'Cô giáo làng' không đầu hàng số phận

2017-03-09 10:41:12 0 Bình luận
Gần 40 năm nay, người dân thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đã quen với hình ảnh một "cô giáo làng" với đôi chân không lành lặn, hàng ngày dạy học miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo sửa bài cùng các em học sinh trong giờ giải lao của lớp học. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

"Cô giáo" chưa qua trường lớp này là Trương Thị Phúc, 63 tuổi, đã bền bỉ vượt lên những khắc nghiệt của số phận, chèo lái con thuyền tri thức để đưa bao thế hệ học trò cập bến tương lai.

Khi chúng tôi tìm đường đến nhà cô Phúc, vừa hỏi đến tên, người dân nơi đây liền vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn đến tận nơi. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, cô Phúc dành phần lớn diện tích để làm phòng dạy học cho hơn 10 học sinh trong làng, từ mẫu giáo đến lớp 5.

Cô chia sẻ: Khi chào đời, cô cũng bình thường như bao trẻ nhỏ trong làng. Đến năm 2 tuổi, cô bị sốt kéo dài dẫn đến bại liệt chân phải, dù được cha mẹ đưa đi chữa bệnh khắp nơi nhưng bệnh tình không đỡ. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhất là sau khi bố mẹ cô qua đời, chỉ được học hết bậc phổ thông chứ không có điều kiện học đại học, nhưng cô luôn chịu khó cập nhật kiến thức, tự học thêm qua sách báo, mạng internet...

Hàng ngày, cô làm nghề vá lưới để kiếm sống, buổi tối cô đến từng nhà để dạy học cho các cháu. Ở lớp học, cô luôn tận tình hướng dẫn cách viết từng con chữ cho các em. “Nhiều học sinh của tôi tiến bộ hơn hẳn, biết đọc, biết viết thành thạo, cộng, trừ, nhân, chia thuộc lòng đến dãy số hàng chục, hàng trăm. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến của tôi", cô Phúc nói.

Em Nguyễn Vân Phong, học sinh lớp 5/1, trường tiểu học Vạn Hưng 1 cho biết: "Em được cô Phúc dạy học từ mẫu giáo. Suốt mấy năm qua em đều là học sinh giỏi của trường, cô rất thương yêu trẻ nhỏ, tận tình chỉ dạy giúp chúng em tiếp thu và hiểu được nhiều kiến thức bổ ích".

Không dừng lại với kiến thức hiện có, mỗi tuần cô Phúc đều dành khoảng 2 giờ đồng hồ để lên mạng internet, học hỏi qua sách báo, cập nhật kiến thức cũng như chương trình dạy học mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian rảnh cô còn làm thơ, vẽ tranh và học ngoại ngữ. Hiện cô đã có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ B và đang tiếp tục ôn thi để lấy bằng C. Cô Phúc chia sẻ: Hầu hết, học sinh làng biển còn rất yếu tiếng Anh, nên cô quyết tâm học để dạy cho các em.

Ông Võ Cao, trưởng thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, cho biết nhiều năm qua: Cô Phúc dạy học cho trẻ bằng cái tâm trong sáng, trẻ nào khó khăn còn được cô tặng sách vở. Mới đây, cô đoạt giải vẽ tranh về môi trường thủy sản. Cô Phúc là niềm tự hào của dân làng biển.

Còn ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết, cô Phúc là tấm gương về người khuyết tật giàu nghị lực sống, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2016, cô là một trong những tấm gương người khuyết tật tiêu biểu, được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa biểu dương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...