Yên Thành, Nghệ An: Tạm đình chỉ công tác Trưởng trạm tiêm thuốc gây chết người

2016-06-12 21:40:02 0 Bình luận
Vừa qua, ngày 7/6/2016, ông Nguyễn Đình Lưu, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Yên Thành cho biết: đơn vị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bác sỹ Hoàng Thị Đường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Kim Thành để làm bản kiểm điểm quá trình khám và điều trị bệnh nhân gây tử vong ngày 4/6/2016 tại trạm y tế xã Kim Thành.

Trạm y tế xã Kim Thành nơi bà Đường dùng thuốc điều trị trái quy định gây tử vong cho bệnh nhân.
 
Theo đó, vào lúc 8 giờ 40 phút, ngày 4/6/2016, ông Nguyễn Văn Sơn (41 tuổi) và vợ là Trần Thị Hệ cùng trú tại xóm Đồng Bản đến Trạm y tế xã Kim Thành đề nghị được khám và điều trị vì thấy sức khoẻ yếu. Tại đây, ông Sơn đề nghị được truyền dịch để tăng sức khoẻ phục vụ cho việc làm đồng vì đang bước vào vụ thu hoạch lúa, còn bà Hệ đề nghị chỉ tiêm vì đã được truyền trước đó.
 
Bác sỹ Hoàng Thị Đường, Trạm trưởng trạm y tế xã đã trực tiếp thăm khám cho ông Sơn và bà Hệ. Khi cặp nhiệt kế thấy ông Sơn sốt nhẹ 37,5 độ C, bà Đường đã tiến hành truyền dịch Natriclorid 9% độ (chín phần nghìn). Khi truyền được 1/3 chai thì ông Sơn đề nghị bà Đường tiêm cho hai vợ chồng thuốc kháng sinh Cefotaxim. Bà Đường nói thuốc này ở trạm y tế xã không có, đồng thời nói rằng thuốc này trước đây đã được tiêm cho ông Sơn và hiện nay đang còn ở nhà (nhà bà Đường – PV). Ông Sơn đã đưa chìa khoá xe máy cho bà Đường về nhà lấy để tiêm.
 
Lúc đầu bà Đường rút chai dịch truyền dở và tiến hành tiêm cho bà Hệ, sau đó tiêm cho ông Sơn cũng với động tác tương tự. Được khoảng 3 phút (khoảng 9 giờ 30 phút) thấy ông Sơn khó thở, bà Đường bảo “không sao” rồi rút kim chuyền ra. Bà Đường thực hiện cấp cứu tại chỗ cho ông Sơn bằng adreralin 1ml + 9ml nước cất = 10ml tiêm dưới da ½, sau đó tiêm nhắc lại tĩnh mạch và thấy mạch huyết áp tụt dần nên bà Đường tiêm tiếp một ống Solumedron 40ml tĩnh mạch kết hợp cho thở O2 bóp bóng qua mặt nạ rồi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa huyện trong tình trạng chết lâm sàng. Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành đã tiến hành hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân Sơn không qua khỏi và được xác định là tử vong do sốc phản vệ.
 
Tại bản tường trình, bà Đường xin nhận thiếu sót là đã điều trị theo yêu cầu của bệnh nhân, sử dụng thuốc cefotaxim đã được cấm dùng ở tuyến xã.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Lư, Giám đốc TTYT huyện Yên Thành cho biết: sau khi sự việc xảy ra, TTYT huyện, Trạm y tế xã đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình. TTYT huyện đã yêu cầu bà Đường làm bản tường trình sự việc, đồng thời báo cáo nhanh nội dung về Sở Y tế.
 
Hiện tại bà Đường đã bị đình chỉ công tác 15 ngày, từ 6-21/6/2016 với lý do để làm bản kiểm điểm quá trình khám và điều trị bệnh nhân gây tử vong ngày 4/6/2016 tại trạm y tế xã Kim Thành.
 
Ông Lưu khẳng định: Sự việc xảy ra là do cá nhân bà Đường đã có những sai sót trong quy trình điều trị. Cụ thể bà Đường đã sử dụng thuốc kháng sinh cefotaxim - một loại thuốc mà bộ y tế đã cấm dùng ở tuyến xã. Việc xử lý cá nhân bà Đường như thế nào thì đang phải chờ chỉ đạo của Sở Y tế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...