300 triệu trẻ em thế giới hàng ngày hít thở không khí độc hại

2016-11-02 10:20:46 0 Bình luận
Cứ 7 em bé thì có một sống ở vùng không khí ngoài trời ô nhiễm đến mức độc hại, theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc công bố ngày 31/10.
Báo cáo này của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố một tuần trước Hội nghị Quốc tế về Biến đổi khí hậu COP22 sẽ diễn ra tại Marrakesh, Morocco.

Báo cáo làm trong sạch không khí cho trẻ em lần đầu tiên sử dụng các ảnh chụp vệ tinh cho thấy số lượng và nơi sinh sống của trẻ phải tiếp xúc với không khí ngoài trời bị ô nhiễm vượt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 2 tỷ trẻ em sống ở vùng có không khí ngoài trời bị ô nhiễm. Nguyên nhân do khí thải của phương tiện giao thông, nhiên liệu hóa thạch, bụi và đốt rác, vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí tối thiểu.

300 triệu trẻ em thế giới hàng ngày hít thở không khí độc hại
Ô nhiễm không khí tại Mali. Ảnh: UNICEF

Đông Á có số lượng trẻ em lớn nhất sống ở các khu vực bị ô nhiễm này, khoảng 620 triệu, sau đó là Châu Phi. Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có khoảng 450 triệu trẻ sống trong khu vực bị ô nhiễm trên mức cho phép.

Nghiên cứu này cũng khảo sát sự ô nhiễm nặng của không khí trong nhà, thường do sử dụng than và củi để nấu ăn hay sưởi ấm. Tình trạng này thường xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và ở vùng nông thôn.

Cũng theo báo cáo này, trên thế giới cứ 7 trẻ thì có gần một em sống ở vùng có không khí ngoài trời ô nhiễm đến mức độc hại, tức khoảng 300 triệu trẻ. Ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời có liên quan trực tiếp đến viêm phổi và các bệnh đường hô hấp khác, là nguyên nhân gây tử vong cho 1/10 trẻ dưới 5 tuổi. Ô nhiễm không khí trở thành một trong những nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe của trẻ.

“Ô nhiễm không khí là yếu tố chính góp phần gây tử vong cho khoảng 600.000 trẻ dưới 5 tuổi hàng năm, đe dọa tính mạng và tương lai của hàng triệu trẻ khác hàng ngày”, ông Anthony Lake, Giám đốc Điều hành UNICEF cho biết.

Theo ông, những chất gây ô nhiễm không những làm tổn hại đến sự phát triển phổi của trẻ mà còn vượt qua hàng rào máu não và gây tổn thương vĩnh viễn cho sự phát triển của não bộ, do đó ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Không một xã hội nào có thể trả nổi cái giá cho việc làm ngơ trước ô nhiễm không khí.

Trẻ dễ bị tổn thương hơn người lớn bởi ô nhiễm không khí vì phổi, não và hệ miễn dịch của các em vẫn còn đang trong thời kỳ phát triển và đường hô hấp có thể thẩm thấu qua được. Trẻ nhỏ thở nhanh hơn người lớn, mà hít nhiều không khí hơn so với trọng lượng cơ thể các em.

UNICEF kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động khẩn cấp để giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các quốc gia bằng cách giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào hiệu quả năng lượng và các nguồn nhiên liệu có thể thay thế được. Những nguồn gây ô nhiễm như nhà máy không nên đặt ở gần trường học và nơi vui chơi của trẻ. Sử dụng nguyên liệu sạch để nấu ăn có thể giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

“Chúng ta bảo vệ con em nếu bảo vệ chất lượng không khí. Cả hai đều là trọng tâm của tương lai loài người”, ông Lake nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...