4 bước cần thiết để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

2019-06-18 11:04:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Giữa hàng trăm lựa chọn khác nhau, bạn sẽ làm thế nào để xác định nghề nghiệp phù hợp nhất? Đừng lo lắng quá, mọi chuyện không đến nỗi bế tắc đâu. Chỉ cần dành thời gian suy nghĩ, phân tích đầy đủ, bạn hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi. Hãy cùng tham khảo 4 bước cần thiết để lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất bạn nhé!

1. Đánh giá bản thân



“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi có bất kỳ kế hoạch nào, bạn phải hiểu rõ bản thân mình. Những yếu tố bạn cần phân tích về bản thân mình gồm có: Giá trị cốt lõi bạn muốn hướng đến trong cuộc sống này, sở thích, các kỹ năng mềm, kỹ năng cứng, tính cách cá nhân, những trải nghiệm và mong muốn trong quá khứ, những điều có thể bạn sẽ thích trong tương lai, những điều kiện và hoàn cảnh thực tế để có được công việc. Những yếu tố này sẽ là nền tảng để bạn có được những định hướng ban đầu.

Nếu bạn không thuộc tuýp người giỏi trong việc tự nhìn nhận, đánh giá bản thân. Bạn có thể xem xét việc sử dụng các công cụ đánh giá, thường được gọi là bài kiểm tra nghề nghiệp, hoặc tìm đến sự chỉ dẫn của các cố vấn nghề nghiệp - những người có khả năng giúp bạn chọn lọc công việc và điều hướng quá trình này diễn ra thuận lợi.

Từ những hoạt động trên, bạn sẽ thu thập được thông tin về các đặc điểm con người của bạn và sau đó tạo ra danh sách nghề nghiệp dựa trên chúng.

2. Lập danh sách nghề nghiệp tiềm năng



Danh sách nghề nghiệp tiềm năng chỉ nên từ 2 – 4 công việc, tuyệt đối không quá 5. Hãy lập bản mô tả công việc cho chúng, yêu cầu về bằng cấp và đào tạo chuyên môn các ngành nghề đó. Khám phá thêm về những kỹ năng và điều kiện giúp bạn tăng lợi thế giành được công việc.

Sau đó, hãy sử dụng thông tin từ các trang web thống kê và trang web tuyển dụng để cập nhật mức cung công việc trên thị trường cũng như mức thu nhập, phúc lợi của doanh nghiệp sẽ trả cho các vị trí này.

Nếu bạn xét thấy một công việc có nhiều điều kiện chưa đáp ứng được, hay một công việc có nhiệm vụ không làm bạn hấp dẫn bằng những công việc khác, hãy dứt khoát loại khỏi danh sách, “đứng núi này trông núi nọ” chỉ làm bạn tiêu hao năng lượng mà thôi.

3. Ra quyết định



Sau khi thực hiện đầy đủ các nghiên cứu, phân tích, sàng lọc, đã đến lúc bạn đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Dựa trên thông tin thu thập được, hãy chọn nghề nào mà bạn nghĩ nó sẽ mang đến cho mình cảm giác thỏa mãn nhất, đáp ứng được nhiều yếu tố nhất so với những nghề nghiệp khác.

Một điều nữa, bạn nhớ rằng bạn luôn được phép làm lại nếu thay đổi ý định vào bất kỳ thời điểm nào trong đời mình. Thông thường, mỗi người đi làm sẽ thay đổi công việc 3 - 4 lần.

4. Hành động



Bạn hãy tập hợp tất cả những ý tưởng và sự chuẩn bị lại để vạch ra một bản kế hoạch hành động cho sự nghiệp bạn theo đuổi – viết nó ra thành tài liệu với chiến lược thực hiện cụ thể để đạt mục tiêu đề ra. Hãy nghĩ về nó như một lộ trình xuất phát từ điểm A đi đến B, rồi phát triển lên C, D… cứ như thế…

Làm tốt điều này, bạn sẽ giữ cho mình luôn ở trạng thái chủ động và tích cực, từ đó tìm ra được phương án đúng đắn nhất.

Chúc bạn thành công!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...