10 địa danh không thể bỏ lỡ khi đến Hà Nội

2016-06-26 14:53:24 0 Bình luận
Thủ đô Hà Nội là một thành phố giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Khu phố cổ và thành cổ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám luôn thu hút khách tham quan. Trong khi đó, kiến trúc của Nhà hát Lớn hay khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi in đậm dấu ấn thời kỳ Pháp thuộc. Nhưng Hà Nội còn nhiều điểm đến hấp dẫn như thế. Sau đây là 10 địa danh bạn nên đến, khi có dịp tới Hà Nội.

 

1. Hồ Hoàn Kiếm: Hồ Hoàn Kiếm (có tên Lục Thủy, hay còn gọi là hồ Gươm) nằm giữa trung tâm Thành phố với Tháp Rùa cổ kính xây trên một dẻo đất nhỏ giữa hồ. Bên cạnh hồ Hoàn Kiếm là những công trình kiến trúc đầy ấn tượng và là di sản đáng quý của Thành phố: Tháp Hòa Phong, tháp Bút, đài Nghiên, cầu Thê Húc dẫn vào đền Ngọc Sơn...Hồ Hoàn Kiếm được coi là biểu tượng và là báu vật của Thủ đô với những truyền thuyết về Vua Lê Thái Tổ trả gươm thần (trả gươm/hoàn kiếm) cho rùa vàng sau khi đánh tan giặc Minh. Bạn bè quốc tế đã ví hồ Hoàn Kiếm như một “lẵng hoa giữa lòng Hà Nội”.



2. Quảng trường Ba Đình - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Du lịch Hà Nội thì không thể bỏ qua trung tâm chính trị của Việt Nam với nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Quảng trường Ba Đình lịch sử. Nơi vào ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, công bố cho thế giới biết việc ra đời Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (còn gọi là lăng Bác) là nơi lưu giữ thi hài của Người. Gần khu vực quảng trường Ba Đình còn có một điểm đến hấp dẫn: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - nơi Bác Hồ sống và làm việc.

3. Chùa Một Cột: Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều đền chùa với tuổi đời hàng trăm năm. Nổi tiếng nhất là ngôi chùa Một Cột (còn có tên là Liên Hoa Đài - đài hoa sen), xây năm 1049, có kiến trúc độc đáo, hình bông sen nở. Tương truyền, Vua Lý Thái Tông nằm mộng, thấy Phật ngồi trên tòa sen dắt nhà vua lên. Sau đó, nhà vua cho dựng ngôi chùa này ở giữa hồ Linh Chiểu để cầu Phật cho sống lâu, nên gọi là chùa Diên Hựu. Bởi chùa được xây trên một cột đá, nên được gọi là Nhất Trụ (một cột). Trong chùa đặt tượng Phật Quan Âm bằng vàng. Kề bên chùa có một ngôi chùa cũng lấy tên là Diên Hựu.

4. Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và cũng là trường đại học thời phong kiến duy nhất còn tồn tại ở nước ta, đồng thời là nơi thờ Khổng Tử, đặt bia tiến sĩ. Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử giám trở thành điểm đến phổ biến của du lịch Hà Nội, là nơi trao bằng khen cho những học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Các sĩ tử trước mỗi kỳ thi thường đến đây để cầu may. Đây cũng là địa điểm chụp ảnh đẹp quen thuộc tại Hà Nội dành cho những sinh viên muốn lưu lại những bức ảnh kỷ yếu lưu giữ thời sinh viên ấn tượng.

5. Hoàng Thành Thăng Long: Nằm trên đường Hoàng Diệu, Hoàng Thành Thăng Long cùng với Văn Miếu - Quốc Tử Giám là những địa điểm ở Hà Nội thường được nhiều du khách yêu thích. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích về các thời đại phong kiến ở nước ta. Hiện nay, phần ngầm của Nhà Quốc hội (nằm trên diện tích của Hoàng thành xưa) được thiết kế thành nơi trưng bày các di vật cổ được phát hiện trong thời gian qua. Với không gian rộng rãi thoáng mát với thềm cỏ xanh ngát trước quần thể di tích lịch sử Hà Nội là một khung cảnh tuyệt vời cho các bạn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại Hà Nội.

