Thái Nguyên: Doanh nghiệp đổ đất lấn Sông Cầu được “tiếp tay”?

2016-08-18 14:56:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hơn 20.000 m3 đất đã được đổ với diện tích lên đến hơn 6000m2 lấn hành lang sông Cầu, nhưng 2 năm qua việc làm trái phép này của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ vẫn chưa được khắc phục.

Đại diện Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên kiểm tra khu đất Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đổ lấn ra sông Cầu khẳng định sai phạm của DN này.

Ngang nhiên đổ đất

Việc đổ đất lấn sông Cầu của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ (đóng tại Tổ 5, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) được thực hiện trong một thời gian dài, từ năm 2013 đến đầu năm 2014 mới bị phát hiện.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ này đã tự ý đổ đất, đá ra khu vực nằm ngoài hàng rào của công ty với diện tích khoảng 6.200 m2, trong đó có khoảng 2.700m2 tại khu đất nằm sát mép bờ sông thuộc hành lang sông Cầu, cửa ra của suối Phượng Hoàng và 3.500m2 đất công do phường Quan Triều quản lý. 

Phó chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Trường Thành, khẳng định: Việc đổ đất lấp lên hành lang an toàn thoát lũ của sông Cầu tại khu vực phường Quán Triều của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Đê điều. Sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục đã yêu cầu công ty dừng ngay việc đổ lấp đất; đồng thời báo cáo sự việc với tỉnh Thái Nguyên để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ của dòng sông, nhất là khi mùa mưa lũ đang tới…
 
Chính quyền thờ ơ?

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, ngày 31/3/2014 Chủ tịch UBND phường Quan Triều đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC về hành vi lấn chiếm đất công (đổ đất ra hành lang bảo vệ sông Cầu và đất do UBND phường Quan Triều đang quản lý). Do vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường nên ngày 3/4/2014 hồ sơ vi phạm hành chính đã được chuyển lên UBND TP Thái Nguyên để xem xét xử lý theo thẩm quyền và quy định.

Tuy nhiên, hơn 1 năm sau khi phát hiện sai phạm đổ đất lấn sông đến ngày 15/9/2015 UBND TP Thái Nguyên mới hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ tại Công văn số 972/UBND-TNMT.

Việc làm chậm trễ đến khó hiểu của UBND TP Thái Nguyên thời điểm đó khiến không ít người cho rằng đã có sự bao che cho sai phạm đổ đất lấn sông Cầu từ cấp chính quyền này.

Do quá thời hạn xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại khoản 1, Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính nên ngày 18/9/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2480/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ, theo đó yêu cầu doanh nghiệp này khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất tại bị trí vi phạm theo quy định tại khoản 2, Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính với thời gian thực hiện là 60 ngày.

Thế nhưng, hơn 2 năm kể từ khi phát hiện vi phạm, gần 1 năm kể từ ngày có Quyết định xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, việc khắc phục hậu quả là trả lại hành lang sông Cầu của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ trên thực tế đã không được thực hiện, dù cho doanh nghiệp này cũng đã có động thái chuyển 3000m3 từ chỗ này nhưng lại đổ sang chỗ khác tiếp tục lấp sông.
 

“Bửu bối” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên cấp cho Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ
 
Chi cục Thủy lợi đã chống lưng?

Quá trình tìm hiểu vụ việc chúng tôi phát hiện ra rằng: Hai năm trước, tháng 8/2014- tức là sau khi vụ việc đổ đất lấn sông bị phát hiện- một Văn bản của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên được phát ra đã trở thành cây gậy để Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ chống lại mọi thúc ép của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc khắc phục hậu quả đổ đất lấn sông Cầu đã được chính doanh nghiệp này thực hiện trước đó.

Tại văn bản này, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên đã “yêu cầu Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ khẩn trương triển khai xử lý khối lượng đất đá đã đổ thải theo phương án công ty đã đề xuất”.

Vậy phương án Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã đề xuát là gì? Xin thưa “đó là hạ thấp độ cao và thu hẹp chiều rộng phần đất đá đổ vào sát chân tường rào”.

Không hiểu Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên có chức năng và thẩm quyền nghiên cứu về “biện pháp có tính khả thi nhất” nói trên không lại ban hành văn bản đồng ý trái ngược hoàn toàn với văn bản của chính đơn vị này đã được ban hành ngay sau khi vụ việc lấn sông Cầu của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ bị phát giác hồi tháng 3/2014?. Đồng thời “vô tình” đi ngược lại phát biểu trước đó của Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Trường Thành: “Việc đổ đất lấp lên hành lang an toàn thoát lũ của sông Cầu tại khu vực phường Quan Triều của Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã vi phạm nghiêm trọng Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 14 Pháp lệnh Phòng chống lụt bão”.
 

“Bửu bối” được Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ dung đối phó với cơ quan chức năng và dư luận
 
Dư luận đặt câu hỏi: Văn bản đồng ý của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên là ý kiến của cá nhân hay có được sự đồng thuận của tập thể lãnh đạo? Thẩm quyền của cơ quan này có thể quyết định phê chuẩn phương án khắc phục hậu quả đổ đất thay cơ quan chức năng (Sở Tài nguyên và Môi trường) và chính quyền địa phương?

Có “gậy chống lưng” trong tay (Công văn số 35/VPCLB ngày 18/8/2014 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên), ngày 1/9/2015 Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã có Văn bản số 503/GHVT gửi chính quyền địa phương về việc lập phương án khắc phục lượng đất đá ở ven sông Cầu. Để rồi sau đó không những không thu hẹp diện tích đổ đất đá lấn chiếm, doanh nghiệp này còn đổ lấn tiếp ra khu vực đất công do UBND phường Quan Triều quản lý thêm 130m2 nữa.

Phải chăng chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã bất lực trước hành vi đổ đất lấn sông này? Nên nhớ rằng ở thời điểm hiện tại hơn 6.300m2 đất tại TP Thái Nguyên nếu “hợp thức” thành công cũng đã có giá trị nhiều tỷ đồng!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...