'Để các cháu bụng đói đi học là chúng ta có lỗi'

2019-10-15 09:46:23 0 Bình luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu nhấn mạnh điều này khi thảo luận tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XI, một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020.

Ảnh VGP/Nhật Bắc


Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 10/6/2012, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 cho biết, trong giai đoạn 2912-2020, các chính sách xã hội đã được cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thông qua nhiều nghị quyết chuyên đề, các nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội hằng năm và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, về kết quả thực hiện các chính sách đối với người có công, tính đến hết năm 2018 cả nước có trên 1,3 triệu người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng; mức chuẩn trợ cấp liên tục được điều chỉnh tăng, giai đoạn 2012-20 18 đã tăng khoảng 40%.

Theo chuẩn nghèo đa chiều, từ năm 2016, tỉ lệ giảm nghèo giảm bình quân 1,3%/năm; tỉ lệ hộ nghèo cả nước theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm còn dưới 7%; tốc độ giảm nghèo vượt chỉ tiêu đề ra…

Bên cạnh đó, hiện có hơn 3,1 triệu người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng và hằng năm có hàng triệu lượt người được hưởng trợ cấp một lần, mai táng phí, trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức… Tuy nhiên, theo báo cáo, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội có tăng, nhưng tốc độ tăng không có nhiều đột phá, (đến 2018 mới đạt 26,55% ) nên mục tiêu đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH (theo Nghị quyết) là không khả thi.

Về số lượng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, báo cáo cho biết chỉ số này đã tăng 150% - từ 8,72 triệu người (năm 2012) lên 12,68 triệu người (năm 2018), tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mục tiêu nghị quyết.

Về chính sách trợ giúp xã hội, báo cáo cho biết, thời gian qua các nhóm đối tượng được trợ giúp không ngừng được mở rộng; trong đó, có gần 2,9 triệu người được hưởng trợ cấp tiền mặt hằng tháng, nâng độ bao phủ lên gần 3% dân số (vượt mục tiêu đề ra); phổ cập giáo dục đã hoàn thành trước thời hạn từ cấp mầm non đến trung học cơ sở; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,5% dân số (vượt chỉ tiêu)…


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương về chính sách xã hội thời gian qua là rất phấn khởi, phần lớn các mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết đều đạt, trong đó có một số chỉ tiêu vượt và hoàn thành trước thời hạn, hỗ trợ người dân hiệu quả hơn trong phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục các rủi ro trong cuộc sống.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã rà soát, trao đổi, thảo luận về một số mục tiêu khó đạt được như: Tỉ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp; giảm tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; tỉ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế; đầu tư cho an sinh xã hội chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của kinh tế; bất bình đẳng giữa các nhóm dân cư, vùng miền tiếp tục gia tăng… đồng thời nhấn mạnh tinh thần cần phải tập trung thực hiện quyết liệt hơn để đạt kết quả cao nhất.

Về định hướng cho thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đại biểu nhấn mạnh các giải pháp: Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội cho người lao động; gắn chặt các chính sách an sinh xã hội với vấn đề xây dựng văn hóa, đạo đức; đặc biệt cần phải có giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là về y tế, giáo dục; hỗ trợ về dinh dưỡng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn gắn với việc đưa trẻ đến trường, bảo đảm cho các cháu đến trường được ăn đủ, bởi còn để các cháu bụng đói đi học là chúng ta có lỗi rất lớn đối với đồng bào./

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...