Xuân kiến tạo

2018-02-15 15:56:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN Mùa xuân Mậu Tuất 2018 đã về, sắc xuân tràn ngập từng con phố, từng công trường, từng nhà máy… Xuân mới, cả 93 triệu đồng bào tiến về phía trước trong hân hoan, trong hy vọng. Ý Đảng lòng dân cùng hòa chung trong mùa xuân này, xây Tổ quốc rạng ngời, xanh tươi.

Vững vàng hội nhập

Ngược dòng thời gian trở về năm 1986, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI là một bước ngoặt lịch sử trong việc đổi mới tư duy và đường lối phát triển đất nước của Đảng. Với sự thay đổi nhận thức về cơ chế, phương thức vận hành nền kinh tế và nhận thức về vị thế của Việt Nam trong điều kiện toàn cầu hóa, Đảng ta đã khởi xướng và lãnh đạo toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới, từng bước “mở cửa”, hội nhập quốc tế.


 

Hơn 30 năm sau đổi mới, Việt Nam đã tiến một bước dài trên con đường hội nhập và phát triển, trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu, có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng trên 20.000 dự án.

Vị thế trên trường quốc tế ngày càng cao và Việt Nam đang tạo ra những thế mạnh mới để một lần nữa cất cánh. Sự kiện nổi bật là việc chúng ta đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò chủ nhà Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Năm APEC 2017 là biểu hiện sinh động cho thấy hoạt động đối ngoại đa phương của Việt Nam đã nâng lên một tầm cao mới, chuyển mạnh sang "chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung", qua đó bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược về an ninh, phát triển của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần "thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Thành công của sự kiện này đã tạo được một nhận thức mới, một niềm tin mới, một sức mạnh mới, khí thế mới cho hội nhập quốc tế, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của đồng bào cả nước và cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói rằng, tâm thế hội nhập đang có ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, không chỉ hội nhập trong kinh tế mà cả giáo dục, y tế, nông nghiệp… Các bộ, ngành đã tích cực và chủ động vào cuộc theo đúng tinh thần nghị quyết của Bộ Chính trị. Các hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức liên tục tại các địa phương đã mở ra nhiều bước tiến mới. Ngay tại Hà Nội, với quyết tâm đi đầu trong tiến trình hội nhập, Hà Nội đã rà soát, sửa đổi và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các DN thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư.


Kiến tạo kỳ tích

Còn nhớ, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2017,  trong khi có nhiều ý kiến về việc Chính phủ nên điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vẫn kiên định mục tiêu ấy, cho dù vẫn không khỏi lo lắng về những sức ép đang đè nặng lên nền kinh tế. Không chỉ là sức ép về tăng trưởng, mà còn cả nỗi lo lạm phát khó giữ ở mức 4%, nhập siêu lớn, giải ngân vốn đầu tư công chậm… Khi ấy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, với tư cách là người đứng đầu cơ quan tham mưu của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, đã thẳng thắn chia sẻ với báo giới vì sao Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%. Đó là nếu không tăng trưởng được như thế, Việt Nam khó có thể thu hẹp được khoảng cách với các nước trong khu vực. Hơn nữa, với Việt Nam - một nước đang phát triển, tăng trưởng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nguồn lực để đầu tư phát triển phục vụ tăng trưởng của giai đoạn sau, duy trì ổn định các cân đối lớn, nhất là cân đối nợ công, tạo việc làm cho xã hội, có nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Hàng loạt giải pháp đã được thực hiện đồng bộ và nhất quán, từ Trung ương tới địa phương, từ mọi cấp, ngành, để rồi từ đó, nền kinh tế từng bước vượt qua khó khăn, không những đạt mà còn vượt mục tiêu tăng trưởng một cách ngoạn mục. Đó là một kỳ tích mà chắc chắn, nếu không có quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt của một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động, thì không thể đạt được.

Và những giải pháp đó đã phát huy hiệu quả, khi sang quý III/2017, tăng trưởng GDP đã đột phá với 7,46%. Khi ấy, Tổng cục Thống kê đã tính toán rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%, thì quý IV/2017, GDP phải tăng trưởng 7,31%. Tuy nhiên, vượt mọi dự kiến, con số của quý IV đã lên tới 7,65%, đưa tăng trưởng GDP cả năm 2017 đạt con số 6,81%. Nền kinh tế đã có một hành trình vượt dốc ngoạn mục.

Không chỉ là tăng trưởng GDP, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, lần đầu tiên sau nhiều năm, cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Thậm chí, năm 2017 còn được coi là năm của những kỷ lục. Dù gặp khó khăn song với năng lực nội sinh, dệt may Việt Nam liên tục bứt phá trong thời gian qua để sánh vai với các cường quốc xuất khẩu dệt may hàng đầu trên thế giới. Kết thúc năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của ngành Dệt May Việt Nam đạt hơn 31 tỉ USD, tăng trưởng 10,23% so với năm 2016. Nhờ đó mà cả triệu lao động ở nhiều địa phương trên cả nước đã được giải quyết việc làm với thu nhập ổn định.


Ngôi sao đang nổi trên bản đồ 
kinh tế thế giới

Ngày 6/11/2017, tờ Inquirer (Philippines) đăng bài bình luận có tựa đề "Việt Nam hội nhập toàn cầu: Giờ là lúc hội nhập trong lĩnh vực tài chính" cho rằng Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn về hội nhập kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế nhanh trong 30 năm qua và là ngôi sao đang nổi trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Tờ báo này bình luận: Việt Nam là một ngôi sao đang nổi trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Từ một trong những nền kinh tế phát triển kém nhất thế giới, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có thu nhập trung bình. Cùng với các nền kinh tế thành viên APEC khác, Việt Nam luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính trong khuôn khổ các FTA song phương và đa phương.

Cách nửa vòng Trái Đất, báo chí Argentina đã đồng loạt đưa tin về APEC 2017 cũng như những thành tựu kinh tế, xã hội đáng khích lệ mà Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây. Dưới tiêu đề "Việt Nam và trật tự kinh tế mới tại châu Á-Thái Bình Dương", chuyên trang Thế giới của trang mạng Acercandonaciones.com nhận định, Việt Nam sẽ đóng vai trò ngoại giao quan trọng giữa 2 đề xuất thương mại lớn, đó là TPP và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Với những gì Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị trong suốt năm qua và việc tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC, quốc gia này đã thể hiện có đủ khả năng để đương đầu với những thách thức, là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2017 đã ghi nhận những kỷ lục: Vốn đầu tư nước ngoài đạt được gần 36 tỷ USD, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới cũng là kỷ lục, với 126.859 doanh nghiệp. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm ngưỡng 400 tỷ USD. Con số ước tính vào thời điểm cuối năm là gần 425 tỷ USD, nền kinh tế ước xuất siêu 2,7 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, với lạm phát cả năm chỉ là 3,53%, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Việt Nam đang bước sang thời kỳ mới của phát triển, cạnh tranh và hội nhập cộng đồng kinh tế quốc tế. Tất cả như một dòng chảy, một luồng gió mới. Muốn đi xa, mọi người hãy cùng đi. Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đang ngày càng rạng rỡ!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...