6. Khu phố cổ: Điểm nhấn của du lịch Hà Nội là khu 36 phố phường có từ xa xưa, với những ngôi nhà cổ và nhiều con phố bắt đầu bằng chữ “Hàng”, lưu giữ được dáng vẻ cổ kính, trầm mặc từ thế kỷ XIX, dù này cũng đã ít nhiều phôi phai đường nét kiến trúc xưa. Du khách có thể lang thang cả ngày trên những con phố cổ, khám phá những nơi yên bình và giản dị vốn có của Hà Nội cũng như được khám phá những nét độc đáo ở khu vực này. Tới nơi đây vào dịp cuối tuần, du khách còn có dịp dạo chơi buổi tối ở phố đi bộ, thưởng thức những món ăn truyền thống của đất Hà Thành như phở, bún chả, chả cá, nem cua…Chợ Đồng Xuân là một chợ lớn ở Thủ đô cũng nằm ở khu phố cổ/phố cũ. Nơi đây là một di tích lịch sử

7. Nhà thờ Lớn Hà Nội: Nhà thờ được thiết kế theo kiểu dáng kiến trúc Gotic rất thịnh hành trong thế kỷ XVII và thời kỳ Phục hưng ở châu Âu, khánh thành vào năm 1887. Quang cảnh thoáng đãng và dễ chịu khiến nơi đây là điểm đến thu hút của giới trẻ Hà Nội cũng như những người du lịch Hà Nội. Buổi sáng, ngồi thưởng thức café vỉa hè ở khu vực này sẽ có dịp khoan khoái hưởng thụ tiết trời mát mẻ của tiết trời Hà Nội. Đến khi chiều buông, nghe tiếng chuông nhà thờ thánh thót vang xa, khiến cho lòng người thêm phần thư thái…

8. Hồ Tây: Hồ Tây nằm không xa trung tâm thành phố. Hồ Tây là hồ có diện tích lớn nhất Hà Nội. Bạn có thể du ngoạn ngắm cảnh quanh hồ Tây bằng cách đi xe ôtô điện. Thời điểm thích hợp nhất để bạn đến nơi đây là lúc hoàng hôn để ngắm mặt trời lặn. Bên cạnh hồ Tây có nhiều ngôi chùa cổ, làng cổ - nơi còn lưu giữ lại được những thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa như chơi cây cảnh, bon-sai. Tới Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá mỗi dịp tết đến, xuân về, sẽ thấy khắp khu vực này tràn ngập trong sắc hoa tươi thắm. Gần khu vực hồ Tây còn có làng Ngũ Xã với truyền thống đúc đồng, làng Yên Phụ với nghề làm nhang, đều là những địa điểm nên ghé thăm khi du lịch Hà Nội.

9. Cầu Long Biên: Cầu Long Biên được xây năm 1902, nằm trong ít các cây cầu có kiến trúc đẹp nổi tiếng thế giới. Thời Pháp thuộc, cầu mang tên Paul Doumer (tên vị Toàn quyền Đông Dương, sau này là Tổng thống Pháp). Cầu Long Biên không chỉ công trình giao thông nối đôi bờ sông Hồng mà còn là một chứng nhân lịch sử cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội. Từ trên cầu Long Biên, du khách có thể thấy rõ bãi giữa Sông Hồng - là dải đất phù sa màu mỡ nổi lên giữa lòng sông Hồng, đoạn sông chảy qua Hà Nội, là một địa điểm khá độc đáo, với khung cảnh yên bình, nơi cư ngụ của một số dân nghèo ở vùng khác đến mưu sinh ở Hà Nội.

10. Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Đây là một điểm đến lý thú - nơi tập trung lưu giữ nhiều di vật cổ liên quan tới quá trình hình thành và phát triển của đất nước Việt Nam. Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam hiện nay được sáp nhập bởi Bảo tàng Lịch sử và Bảo tàng Cách mạng. Hai bảo tàng này nằm gần nhau trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, sát Nhà hát Lớn Hà Nội. Ngoài Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, khi đến Hà Nội, du khách nên tới thăm quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…Mỗi nơi này đều có những nét độc đáo, không thể không khám phá.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...