 của UBND Q. Hải An đưa ông Nguyễn Công Hân- Phó Chủ tịch đi lễ tại đền Mẫu (Hưng Yên). PV Hoanhap.vn đã liên hệ với Bí thư Quận ủy Q. Hải An Phạm Thành Văn để tìm hiểu xem Quận ủy Hải An đã quán triệt và thực hiện Công điện 156 ngày 2/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ như thế nào mà một Phó Chủ tịch UBND Quận- cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Quận ủy Hải An quản lý vẫn ung dung sử dụng xe công đi lễ. Tuy nhiên, ông Phạm Thành Văn không bắt máy, nhắn tin ông cũng không trả lời. Chẳng lẽ, Ban thường vụ Quận ủy Hải An lại …phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Phó Chủ tịch UBND Q.Hải An Nguyễn Công Hân dùng xe công đi lễ tại đền Mẫu ngày 3/2

Chưa hết, một bạn đọc ở TP. Hưng Yên tỉnh Hưng Yên còn gửi cho Hoanhap.vn hình ảnh chiếc xe cứu thương mang BKS 89B-3052 của Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh Hưng Yên đi ăn giỗ tại đường Nguyễn Huệ, TP. Hưng Yên ngày 16/3/2017. Tuy nhiên khi PV Hoanhap.vn liên hệ với ông Nguyễn Đức Hùng- Giám đốc Trung tâm này thì ông Hùng thừa nhận mình có sử dụng xe đó để đi ăn giỗ. Có vẻ bực tức, ông Hùng còn lớn tiếng quát lại PV: “Xe cứu thương đi ăn giỗ thì đã sao?!”, rồi tắt máy cái rụp.


Chiếc xe mang BKS 89B-3052 đi ăn giỗ tại TP. Hưng Yên

Thiết nghĩ việc sử dụng xe công đi lễ, hội, việc riêng không chỉ vi phạm quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công của Chính phủ ban hành mà kèm theo đó còn là xăng dầu, lái xe, hao mòn xe. Đã có những vụ tai nạn chết người do sử dụng xe công sai mục đích gây ra. Theo thống kê, hàng năm ngân sách đã phải bỏ ra 13.000 tỷ đồng để “nuôi” các xe công vụ cả nước. Trong số này, có đến bao nhiêu ngân sách đã phải dùng để sử dụng xe công sai mục đích?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...