Xẻ thịt đất vàng cho thuê, Handico “ngồi mát ăn bát vàng”

2016-12-28 11:41:13 0 Bình luận
Được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận nguyên tắc cho phép tạm sử dụng mặt bằng để tạo nguồn thu, bù đắp chi phí xây dựng hàng rào bảo vệ đất. Thế nhưng Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã cho các đơn vị khác thuê lại dưới hình thức hợp tác kinh doanh, để rồi các ô đất E3, E4, E5 hiện nay đang bị “băm nát” bởi nạn vi phạm trật tự xây dựng, mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Hàng loạt nhà nhà, salon ô tô được xây dựng trái phép tại đây
 
Được biết, các ô đất có ký hiệu E3, E4, E5 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được UBND thành phố Hà Nội quy hoạch để xây dựng trụ sở làm việc của các Tổng Cty. Hiện nay đã có hai đơn vị là Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam được UBND thành phố Hà Nội giao sử dụng tại ô đất E3. Trong thời gian chưa có quyết định giao đất cho các đơn vị khác, diện tích đất còn lại của các ô đất này được UBND thành phố Hà Nội giao cho Handico được tạm sử dụng mặt bằng để tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm.
 
Ngày 19/10/2012 Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký công văn số 8360/UBND-KT gửi Handico nêu rõ: Trong thời gian UBND thành phố chưa có quyết định giao đất cho các Tổng Cty tại khu đô thị mới Cầu Giấy theo quy định, Handico được tạm sử dụng mặt bằng các ô đất, tuyệt đối không được xây dựng các công trình kiên cố để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm; việc tạm sử dụng phải đảm bảo trật tự, mỹ quan chung khu vực. Khi thành phố có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, Tổng Cty có trách nhiệm bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.
 
Sau khi có văn bản chấp thuận này, năm 2013 Handico đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 3 đơn vị để khai thác kinh doanh tại mặt bằng các ô đất trên gồm có: Cty TNHH thương mại dịch vụ và thể thao Châu An tại ô đất E4; Cty CP BĐS Điền An tại ô đất E5. Ngày 24/8/2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng tiếp tục ban hành văn bản gửi Handico, cho phép đơn vị này xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản, không kiên cố, dễ tháo dỡ) trong phạm vi ô đất mà mình quản lý. Tuy nhiên sau đó, các đơn vị này đã chia nhỏ ô đất để cho nhiều tổ chức, cá nhân khác thuê lại làm gara ô tô, salon ô tô, nhà hàng, quán café, phòng trọ…
 
Theo UBND phường Yên Hòa cho biết: Công tác quản lý, kinh doanh của các đơn vị tại ô đất này đã xảy ra nhiều vi phạm với các nội dung: Xây dựng các công trình với mật độ dày đặc mà không có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khai thác kinh doanh nhà hàng, salon ô tô gây mất trật tự đô thị và đặc biệt là việc không đảm bảo các quy định về quản lý trật tự đô thị và phòng chống cháy nổ. Trước đó, tại các ô đất này đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại ô đất E5.
 
Sau vụ cháy nghiêm trọng, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng của quận thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra thực trạng các khu đất nêu trên. Ngày 20/11/2014, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 9045/UBND-TNMT yêu cầu Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội dừng việc ký hợp đồng cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng khu đất còn lại để xây dựng công trình tạm thời sử dụng vào mục đích kinh doanh và thanh lý hợp đồng với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Tháng 11/2014 UBND phường Yên Hòa với hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đối với các đơn vị đang khai thác kinh doanh tại các ô đất này và đã ban hành các quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình vi phạm.
 
Mới đây, ngày 16/11/2016 UBND phường Yên Hòa đã có công văn số 342/UBND gửi UBND quận Cầu Giấy báo cáo về việc đề nghị xử lý vi phạm tại các ô đất E3, E4, E5. Nội dung công văn nêu rõ: Trong thời gian gần đây, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các ô đất tiếp tục có nhiều vi phạm phát sinh như cải tạo các công trình, mở cửa ra các tuyến đường mới được đầu tư xây dựng giữa các ô đất E3, E4, E5 để kinh doanh ô tô, đỗ xe trên vỉa hè và lòng đường gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, cản trở giao thông và mất vệ sinh môi trường. UBND phường đã nhiều lần yêu cầu Công an phường phối hợp với Thanh tra giao thông quận xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng họ vẫn cố tình vi phạm.
 

Mặc dù Công an phường Yên Hòa đã nhiều lần phối hợp với Thanh tra giao thông quận xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng họ vẫn cố tình vi phạm 
 
Ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết: Quan điểm của phường là muốn dỡ khu vực này từ lâu rồi. Những vi phạm tại những ô đất này, phường đã có văn bản báo cáo UBND quận đề xuất hướng xử lý. Theo đó, đây là mặt bằng đất sạch, các ô đất này được UBND thành phố giao cho phía Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội quản lý thì phía Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội phải có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị, tháo dỡ các công trình xây dựng trả lại mặt bằng cho các ô đất.
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tại các ô đất E3, E4, E5 đang mọc lên hàng trăm cửa hàng, quán ăn, cà phê, gara ô tô kinh doanh trái phép cả ngày lẫn đêm, gây mất trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè, gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Điều đặc biệt, khu vực này UBND quận Cầu Giấy đã có công văn đề nghị Cty Điện lực quận Cầu Giấy ngừng cấp điện tại khu đất E3, E4, E5, tuy nhiên hiện nay khu vực này vẫn còn điện để sử dụng?
 
Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Thành phố đang chỉ đạo thực hiện theo quy định, giao cho Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận để triển khai nội dung chỉ đạo, xử lý những tồn tại ở đấy. Trước đó UBND quận đã rất quyết liệt việc này, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc một số vấn đề. Quận đã chủ động mời các sở, ngành cùng với Sở Xây dựng kiểm tra, đã có báo cáo liên ngành gửi thành phố để thành phố chỉ đạo thực hiện. Về những tồn đọng tại các ô đất này, hiện nay thành phố đang chỉ đạo rất sát, chỉ mấy tuần tới là phải xử lý dứt điểm việc này.
 
Những vi phạm tại các ô đất E3, E4, E5 Yên Hòa đã được chỉ ra, đề nghị UBND thành phố Hà Nội vào cuộc, xử lý những vi phạm tại đây, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...