Xứng đáng là cánh chim đầu đàn

2016-09-27 14:05:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với truyền thống, bề dày 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa luôn là địa chỉ số một trong đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao không chỉ của tỉnh Thanh Hóa mà còn trên phạm vi cả nước. Từ ngôi trường này, lớp lớp công nhân kỹ thuật lành nghề đã tỏa đi khắp nơi, nhiều người đã và đang giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước.
Được thành lập năm 1961 với tên gọi đầu tiên là Trường Công nhân Kỹ thuật, trải qua nhiều biến động, nhiều di chuyển, nhiều lần đổi tên, đến năm 2006, trường là một trong 9 trường cao đẳng nghề đầu tiên được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội trên cơ sở nâng cấp Trường Kỹ thuật Công nghiệp Thanh Hóa.


Cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập của HSSV nhà trường.

Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 11 nghề trình độ cao đẳng, 14 nghề trình độ trung cấp và 20 nghề trình độ sơ cấp thuộc các nhóm nghề: Cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử, Điện lạnh, Công nghệ Thông tin, May & Thiết kế thời trang và Kế toán doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường còn đào tạo và cấp chứng chỉ Sư phạm Dạy nghề cho các giảng viên, giáo viên dạy nghề và bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho các đối tượng là cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực công, nông nghiệp và nghệ nhân tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.

Trong những năm qua, trước những khó khăn chung của ngành đào tạo nghề trong tỉnh và cả nước, công tác tuyển sinh đào tạo của Nhà trường vẫn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra và đang có chiều hướng tăng lên. Năm học 2015 - 2016, nhà trường tuyển được 1.995 HSSV (chỉ tiêu UBND tỉnh giao là 1.350 HSSV), vượt chỉ tiêu hơn 47%, đưa tổng số HSSV toàn trường lên gần 4.000 HSSV. Không những thế, chất lượng nguồn lao động do nhà trường đào tạo luôn được các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao. Bằng chứng là hơn 80% HSSV ra trường có việc làm ngay sau 3 tháng và 95% sau 6 tháng với mức lương bảo đảm; một số nghề tỷ lệ HSSV có việc làm ngay đạt 100% như: Cắt gọt kim loại, Hàn, Điện lạnh, May.

Để đạt được những kết quả đó, nhà trường đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Về công tác tuyển sinh, trong những năm gần đây, nhà trường đã triển khai nhiều hình thức, phương pháp hiệu quả nhằm thu hút HSSV và những người có nhu cầu học nghề như: tăng cường công tác hướng nghiệp, cử cán bộ về làm việc trực tiếp tại các trường, các địa phương; lập vệ tinh tại các huyện; gửi thư mời cho những HSSV không đủ điểm xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng để các em dễ dàng tiếp cận thông tin và lựa chọn cho mình con đường nào là tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tổng số cán bộ viên chức nhà trường là 202, trong đó, giảng viên là 172 (tiến sĩ 2, thạc sỹ 63, đại học 100, cao đẳng 22, công nhân kỹ thuật 15). Có thể nói đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường có trình độ chuyên môn cao, có uy tín, kinh nghiệm, nhiệt huyết trong hoạt động đào tạo, nghiệp vụ quản lý, trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đáp ứng nhu cầu dạy nghề trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, với đặc thù của hoạt động đào tạo nghề là 70% thực hành 30% lý thuyết nên việc đầu tư cở sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại được xác định là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường. Kể từ khi thành lập cao đẳng nghề 12/2006, Nhà trường được thụ hưởng các dự án ODA của Chính phủ Đức 970.000 euro, Hàn Quốc 3 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản 92.000 USD, Hàn Quốc 500.000 USD; CT MTQG cho dự án đổi mới đào tạo nghề 15 tỷ đồng. Có thể nói cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề của nhà trường tương đối hiện đại và đồng bộ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật phục vụ CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Tháng 4/2015, nhà trường tiếp nhận dự án mở rộng trường và đưa vào sử dụng hai tòa nhà 5 tầng và 9 tầng thuộc dự án phát triển toàn diện kinh tế, xã hội Thành phố Thanh Hoá, Hợp phần 4 - Phát triển nguồn nhân lực trị giá 4,2 triệu USD. Điều này đã giải quyết khó khăn về phòng học cho nhà trường.


Giờ học của HSSV nhà trường

Ngoài ra, song song với việc giữ liên lạc với cựu HSSV đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhà trường cũng tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đơn vị sử dụng lao động qua Trung tâm Tuyển sinh và Việc làm thuộc trường nhằm tìm hiểu cụ thể nhu cầu nguồn lao động của xã hội để có những điều chỉnh trong nội dung, chương trình giảng dạy. Hiện nay, nhà trường có mối liên hệ mật thiết với hơn 40 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường xuyên sử dụng nguồn lao động do nhà trường đào tạo. Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Hiện có hơn 30 doanh nghiệp liên kết với trung tâm nhờ tư vấn, giới thiệu, tuyển hộ cho khoảng 4.000 lao động đi làm ngay. Tuy nhiên, hàng năm số lượng tốt nghiệp của Nhà trường hơn 1 nghìn HSSV nên không đáp ứng đủ nhu cầu. Nói như vậy có nghĩa là hiện nay thị trường lao động đang rất cần những công nhân kỹ thuật lành nghề.

Học nghề khi ra trường có thể kiếm được việc làm ngay với mức lương đảm bảo trong khi hiện nay tỉ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng thất nghiệp rất cao. Cầu lớn hơn cung là thực tế thấy rõ nhưng nhiều bậc phụ huynh, nhiều em học sinh vẫn chưa có nhận thức thấu đáo về vấn đề học nghề. Chính vì vậy, chúng tôi muốn gửi đến các em một thông điệp: cánh cửa đại học không phải là con đường duy nhất để các em bước vào tương lai. Hãy lựa chọn cho mình con đường phù hợp để tiết kiệm thời gian, công sức, của cải cho gia đình, tìm được việc làm ổn định nuôi sống bản thân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

Được học tập, rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại, những HSSV của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa khi rời ghế nhà trường sẽ luôn tự tin, vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Hành trang mà các em mang theo chính là năng lực thực hành tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp cao. Sau khi tốt nghiệp, các em có thể tìm được việc làm ngay, phù hợp với chuyên môn hoặc có thể tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...