'Người mẹ đặc biệt' cưu mang hàng trăm trẻ mồ côi khắp mọi miền đất nước

2019-07-04 15:47:51 0 Bình luận
Dành cả tuổi thanh xuân và cuộc đời mình để nuôi dưỡng hàng trăm “đứa con” lớn khôn nên người, giúp chúng theo đuổi những ước mơ và công việc mà chúng mong muốn. Có lẽ rất ít ai làm được điều đó như người mẹ đặc biệt này.

Không lập gia đình để nuôi hàng trăm đứa con

Người mẹ mà chúng tôi nói đến là cô Trần Bạch Yến (63 tuổi), Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thiên Ân tại phường Long Hòa (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) với hàng trăm “đứa con”.

Tiếp chuyện chúng tôi, cô Yến cho biết: “Suốt 40 năm làm hoạt động xã hội này, tôi nhận nuôi dưỡng rất nhiều đứa trẻ, từ sơ sinh cho đến tuổi bằng tròn năm ngón tay. Nếu tính thời gian tham gia các hoạt động xã hội phải kể từ năm 1980, lúc đó tôi tham gia khá nhiều những hoạt động mang tính chất thiện nguyện, giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em không nơi nương tựa. Tuy vậy, đến giai đoạn năm 1991 - 2004 thì tôi mới thực sự tham gia sâu vào các chương trình mang tính chất bảo trợ, nuôi dạy trẻ em đường phố, trẻ em lang thang ở các khu vực nhiều tệ nạn xã hội và đặc biệt là các trẻ em không may bị nhiễm HIV khi còn quá nhỏ”.


Cô Trần Bạch Yến - người mẹ của hàng trăm “đứa con” khắp mọi miền đất nước.


"Người mẹ đặc biệt” của hàng trăm đứa con có ngoại hình khá "cứng cỏi" với mái tóc bạc phơ. Ngồi nhìn những đứa trẻ hồn nhiên đang chơi đùa ngoài sân, cô Yến nhớ lại và kể: “Năm 2004, tôi đứng ra thành lập Trung tâm bảo trợ trẻ em Thiên Ân này, những tháng ngày đầu thành lập, nguồn kinh phí vận động không đủ, tôi phải đi vận động rất nhiều nhà hảo tâm để duy trì hoạt động của trung tâm. Khổ nỗi, tôi có mối quan hệ khá rộng trong xã hội nên nhiều người giới thiệu nuôi nấng những trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ hay cả trường hợp cha mẹ li thân… từ khắp mọi miền đất nước. Tôi đã nhiều lần nhờ người đi xác minh những trường hợp đó, có nhiều trẻ ở tận Sa Pa, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hà Nam… nếu thấy đúng sự thật hoàn cảnh thì tôi sẽ nhận về nuôi dưỡng. Trẻ đến đây độ tuổi nào cũng có, nhưng đa phần đều từ lúc mới chào đời cho đến 10 tuổi. Sau hơn 15 năm hoạt động, Trung tâm của tôi đã nhận khoảng 250 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước về nuôi dưỡng, nhiều nhất là những đứa ở các tỉnh miền núi phía bắc và các em lang thang tại TP. Hồ Chí Minh”.


Cô Trần Bạch Yến, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Thiên Ân (bìa trái) cùng những “đứa con” của mình tại Trung tâm.

Kể về những khó khăn, cô Yến đượm buồn nói: “Đó là những lần nhận các trẻ sơ sinh bị bỏ rơi khi vừa chào đời trong bệnh viện. Nhiều lúc, tôi không cầm lòng được, chúng để lại cho tôi quá nhiều cảm xúc chẳng nói nên lời. Tính đến nay, trung tâm đã nhận nuôi khoảng 30 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong bệnh viện”, cô Yến nghẹn ngào nói.

“Mỗi cháu sơ sinh có một hoàn cảnh, nhiều trẻ cực kỳ khó nuôi, ngoài trung tâm thì bệnh viện là ngôi nhà thứ 2. Nhiều lúc, chúng tôi đuối sức lắm nhưng vì thương các cháu quá nên đành cố gắng. Nhìn các cháu do chính tay mình nuôi dưỡng đang ngày càng lớn khôn thì coi như mình đã trải qua cảm giác ‘"làm mẹ" trong đời.”, Cô Yến tâm sự.

