[CHUYỆN LẠ] Biểu tượng của Hải Phòng “bị” UBND quận Hồng Bàng cho thuê

2016-08-01 16:51:10 0 Bình luận
Toàn bộ 5,2ha mặt nước hồ Tam Bạc đã “bị” UBND quận Hồng Bàng cho một Cty tư nhân thuê làm hồ câu cá, mặc dù nội quy từ trước đến nay là “cấm câu cá” khiến nhiều người dân Hải Phòng bức xúc và ngạc nhiên. Hồ Tam Bạc vốn là địa danh biểu tượng của người dân TP cảng, cùng với bến Bính, cầu Rào, cầu Đất… hình ảnh hồ Tam Bạc đã đi vào thi ca.

Hồ Tam Bạc vốn là biểu tượng của người dân Hải Phòng.
 
Câu cá để… xử lý môi trường
 
Có mặt tại hồ Tam Bạc vào cuối tháng 7, chúng tôi thấy nhiều người câu cá xung quanh hồ Tam Bạc, mặc dù theo quy định ở hồ Tam Bạc là “cấm câu cá”. Lý do cấm câu cá là để tránh gây ô nhiễm môi trường do người câu xả rác xuống hồ, hoặc cá câu giật hụt sẽ chết; và vì hồ Tam Bạc thuộc dải trung tâm thành phố là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân thành phố cảng nên việc giật cá khi câu sẽ rất dễ văng vào mặt người đi bộ quanh bờ hồ.
 
Chúng tôi thắc mắc hỏi một người đang câu cá: “Tại sao hồ đã có nội quy cấm câu cá nhưng bác vẫn câu?”, được người đàn ông này cho biết: “Tôi có câu không đâu? Chúng tôi phải mua vé câu với giá là 50.000 đồng cho 3 giờ. Nhân viên quản lý hồ trực tiếp đến thu tiền. Nếu không mua vé, nhân viên quản lý hồ đuổi ngay”.
 
Người này chìa cho chúng tôi xem vé câu cá. Tên vé là “Vé luyện câu thi đấu”, giá 50.000 đồng, thời gian câu từ 6h30 đến 9h30. Điều lạ là góc trên bên trái của vé có ghi một câu “Đề án: xử lý môi trường bằng phương pháp sinh học” (?).
 

"Vé luyện câu thi đấu" ở hồ Tam Bạc có giá 50.000 đồng/lượt câu.
 
Đem thắc mắc về việc hồ cấm câu cá mà lại có Cty bán vé cho người dân câu, chúng tôi đến gặp ông Phan Văn Tỉnh, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dải trung tâm thành phố Hải Phòng cho biết: Người dân được câu cá là theo Đề án: xử lý môi trường bằng phương pháp sinh học do Cty CP Dịch vụ Minh Châu (Cty Minh Châu) đăng cai thực hiện. BQL dải trung tâm đã ký hợp đồng cho Cty này thuê để thực hiện giải thi đấu câu cá thể thao và làm sạch hồ Tam Bạc(?). Cty Minh Châu được thuê hồ thả cá thì việc người dân câu cá phải trả tiền là đương nhiên. Còn nội quy cấm câu cá chỉ dành cho người câu cá tự do.
 
Toàn bộ mặt nước đã bị cho thuê
 
Ông Phan Văn Tỉnh còn cho biết: Toàn bộ 5,2ha diện tích mặt nước hồ Tam Bạc đã được cho Cty Minh Châu thuê trong 1 năm với giá 40.040.000 đồng theo chỉ đạo của UBND quận Hồng Bàng. Và theo ông Tỉnh có cho thuê hồ thì Cty Minh Châu mới có thể thả cá và làm sạch môi trường hồ được. Việc cho thuê này là thực hiện Đề án xử lý môi trường bằng phương pháp sinh học đã được thành phố và Sở Văn hóa Thể thao cho phép.
 
Cụ thể, ngày 24/6/2014 Cty Minh Châu có Tờ trình gửi UBND quận Hồng Bàng về việc tổ chức “Mô hình quản lý, dọn vệ sinh môi trường và tổ chức hoạt động trên bờ và câu cá thể thao trên hồ Tam Bạc”. Trong đề án, Cty đề xuất sẽ thuê toàn bộ diện tích hồ Tam Bạc để tổ chức thả cá, làm sạch môi trường nước sau đó sẽ tổ chức các giải câu cá thể thao, và bán vé câu đối với những người có nhu cầu câu cá ở hồ Tam Bạc với giá 50.000đồng/ lượt câu, theo ước tính của Công ty này thì số tiền thu vé câu khoảng 750 triệu/ năm.
 
Ngày 9/8/2014 ông Trần Quang Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng (nay ông Tuấn đang là Phó Bí thư thường trực quận ủy Hồng Bàng) có ý kiến kết luận giao cho BQL Dải trung tâm thành phố Hải Phòng ký hợp đồng cho Cty Minh Châu thuê toàn bộ mặt nước hồ Tam Bạc, giao phòng Tài chính – Kế hoạch quận chủ trì phối hợp với phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên môi trường quận hướng dẫn BQL Dải trung tâm ký hợp đồng với Cty Minh Châu thí điểm cho thuê toàn bộ diện tích hồ Tam Bạc.
 
Ngày 26/9/2014 BQL Dải trung tâm Hải Phòng đã ký hợp đồng kinh tế cho Cty Minh Châu thuê toàn bộ 5,2ha diện tích mặt nước hồ Tam Bạc với giá 40,04 triệu đồng/năm với mục đích “thả cá cân bằng nước, khử sạch và làm sạch nước, tổ chức các hoạt động câu cá thể thao”.
 

Nhiều người mua vé và được câu cá trên hồ Tam Bạc.
 
Theo bản hợp đồng này thì Cty Minh Châu được phép sử dụng toàn bộ diện tích mặt nước đã thuê vào việc kinh doanh, được bố trí các ghế ngồi phục vụ khách đến câu cá.
 
Khi biết hồ Tam Bạc đã bị cho thuê, một số người dân lớn tuổi sống quanh hồ Tam Bạc tỏ rõ thái độ không đồng tình, thậm chí bức xúc. Họ đều cho rằng hồ Tam Bạc là biểu tượng của TP Hải Phòng, đã gắn bó với sự phát triển của TP cả một thời gian dài. Nơi đây là địa điểm công cộng để nhân dân TP vui chơi, giải trí, thư giãn… Việc UBND quận Hồng Bàng cho doanh nghiệp tư nhân đứng ra thuê hồ thả cá rồi bán vé câu để kinh doanh là điều không ổn. Biểu tượng của TP không phải là nơi để tư nhân kinh doanh!.
 
Trao đổi với một lãnh đạo UBND TP Hải Phòng về sự việc trên, vị này cho biết: Hồ Tam Bạc được UBND TP Hải Phòng giao cho UBND quận Hồng Bàng quản lý, nhưng TP chưa bao giờ có chủ trương cho thuê diện tích mặt nước hồ Tam Bạc. Hồ Tam Bạc là địa điểm công cộng, nơi vui chơi, thư giãn của tất cả người dân TP, vì thế không đơn vị tổ chức, cá nhân nào được kinh doanh riêng ở đó.

Thông tin sẽ được gửi tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...