Ai là chủ sở hữu hợp pháp ngôi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm?

2019-10-27 18:53:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, dư luận tại quận 1 (TP. Hồ chí Minh) xôn xao khi Cơ quan CSĐT - Công an quận 1 ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam một thẩm phán của TAND quận 4 và một giảng viên về Tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”. Đến nay, công an quận 1 đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an TP. Hồ Chí Minh để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ ai là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao (quận 1), đồng thời làm rõ việc bà Hoàng Thị Thu Thảo trú ngụ trong căn nhà đó từ tháng 3/ 2019 đến nay có hợp pháp hay không để xử lý, bởi hiện tại căn nhà 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) vẫn là công trình đang tranh chấp, thi công dở dang và bà Hoàng Thị Thu Thảo mặc dù đang trú ngụ tại đó nhưng vẫn chưa được Công an phường Đa Kao cấp giấy tạm trú, tạm vắng trong thời gian qua
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết: Toàn bộ thửa đất số 1 phần 87, tờ bản đồ 19, phường Đa Kao, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) có diện tích 64,79 m2 nguyên trước đây là tài sản đồng sở hữu của gia đình ông Nguyễn Văn Lê Phong (sinh năm 1954), thường trú tại 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao (quận 1). Ngày 25/11/2010, UBND quận 1 tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho những người đồng sở hữu của gia đình ông Nguyễn Văn Lê Phong. Gia đình ông Lê Phong sử dụng thửa đất trên đến năm 2015 thì làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Hoàng Trọng Anh Chi với giá gần 20 tỷ đồng. Sau khi nhận chuyển nhượng chính thức, bà Hoàng Trọng Anh Chi đã tiến hành xây dựng trên nền thửa đất một ngôi nhà 6 tầng, diện tích 368,95 m2 theo Giấy phép xây dựng số 205/GPXD ngày 27/4/2017 của UBND quận 1 đã cấp cho bà Hoàng Trọng Anh Chi. Được biết, tại địa chỉ 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm), Công an phường Đa Kao cũng đã đăng ký hộ khẩu thường trú cho bà Hoàng Trọng Anh Chi kể từ đó đến nay.


Ngôi nhà 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao (quận 1) hiện vẫn chưa được hoàn công.

Ngày 10/10/2017, bà Hoàng Trọng Anh Chi đã lập một bản Hợp đồng mua bán nhà ở với bà Hoàng Thị Thu Thảo (sinh năm 1983, ngụ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Theo đó, bà Anh Chi đồng ý bán toàn bộ thửa đất và nhà trên đất thuộc địa chỉ 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) với giá bán là 25 tỷ đồng cho bà Hoàng Thị Thu Thảo có địa chỉ nêu trên. Hai bên đồng ý thanh toán dứt điểm làm 4 đợt (Riêng đợt 3 thanh toán 17,5 tỷ đồng sau khi hai bên hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng tại Văn phòng công chứng và bàn giao nhà cùng các giấy tờ hợp lệ).

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Anh Chi thì sau khi hợp đồng mua bán được lập xong, phía bà Hoàng Thị Thu Thảo mới chỉ đưa cho bà Hoàng Trọng Anh Chi được 7 tỷ đồng để đặt cọc. Toàn bộ số tiền còn lại bà Hoàng Thị Thu Thảo chưa thanh toán cho bà Hoàng Trọng Anh Chi. Cũng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán thì sau khi bên mua (bà Thảo) đã chuyển số tiền 1 tỷ đồng (đợt 1) cho bên bán (bà Chi) thì bên mua được quyền ra vào trong công trình đang thi công và được giám sát việc thi công những hạng mục còn lại, chính vì vậy bà Hoàng Thị Thu Thảo sau khi đưa cho bà Anh Chi được số tiền 1 tỷ đồng, bà Thảo tự cho mình cái quyền ra vào tự do trong công trình và thích làm gì thì làm. Sau đó, bà Hoàng Thị Thu Thảo đã tự ý đuổi hết công nhân của bà Anh Chi đang thi công ngôi nhà ra khỏi công trình và đưa người của mình đến thi công, tự ý điều chỉnh các hạng mục còn lại của công trình sai với Giấy phép được UBND quận 1 đã cấp cho bà Hoàng Trọng Anh Chi trước đây. Việc làm này của bà Hoàng Thị Thu Thảo lập tức bị UBND phường Đa Kao đến lập biên bản, yêu cầu dừng thi công. Thậm chí, ngày 3/12/2018 Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt số 2407/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm xây dựng với số tiền là 37.500.000 đồng. Tuy nhiên, người đứng ra nộp phạt thực tế lại là bà Anh Chi vì trên pháp lý bà Anh Chi lúc này vẫn đang là chủ đầu tư công trình và cũng là người chính thức được UBND quận 1 cấp Giấy phép xây dựng. Ngày 24/1/2019, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành Quyết định số 202/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc tháo dỡ những hạng mục xây dựng sai phép mà chính bà Thu Thảo đã gây nên.

