Ai đã tạo “lổ hổng” cho gần 900 chiêc điện thoại “chui qua” cửa khẩu Nội Bài ?

2019-03-04 11:34:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã gần 2 tháng kể từ khi vụ nhập lậu gần 900 chiếc điện thoại được Cục cảnh sát kinh tế phát hiện, bắt giữ tại cửa khẩu Nội Bài, nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được Hải Quan Hà Nội thông tin minh bạch.

Buôn lậu tinh vi hay có sự tiếp tay...?

Vào khoảng 22h30 ngày 19/1 Cục Cảnh Sát kinh tế C03 (Bộ Công an)bắt quả tang đối tượng Đặng Đức Thịnh (SN 1989, thường trú Quảng Ninh) đi chuyến bay VN415 từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài, nhập lậu 856 điện thoại Samsung và Iphone.

Đáng chú ý vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ tại khu vực công cộng của ga đến, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài. Với một số lượng điện thoại lên đến gần 900 chiếc mà lại lọt được “qua cửa” đã khiến dư luận nghi ngờ có sự tiếp tay của các bộ Hải Quan Nội Bài.


Hộ chiếu của chủ lô hàng điện thoại bị bắt giữ tại Nội Bài đêm ngày 19/01/2019.


Vụ việc xảy ra đã được gần 02 tháng, tuy nhiên Cục Hải Quan Hà Nội vẫn chưa thông tin chính thức. Đặc biệt là thông tin về ekip thực thi nhiệm vụ của Chi cục Hải Quan Nội Bài, cán bộ phụ trách... trong thời điểm lô hàng bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, trong ekip thực thi nhiệm vụ của Chi cục Hải Quan Nội Bài có một cán bộ tên là Quý.

Theo quy trình thủ tục hải quan, hàng hóa nhập khẩu được phân ra làm 3 luồng ( Xanh, Vàng, Đỏ).

Đối với luồng xanh, dành cho hàng hóa không thuộc danh mục cấm nhập khẩu, có giấy phép hoặc giám định, phân tích, phân loại đã được chủ hàng nộp,xuất trình văn bản cho phép cho cơ quan Hải quan,thì được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đối với luồng vàng, dành cho hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc phải giám định, phân tích, phân loại nhưng chưa nộp văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền cho cơ quan hải quan. Hàng hóa thuộc diện phải nộp thuế ngay, nếu phát hiện có nghi vấn về hồ sơ hải quan phải kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra chi tiết hàng hóa.

Đối với luồng đỏ, hàng hóa của chủ hàng nhập khẩu nhiều lần vi phạm pháp luật hải quan, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hàng hóa thuộc luồng này,phải kiểm tra chi tiết hồ sơ theo 3 mức độ.

Mức (a): kiểm tra toàn bộ lô hàng, mức (b) kiểm tra 10% lô hàng, nếu không phát hiện thì kết thúc kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì tiếp tục kiểm tra để kết luận mức độ vi phạm. Mức (c) kiểm tra 5% lô hàng, nếu không phát hiện thì kết thúc kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì tiếp tục kiểm tra để kết luận mức độ vi phạm.

Sau khi hồ sơ hàng hóa được cán bộ hải quan xử lý xong, nếu máy soi của hải quan chấm hàng hóa vào luồng đỏ thì phải kiểm tra chi tiết hàng hóa. Lúc này hàng hóa sẽ được chuyển đến khu vực kiểm tra. Người mở tờ khai sẽ liên hệ với cán bộ kiểm hóa để kiểm tra hàng hóa của mình, sau khi kiểm tra xong thì cán bộ hải quan sẽ lên tờ khai.

Đối với thiết bị điện tử như điện thoại là thuộc hàng luồng đỏ, phải mở ra để kiểm tra. Mang quá số lượng cho phép phải làm thủ tục nhập khẩu và nộp thuế.

Thế nhưng không hiểu tại sao gần 900 chiếc điện thoại lại dễ dàng lọt qua các thiết bị soi chiếu, và đánh lừa được cả cán bộ hải quan...?

Hành vi tiếp tay cho buôn lậu, cần được xử lý nghiêm...

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “Theo quy định tại Mục 5 Phụ lục định mức miễn thuế của người nhập cảnh ban hành kèm theo Nghị định 66/2002/NĐ-CP ngày 01/07/2002 của Chính phủ quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng được nhập khẩu miễn thuế, định mức miễn thuế đối với điện thoại di động là không quá 5.000.000 (năm triệu Việt Nam đồng) nếu vượt quá định mức này thì phải đóng thuế theo pháp luật về thuế cho phần vượt quá định mức, nếu số tiền đóng thuế dưới 50.000 đồng thì không phải đóng thuế. Đối với lô điện thoại, giá trị lên đến hơn 10 tỷ đồng, nếu như không được cơ quan chức năng bắt giữ thì nhà nước đã thất thu một khoản thuế không hề nhỏ. Để lô hàng điện thoại “chui lọt” ra đến tận sảnh nhà ga, rõ ràng là có “lỗ hổng” trong công tác quản lý của Hải quan Nội bài. Hành vi tiếp tay cho buôn lậu (nếu có) của các cán bộ Hải Quan Nội Bài rất cần được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh - Luật sư Cường nhấn mạnh.


Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng có “lỗ hổng” trong công tác quản lý của Hải Quan, Nội Bài.


Để có thông tin đa chiều, phóng viên tạp chí điện tử Hòa nhập đã liên hệ với Cục Hải quan Hà Nội, và được ông Lê Quý Hoàng Phó chánh văn phòng tiếp nhận nội dung, ông Hoàng cũng cho hay sẽ cung cấp thông tin liên quan bằng văn bản.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...