Trong số những “đứa con” của cô thì cô nhớ nhất là bé Hoa. Bé Hoa là một cô bé mồ côi cha mẹ, suốt ngày em đi theo ông ngoại ngoài đường ở TP. Hồ Chí Minh để xin ăn, nhưng sau một thời gian ông ngoại qua đời, bé sống lang thang một mình không nơi nương tựa. Một ngày cô Yến nhận được điện thoại có người báo phát hiện bé gái ốm yếu ở bên đường, cô đã nhanh chóng đến nhận về trung tâm nuôi dưỡng. Hiện nay bé Hoa đã lớn và đang theo đuổi ước mơ của mình là một thợ trang điểm chuyên nghiệp.


Những đứa trẻ mồ côi được cô Yến nhận về nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội Thiên Ân luôn được chăm sóc


Luôn ủng hộ ước mơ của các con

Những đứa trẻ khi nhận về trung tâm Thiên Ân đều được làm thủ tục cho đi học, chỉ những trẻ không có khả năng học tiếp thì mới chuyển qua học nghề. Những em nào có đam mê, ước mơ làm nghề gì cô Yến cũng luôn cố gắng để định hướng và lo cho các con đến nơi đến chốn. Con trai thường học nghề điện, sửa xe, cơ khí… còn con gái học nghề trang điểm, cắt tóc, may vá…

Hiện nay Trung tâm đã có nhiều em có tay nghề vững vàng để có thể lập nghiệp tự lo cho bản thân và tính chuyện lập gia đình.

Trung tâm bảo trợ xã hội Thiên Ân đến thời điểm này đã nhận được rất nhiều sự chung tay đóng góp của những nhà hảo tâm. Suốt 15 năm qua, Trung tâm nhận được khá nhiều những sự quan tâm, giúp đỡ của các mạnh thường quân, những doanh nghiệp lớn trên địa bàn quận Bình Thủy và đặc biệt là các tổ chức thiện nguyện do các cộng đồng người Việt ở hải ngoại thành lập. Mỗi năm, Quỹ “Giáo dục và y tế” (VNHELP) ở California, Mỹ hỗ trợ trung tâm khoảng 4.000 USD hay Quỹ “Hội xuân” do một cộng đồng người Việt ở Pháp hỗ trợ khoảng 5.000 USD. Mức tài trợ trên đã phần nào giúp đỡ cho Trung tâm một nguồn kinh phí lớn để duy trì hoạt động. Bởi lẽ, hiện nay Trung tâm mỗi tháng tốn khoảng 60 đến 70 triệu tiền chi phí sinh hoạt.


Trung tâm Bảo trợ xã hội Thiên Ân.


Mặc dù vậy, hiện nay trung tâm vẫn còn một số khó khăn như: Trung tâm nằm ở vùng hẻo lánh ít ai biết đến, đường sá vào trung tâm hết sức khó khăn, đặc biệt mỗi lần các mạnh thường quân đến trao tặng quà thì xe chở hàng không vào được buộc phải mang vác bộ cả cây số. Các tổ chức từ thiện nước ngoài đã rút dần nguồn tài trợ cho trung tâm nên việc duy trì nguồn kinh phí để tiếp tục lo cho các em đang là nỗi lo lớn nhất.

Chia sẻ về Trung tâm bảo trợ xã hội Thiên Ân, bà Trần Thị Xuân Mai - Giám đốc Sở LĐ- TB&XH TP. Cần Thơ cho biết: “Hiện cơ sở bảo trợ xã hội Thiên Ân đang nuôi dưỡng 42 trẻ từ 4 đến 17 tuổi, đa số các em ở đây đều được đi học, chỉ có 5 trẻ chưa đủ tuổi đến trường. Các trẻ được nuôi dưỡng ở đây khoảng 2/3 là mồ côi cha mẹ chỉ có 1/3 trẻ là còn gia đình nhưng hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Thời gian qua Trung tâm công tác xã hội TP. Cần Thơ thường xuyên tổ chức tập huấn, hỗ trợ kỹ năng cho trẻ tại Trung tâm Thiên Ân. Dịp Tết Sở LĐ- TB&XH tổ chức mời các em đến tham dự chương trình và tặng quà Tết cho các em”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...