Từ cuối năm 2018, bà Hoàng Trọng Anh Chi đã ủy quyền cho ông Lâm Hoàng Tùng đứng ra làm đại diện giải quyết toàn bộ sự việc liên quan đến nhà và đất thuộc địa chỉ 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm). Từ khi ông Lâm Hoàng Tùng được bà Anh Chi ủy quyền, UBND phường Đa Kao đã nhiều lần mời ông Lâm Hoàng Tùng và bà Hoàng Thị Thu Thảo đến trụ sở để giải quyết, yêu cầu bà Hoàng Thị Thu Thảo phải chấm dứt ngay những hành vi xây dựng sai phép, đồng thời bàn giao công trình cho phía bà Hoàng Trọng Anh Chi để bà Chi tiếp tục hoàn thiện nốt những phần còn lại của công trình. Thế nhưng, tại các buổi làm việc đó bà Hoàng Thị Thu Thảo đều không hợp tác, thậm chí bà Thảo còn tiếp tục có những hành vi tự ý thi công không đúng với giấy phép xây dựng. Sau đó, được sự giúp đỡ của UBND phường Đa Kao, bà Hoàng Trọng Anh Chi cũng tiếp nhận được công trình đang thi công một thời gian, sau đó bà Thảo tiếp tục cho người đến phá khóa, chiếm giữ toàn bộ công trình để thi công. Từ tháng 3/2019 đến khi Công an quận 1 khởi tố vụ án, bà Hoàng Thị Thu Thảo đưa người nhà của mình đến ở hẳn trong ngôi nhà 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) mặc dù ngôi nhà này còn đang thi công, đang có tranh chấp với bà Anh Chi.

Trả lời báo chí, ông Trần Hải Đăng- Trưởng Công an phường Đa Kao cho biết: Bà Hoàng Thị Thu Thảo đưa người nhà đến ở hẳn trong ngôi nhà 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) từ tháng 3/2019 đến nay, nhưng Công an phường Đa Kao vẫn chưa cấp giấy tạm trú, tạm vắng cho bà Hoàng Thị Thu Thảo vì lý do ngôi nhà đó hiện vẫn đang có tranh chấp, đang thi công dở dang. Ông Trần Hải Đăng cho biết thêm, vừa qua Công an phường Đa Kao đã tiến hành lập biên bản, cảnh cáo đối với hành vi gây mất an ninh trật tự của bà Hoàng Thị Thu Thảo xảy ra tại địa chỉ 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm). Căn cứ theo quy định của pháp luật, ngày 23/9/2019 Công an phường Đa Kao đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với bà Hoàng Thị Thu Thảo về hành vi “gây mất an ninh, trật tự” tại số nhà 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Như vậy, tính đến thời điểm này thì ngôi nhà số 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) vẫn đang là một công trình có sự tranh chấp đôi bên, chưa có hoàn công, chưa được bàn giao chính thức giữa bên mua (bà Thu Thảo) và bên bán (bà Anh Chi). Thậm chí, trên tất cả mọi giấy tờ giao dịch của cơ quan Nhà nước thì chủ đầu tư của công trình này vẫn là bà Hoàng Trọng Anh Chi chứ không phải ai khác. Hơn nữa, tại ngôi nhà 29 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) hiện nay vẫn là địa chỉ thường trú hợp pháp của bà Hoàng Trọng Anh Chi, trong khi bà Hoàng Thị Thu Thảo mặc dù đang trú ngụ trong ngôi nhà đó nhưng lại chưa được công an cấp giấy tạm trú, tạm vắng theo luật định.

Vậy ai mới chính thức là chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao (quận 1) ? Đề nghị cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh sớm điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Thu Nam- Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “ Theo bốn GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm: GCNQSDĐ số BC 503910; BC 503912; BC 503911; BC 503909 được đăng ký biến động sang tên bà Hoàng Trọng Anh Chi cùng ngày 16/10/2015 thì về mặt pháp lý, bà Hoàng Trọng Anh Chi vẫn là chủ sử dụng hợp pháp các thửa đất 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Còn căn cứ Theo Giấy phép xây dựng số 205/GPXD do UBND Quận 1 cấp cho bà Hoàng Trọng Anh Chi ngày 27/04/2017 thì bà Hoàng Trọng Anh Chi là chủ đầu tư và chủ sở hữu toàn công trình xây dựng (Căn nhà chưa hoàn công) tại địa chỉ 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Căn cứ vào GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế, Văn bản số 6894/TT-ĐL ngày 29/08/2019 của Thanh tra Sở Xây Dựng TP. HỒ Chí Minh thì chủ sở hữu căn nhà đang xây dựng gắn liền với quyền sử dụng đất tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng là bà Hoàng Trọng Anh Chi”.

     Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...