4 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

2019-01-15 10:50:31 0 Bình luận
Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Giám đốc bệnh viện E, 4 căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Việt Nam là bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và bệnh thận mạn tính.

Bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở Việt Nam


Bệnh tim mạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch (thiếu máu cục bộ tim) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nguy hiểm hơn, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng, các triệu chứng thường đến âm thầm nên nhiều người không nhận biết được bệnh.

Tại Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, gấp 20 lần số tử vong do ung thư.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, bệnh tim bắt nguồn từ yếu tố di truyền, đái tháo đường, béo phì, cao tuổi. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh mới thực sự nguy hiểm đối với bệnh tim. Thói quen ăn nhiều muối, ít rau xanh, dung nạp các chất béo có hại, lười vận động, hút thuốc lá, thường xuyên stress, lo lắng… là những nguyên nhân phổ biến của căn bệnh này.

Đứng sau tim mạch, ung thư là nguyên nhân thứ 2 gây chết người nhiều nhất. Tuy nhiên, mặc dù đã có rất nhiều phương pháp chẩn đoán sớm ung thư, nhưng nhiều người Việt vẫn chủ quan, không khám sức khỏe định kỳ, chẩn đoán bệnh sớm hơn. Khoảng 50% bệnh nhân ung thư đến điều trị ở giai đoạn muộn.

Bệnh ung thư

Năm 2018, toàn thế giới có 18,1 triệu trường hợp mới mắc và 9,6 triệu trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Tại Việt Nam, năm 2018 có gần 165 nghìn ca mới mắc ung thư, hơn 115 nghìn trường hợp tử vong do căn bệnh này. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư không ngừng tăng.

Bệnh đái tháo đường

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Tiểu đường là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất thế giới, gây chết người nhiều thứ 3 tại Việt Nam. Người bệnh tiểu đường dễ bị biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hoại tử chân... dẫn tới đột quỵ, tử vong.Theo ước tính của Bộ Y tế, hiện nay có khoảng 3,5 triệu người Việt mắc tiểu đường. Dự báo đến năm 2040, Việt Nam có đến 6,1 triệu người bị tiểu đường.

Gần 70% người bệnh không biết mình bị bệnh. 85% bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi đã có biến chứng nguy hiểm như tim mạch, suy thận, thần kinh, biến chứng bàn chân đái tháo đường...

Bệnh thận mạn tính

Suy thận mạn tính là tình trạng suy giảm chức năng thận ở dưới mức bình thường. Thận bị suy thoái dần theo thời gian, từ nhiều tháng tới nhiều năm, sau đó mất chức năng vĩnh viễn và không có khả năng phục hồi.

Thế giới hiện nay có 10% dân số người lớn bị bệnh thận. Khoảng 8,5 triệu người Việt Nam mắc căn bệnh này. Ước lượng cả nước có 5.000 máy thận, có khoảng 30.000 người phải chạy thận.

Nguyên nhân gây bệnh thận mạn tính do tùy tiện dùng thuốc nam, thuốc kháng sinh, lợi dụng thực phẩm chức năng, uống rượu thuốc để điều trị bệnh. Đặc biệt, bệnh còn do biến chứng từ các bệnh lý khác như tiểu đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận…

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho biết, hiện nay, có rất nhiều phương pháp hiện đại để tầm soát bệnh sớm, khả năng điều trị khỏi rất cao. Vì vậy, mỗi người dân cần tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân bằng cách khám sức khỏe định kỳ, tránh trường hợp bệnh trở nặng mới cầu cứu bác sĩ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...