Xử lý kịp thời những vấn đề nóng, giải quyết dứt điểm hàng nghìn hồ sơ TB-LS tồn đọng

2018-05-31 09:24:22 0 Bình luận
Trong thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo xử lý rất kịp thời những vấn đề nóng, giải quyết dứt điểm hàng nghìn hồ sơ thương binh, liệt sỹ tồn đọng. Đặc biệt lần đầu tiên đã đưa trên 134 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. An sinh xã hội được đảm bảo, giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực,“Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chiều 30/5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và các Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Lê Quân, Nguyễn Thị Hà, cùng các đơn vị thuộc Bộ đã có có buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Tổ trưởng tổ công tác làm trưởng đoàn, cùng Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, lãnh đạo Thanh tra chính phủ, và các thành viên tổ công tác… nhằm kiểm tra hoạt động công vụ tại Bộ LĐ-TB&XH.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua Bộ đã giải quyết dứt điểm hàng nghìn hồ sơ thương binh, liệt sỹ tồn đọng. Đặc biệt lần đầu tiên đã đưa trên 134 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.


Báo cáo về việc chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, là Bộ quản lý Nhà nước nhiều lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, Bộ LĐ-TB&XH luôn quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Với những nỗ lực không ngừng đó, kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 do Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố, Bộ LĐ-TB&XH có mức độ tăng điểm số cao nhất 0,09% (từ 71,91% năm 2016 lên 80% năm 2017) và thuộc nhóm 12 Bộ, ngành có chỉ số cải cách hành chính tốt nhất.

Về số lượng công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước, trong thời gian qua biên chế công chức của Bộ LĐ-TB&XH cơ bản không tăng. Năm 2017 là 726 biên chế, đến tháng 10/2017 được bổ sung 12 biên chế từ Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển sang cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Năm 2018 là 725 biên chế, số công chức hiện có tính đến 1/4/2018 là 613 người.

Bộ cũng đã ban hành Quyết định số 1222 ngày 16/9/2016 về việc thành lập Tổ công tác của Bộ trưởng để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo, kết luận nhiệm vụ của Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… kết quả thực hiện Chương trình công tác năm 2017, Bộ đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 3 chỉ tiêu Quốc hội, Chính Phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT- XH Quốc hội giao. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,18 %, tỉ lệ lao động qua đào tạo 56%, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,51%, riêng các huyện nghèo giảm trên 5%.

Các lĩnh vực của ngành có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với 2016, đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt lần đầu tiên đã đưa trên 134 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. An sinh xã hội được đảm bảo, giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.



Về công tác tuyển dụng, Bộ thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Từ năm 2013 đến nay Bộ đã thực hiện tuyển dụng 70 công chức. Hiện nay, Bộ đang triển khai công tác thi tuyển công chức năm 2018 với 57 chỉ tiêu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong phạm vi biên chế được giao.

Công tác bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo, quản lý, các trường hợp bổ nhiệm đều căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, từng vị trí chức danh, chủ yếu để thay thế các đồng chí nghỉ hưu, điều chuyển hoặc còn thiếu theo cơ cấu. Về tỷ lệ cán bộ chủ chốt (cấp phó), Bộ đã căn cứ vào các quy định của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ, đảm bảo số lượng lãnh đạo đơn vị, số lượng lãnh đạo cấp phòng đúng quy định.

Về công tác thanh tra, giám sát,giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ LĐ-TB&XH đã nghiêm túc triển khai thực hiện, giao thanh tra Bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính. Bộ phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm và đột xuất, trung bình mỗi năm thanh tra từ 5-6 đơn vị. Giao Vụ Tổ chức cán bộ kiểm tra việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ ở các đơn vị, mỗi năm thanh tra từ 8-10 đơn vị, dự kiến đến năm 2019 đạt 100%.

Đánh giá và góp ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của Bộ LĐ-TB&XH cho buổi làm việc, đồng thời ghi nhận những kết quả mà Bộ đã đạt được trong thời gian qua cho thấy tinh thần, trách nhiệm và sự chủ động cao trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ.

Đánh giá về công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhất trí cao với những kết quả mà Bộ LĐ-TB&XH đã đạt được, đặc biệt không có vụ việc lớn nào xảy ra. Một số đơn thư, khiếu kiện chủ yếu xảy ra ở các đơn vị, địa phương, không có đơn thư khiếu nại kéo dài. Bộ đã chủ động đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời những vụ việc, không để tồn đọng, phát sinh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong những năm qua, Bộ LĐ-TB&XH với trách nhiệm rất rộng, bao quát, có nhiệm vụ chăm lo cho cuộc sống người dân... Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, để giải quyết hồ sơ tồn đọng, Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí đứng đầu, làm từ cơ sở đến cấp Trung ương, với hàng nghìn hồ sơ thương binh, liệt sĩ được giải quyết mà không có bất cứ một đơn thư khiếu kiện nào… Bộ trưởng thông tin thêm, vấn đề nhà ở cho người có công, năm nay đã bổ sung hàng nghìn tỷ để giải quyết vấn đề này.

Kết luận tại buổi kiểm tra, thay mặt tổ công tác, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH. Trên tinh thần đóng góp của các thành viên của tổ công tác, chủ yếu là bổ sung thêm, cho thấy Bộ LĐ-TB&XH trong thời gian qua đã làm rất quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chỉ đạo rất kịp thời những vấn đề nóng, giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng. Rà soát, bổ sung kịp thời để điều chỉnh lại những quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Xây dựng chương trình công tác năm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra vi phạm nào lớn, đồng thời lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH rất nghiêm túc trong việc xử lý vi phạm tại các đơn vị thuộc bộ, không bao che, dung túng cho sai phạm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...