Yên Thành (Nghệ An): Ai đang chiếm dụng tiền BHYT của các Trạm y tế cấp xã?

2018-01-08 14:34:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Huyện Yên Thành có 39 trạm xá cấp xã, trong đó 3 trạm xá được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) qua Bệnh viện đa khoa Phủ Diễn (huyện Diễn Châu), các Trạm còn lại đến nay vẫn chưa nhận được tiền công khám bệnh, tiểu phẫu thuật, thủ thuật của năm 2017. Số tiền này hiện đang nằm ở đâu? Ai đang chiếm dụng?

Năm 2017, Trạm Y tế thị trấn huyện Yên Thành có 2.287 lượt bệnh nhân được khám bệnh và cấp thuốc theo chế độ BHYT. Theo đó, số tiền công khám bệnh theo quy định mới (29.000đồng/lượt khám) cả năm lên tới 66,297 triệu đồng. Tổng giá trị tiền thuốc cấp cho bệnh nhân đạt 95,936 triệu đồng. Bà Phan Thị Thuỷ- Phó Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Yên Thành cho biết, cho đến nay, đơn vị này vẫn chưa nhận được khoản tiền nào từ nguồn chi trả của BHYT của năm 2017.


Mỗi năm, Trạm Y tế xã Hợp Thành có gần 4.500 bệnh nhân đến khám, được cấp thuốc theo chế độ BHYT.


Cách Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành khoảng 15km, Trạm Y tế xã Hợp Thành năm 2017 có 4.378 lượt bệnh nhân được khám, cấp thuốc theo chế độ BHYT. Tuy nhiên, cho đến nay, 5 cán bộ, nhân viên là bác sỹ, y sỹ, y tá làm việc tại Trạm Y tế này vẫn chưa nhận được tiền công của BHYT chi trả ngoài số tiền tạm ứng 20 triệu đồng của Trung tâm Y tế huyện Yên Thành.

Tương tự, Trạm Y tế xã Long Thành năm 2017 có khoảng 5.000 bệnh nhân có BHYT đến khám, được cấp thuốc, nhưng vẫn chưa nhận được tiền khoản tiền nêu trên.

Việc chậm thanh toán tiền khám, phẫu thuật, kỹ thuật, đỡ đẻ nêu trên, theo ông Dương Quang Linh- Trạm trưởng Trạm Y tế xã Long Thành, cũng như các trạm trưởng khác được hỏi, đều cho rằng, đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, trách nhiệm, quyền lợi của y sỹ, bác sỹ, điều dưỡng, y tá đang làm việc ở các tuyến y tế cơ sở này.

Để làm rõ “vướng mắc” nói trên, phóng viên Tạp chí điện tử Hoa Nhập đã tìm đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Thành. Tại đây, phóng viên được bà Hoàng Thị Chín- Giám đốc BHXH huyện Yên Thành giải thích và chứng minh rất rõ ràng về trách nhiệm của ngành BHXH trong việc chi trả chế độ BHYT cho bệnh nhân. Tính đến ngày 23/11/2017, BHXH huyện Yên Thành đã có 11 lần chuyển khoản cho Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành với tổng số tiền lên tới gần 50 tỷ đồng, trong đó có số tiền công khám, phẫu thuật, thủ thuật do BHYT chi trả cho 36 Trạm Y tế cấp xã đến hết quý 3/2017.


Mặc dù đã nhận được gần 50 tỷ đồng từ nguồn BHYT nhưng tính đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành chỉ mới chuyển cho Trung tâm Y tế huyện được 3,401 tỷ đồng.

Bà Chín khẳng định: “Khi BHXH huyện Yên Thành nhận được tiền BHYT do BHXH tỉnh chuyển về, tôi chỉ đạo bộ phận kế toán của đơn vị làm thủ tục chuyển ngay trong ngày cho Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành trong ngày. Do vậy việc chậm chi trả tiền công khám, tiểu phẫu thuật, thủ thuật của các Trạm Y tế của 36 xã không thể đổ lỗi do BHXH huyện được”. Theo bà Chín, năm 2016 về trước, việc chi trả số tiền trên không qua Trung tâm Y tế huyện Yên Thành nên không có vướng mắc như trên. Từ năm 2017, do tiền công khám tăng từ 7.000 đồng/lượt khám lên 29.000 đồng/lượt khám, kèm theo đó là việc thực hiện chỉ đạo của liên sở Tài chính - Y tế tại công văn số 212/LS:YT-TC ngày 09/02/2017 nên mới nảy sinh những vướng mắc.

