8B Lê Trực: Giảp pháp nào để xử lý dứt điểm?

2019-07-12 21:42:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - UBND quận Ba Đình cũng vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo kết quả khảo sát, kiểm định phục vụ thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 (tầng 17 và 18) tòa nhà 8B Lê Trực.
Trong báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết từ tháng 10-2016, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) và hiện vẫn đang nghiên cứu phương án xử lý tiếp theo.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 18-6, trả lời về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết: TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý sai phạm ở công trình này, trong đó có việc xử lý cán bộ vi phạm và cưỡng chế tầng 19 của tòa nhà.

Đến khi nào mới xử lý dứt điểm dự án 8B Lê Trực? 

Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội khẳng định: Vi phạm TTXD tại số 8B Lê Trực là vụ việc phức tạp, nghiêm trọng. Hà Nội đã và đang gặp nhiều khó khăn trong việc phá dỡ giai đoạn 2 gồm tầng 17 và 18 của dự án nhưng sẽ xử lý dứt điểm. Đặc biệt, Hà Nội cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị như Cục Thuế Hà Nội, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội phối hợp cung cấp hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan tại dự án 8B Lê Trực...

Mới đây, UBND quận Ba Đình cũng vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo kết quả khảo sát, kiểm định phục vụ thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 (tầng 17 và 18) tòa nhà 8B Lê Trực.

Kết quả này đưa ra 2 phương án xử lý phần ngọn tòa nhà căn cứ theo đánh giá do Viện Khoa học và Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) lập. Phương án 1 sẽ phá dỡ tầng 17 và 18. Sau phá dỡ, có khả năng phải gia cố dầm tầng 3 và dầm biên của các tầng trên, do các dầm này đã bị nứt và phải chịu thêm tải trọng phát sinh trong quá trình phá dỡ. Phương án 2 là xây bịt các căn hộ tầng 17 và 18 không cho sử dụng nhưng vẫn để lối thoát hiểm lên sân thượng và tầng mái. Phương án 2 được cho là bảo đảm an toàn nhất cho công trình cũng như người sử dụng sau này nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu phần công trình sai phạm không được sử dụng.

Theo chia sẻ của người dân sống gần toà nhà 8B Lê Trực cho biết, công trình nhiều năm không được hoàn thiện đang khiến bộ mặt đô thị tuyến phố này lúc nào cũng nhếch nhác. Trước đó, cũng có nhiều người mua nhà tại công trình này căng băng rôn, khẩu hiệu xung quanh khu vực tòa nhà yêu cầu thực hiện thi công công trình cho đúng tiến độ.

Liên quan tới việc xử lý sai phạm công trình 8B Lê Trực, tại Hội thảo “Quản lý phát triển công trình cao tầng khu vực nội đô lịch sử mở rộng TP. Hà Nội” tổ chức vào cuối tháng 10/2018, ông Trần Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực đã nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và nhiều đơn vị chức năng liên quan. Công trình có mấy sai phạm gồm: chiều cao, diện tích sàn, số tầng.

Theo ông Trung, nguyên nhân dẫn để xảy ra sai phạm tại công trình 8B Lê Trực là do giai đoạn đầu khi cơ quan chức năng cấp phép công trình được cao 70m và chủ đầu tư đã thiết kế ở một công trình khoảng 70m. Nhưng sau này, khi cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề, thì mới thấy rằng công trình này cao 70m là không ổn, phải giảm xuống 53m.

“Cái lúng túng ở chỗ là nếu xử lý đúng theo giấy phép là phải cắt giật cấp, nhưng cắt giật cấp thì kết cấu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế, vừa qua Hà Nội quyết định thống nhất cho phép tiếp tục cắt ngang và giảm chiều cao. Nếu cắt 2 tầng 17, 18 thì diện tích sàn mà chủ đầu tư vi phạm vẫn còn dư. Và dự kiến phần dư đó sẽ giải quyết nộp phạt”, ông Trung nói.

Còn theo, Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc, đơn vị được giao thực hiện phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực (Hà Nội), cho biết công trình 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo, không phải là một công trình kết cấu bình thường. Do đó, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...