Xúc động chuyện "ông Ninh cứu thương" dành trọn cuộc đời cứu người bị nạn

2018-10-12 15:49:56 0 Bình luận
Người đàn ông có mái tóc điểm màu, trên vai luôn mang túi cứu thương, sẵn sàng cứu người mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, dù trời nắng hay mưa, mưa bão hay giá lạnh, 20 năm qua ông vẫn cần mẫn với công việc cứu người.

Vào một ngày tháng 10, về thăm huyện Lâm Thao, chúng tôi được nghe người dân xã Cao Xá kể câu chuyện về người đàn ông có mái tóc điểm màu, vai mang túi cứu thương, sẵn sàng cứu người mỗi khi có tai nạn giao thông trên địa bàn. Người dân nơi đây vẫn gọi ông bằng cái tên quen thuộc: “Ông Ninh cứu thương”.


Ông Ninh (mặc bộ quân phục màu xanh đậm đứng bên phải) trong một lần tham gia cùng lực lượng Công an xã giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn.


Chúng tôi đến thăm nhà ông Đặng Thái Ninh (ông Ninh cứu thương) nổi tiếng trong vùng tại khu Thị Tứ, xã Tứ Xã. Đến đầu ngõ, tiếng chuyện trò vang lên từ căn nhà cấp bốn đơn sơ khiến chúng tôi cảm thấy phấn chấn. Hỏi ra mới biết, hôm nay, cả tổ cứu thương của khu Thị Tứ họp tại nhà ông Ninh bàn chuyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho bà con trong khu dân cư.

Đúng như lời của người dân quanh đây, tuy ông Ninh đã 62 tuổi nhưng vẫn rất nhanh nhẹn. Bên bàn nước trà xanh, ông kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời gần 20 năm gắn bó với công việc cứu người tại xã Cao Xá.

Trước khi có Quốc lộ 32C, con đường Tỉnh lộ 324 nối liền thành phố Việt Trì với cầu Phong Châu (huyện Tam Nông) chạy qua trung tâm khu Thị Tứ là trục giao thông chính với lưu lượng phương tiện giao thông lớn.

Tuy nhiên mặt đường xuống cấp, hệ thống đèn đường không đảm bảo đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Nhớ lại những lần đầu tiên sơ cứu cho người bị tai nạn giao thông, ông Ninh kể: “Do nhà tôi nằm cạnh đường nên nhiều lần chứng kiến người dân bị tai nạn giao thông. Vận dụng kiến thức sơ cứu đã được tập dượt hồi còn phục vụ trong Quân đội trước đây, tôi giúp nạn nhân cầm máu, băng bó vết thương và huy động người dân trong khu dân cư cùng giúp đỡ người bị nạn”.

“Hình ảnh ông Ninh vai mang túi cứu thương có mặt trên các con đường đã trở nên quen thuộc với người dân xã Cao Xá. Tôi và nhiều người khác trong xã còn lưu số điện thoại của ông đề phòng trường hợp có tai nạn giao thông. Không quản ngại gần xa, ngày đêm hay lễ, Tết, cứ có cuộc gọi đến là ông Ninh lại dùng chiếc xe máy cũ kĩ - “xe cứu thương” của mình để lên đường trợ giúp những nạn nhân tai nạn giao thông trên khắp các tuyến đường trong xã", ông Nguyễn Thanh Tứ - cán bộ công tác Mặt trận của khu dân cư Thị Tứ cho biết.

Gần 20 năm qua, ông Ninh không nhớ chính xác mình đã sơ cứu, cấp cứu cho bao nhiêu người. Lúc nào nhà ông cũng có người túc trực, sẵn sàng khi có người cần giúp đỡ. Mọi dụng cụ y tế ông đều tự trang bị đầy đủ.

Anh Vũ Chí Công (khu 12, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao) xúc động kể lại: Buổi tối ngày cuối tháng 7/2017, khi tôi đang tham gia giao thông trên tuyến đường đê tả sông Thao thì không may xảy ra tai nạn và bị chấn thương ở đầu và tay.

May mắn cho tôi khi đó đã được ông Ninh sơ cấp cứu và gọi người chuyển đi bệnh viện kịp thời. Từ đó gia đình chúng tôi coi ông Ninh như người thân. Hôm nay tôi cũng đến đây họp cùng với tổ cứu thương của khu Thị Tứ để đóng góp chút công sức tuyên truyền về an toàn giao thông cho bà con”.


Ông Đặng Thái Ninh (ngồi bên phải) tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong xã


Khi được hỏi về những hiểm nguy có thể gặp phải, ông Ninh tâm sự: “Lúc đầu tôi cũng sợ lắm. Nhiều đêm những hình ảnh đau thương vẫn hiện lên trong đầu. Chưa kể đến những mối hiểm nguy tiềm ẩn do các bệnh lây nhiễm qua vết thương của người bị nạn. Nhưng chính sự an toàn, bình an của người dân đã trở thành động lực giúp tôi tiếp tục công việc này”.

Chứng kiến nhiều nỗi đau do tai nạn giao thông, trong khi lưu lượng người tham gia giao thông qua địa bàn huyện ngày càng tăng cao. Năm 2005 với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh của khu dân cư, ông Ninh đã kiến nghị với UBND xã Cao Xá mở 1 tổ cứu hộ tại khu Dục Mỹ.

Thấy đây là mô hình cứu hộ cứu nạn thiết thực, hiệu quả, đến cuối năm 2017, xã Cao Xá đã thành lập thêm 3 tổ cứu nạn được bố trí tại các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông như: Giáp tuyến Quốc lộ 32C, đường vào Khu công nghiệp Thụy Vân… Lực lượng tham gia các tổ cứu nạn thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng sơ cứu, ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động.

"Hoạt động của các tổ cứu thương và những thành viên nhiệt tình, tâm huyết mà tiêu biểu là ông Ninh không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn mà còn giúp người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất. Ông Ninh là tấm gương sáng, cần được biểu dương để mọi người học tập", ông Cao Ngọc Hoành - Chủ tịch UBND xã Cao Xá khẳng định.

Bên cạnh việc tham gia cứu giúp người bị nạn, hằng ngày ông Ninh và các thành viên của các tổ cứu thương còn tích cực tham gia tuyên truyền các quy định về Luật An toàn giao thông tới đông đảo người dân; liên tục kiểm tra các tuyến đường, cảnh báo người dân nếu có nguy hiểm.

Những đóng góp của ông Ninh đã được nhiều cấp lãnh đạo ghi nhận và khen thưởng. Đặc biệt, cuối tháng 6/2018, ông vinh dự được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tặng thưởng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Chia tay ông Ninh, câu chuyện về tinh thần sẵn sàng bất chấp hiểm nguy, cứu giúp người gặp nạn, không mong trả ơn vẫn khiến chúng tôi xúc động không thôi, thôi thúc chúng tôi truyền đi những thông điệp tốt đẹp về tình người.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...