Theo nội dung của công văn liên sở Y tế - Tài chính nêu trên, do hàng năm, Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm chi trả tiền lương, phụ cấp, chi thường xuyên, văn phòng phẩm, thiết bị y tế từ ngân sách Nhà nước cho hệ thống các Trạm Y tế tuyến xã nên từ năm 2017 trở đi, để thu lại một phần vào ngân sách, việc thanh toán các khoản tiền trên cho các Trạm Y tế tuyến xã phải thông qua đơn vị này thay vì các Bệnh viện trực tiếp ký hợp đồng chi trả như năm 2016 về trước.

Xác minh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thành cho thấy, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành mới chuyển khoản cho đơn vị này 6 lần với số tiền 3,401 tỷ đồng. Trong khi đó, theo tổng hợp của bà Phạm Quỳnh Trang- Kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện Yên Thành, tính đến hết quý 3/2017, số tiền công khám, phẫu thuật, thủ thuật, đỡ đẻ của 36 Trạm y tế tuyến xã là 4,094 tỷ đồng. Năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Yên Thành đã chi trả lương, phụ cấp, điện, nước, văn phòng phẩm cho 203 cán bộ, nhân viên làm việc ở 39 Trạm Y tế cấp xã đã lên tới gần 17,3 tỷ đồng. Riêng nguồn tiền BHYT 3,401 tỷ đồng do Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành chuyển về, Trung tâm Y tế huyện đã chi trả cho một số Trạm lên tới 854 triệu đồng.


Việc chậm thanh toán tiền BHYT cho các Trạm Y tế cấp xã sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của đội ngũ bác sỹ, y sỹ, y tá cũng như chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở tuyến cơ sở này.

Theo bà Trang, ngày 14/12/2017, UBND huyện Yên Thành có quyết định số 10881/QĐ-UBND về việc “điều chỉnh giảm dự toán ngân sách nhà nước năm 2017”, theo đó Trung tâm Y tế huyện Yên Thành phải có trách nhiệm chuyển trả cho UBND huyện 1,427 tỷ đồng từ nguồn thu mà BHYT đã chi trả năm 2017 nêu trên.

Vậy, còn hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn BHYT do Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành đã chuyển cho Trung tâm Y tế huyện Yên Thành đã được đơn vị này sử dụng vào việc gì? Đây là câu hỏi mà Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành cần trả lời với các Trạm Y tế cấp xã.

Để làm rõ thêm vướng mắc trên, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Chính- Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành và bà Lê Thị Hải Châu- Kế toán trưởng đơn vị này. Sau khi đối chiếu giữa số tiền mà BHXH huyện Yên Thành chuyển cho Bệnh viện và số tiền Bệnh viện chuyển cho Trung tâm Y tế huyện Yên Thành, ông Chính và bà Châu thừa nhận: “Việc thực hiện thủ tục chi trả BHYT của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành với các Trạm là quá chậm so với yêu cầu. Bệnh viện xin tiếp thu ý kiến phản ánh của các Trạm và sẽ giải quyết ngay trong tuần tới”.

Như vậy, việc chậm thanh toán số tiền từ nguồn BHYT cho các Trạm y tế tuyến xã ở huyện Yên Thành chậm là do Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành và Trung tâm Y tế huyện này. Số tiền trên hiện đang nằm trong tài khoản của 2 đơn vị trên hay bị đang bị cá nhân nào đó chiếm dụng, sử dụng trái quy định pháp luật? Dư luận rất mong lãnh đạo UBND huyện Yên Thành kịp thời chỉ đạo kiểm tra, làm rõ để giải quyết rõ ràng, dứt điểm cho các Trạm Y tế tuyến xã, góp phần chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...